- Ngày 1/8, HĐXX tiếp tục thẩm vấn bị cáo Phạm Công Danh để làm rõ một số nội dung xung quanh vụ án.

Tại tòa, ông Danh "tố" bà Trần Ngọc Bích - nữ Giám đốc Tân Hiệp Phát khai không đúng sự thật.

Sáng gặp, trưa gặp, tối gặp sao không biết?

Mở đầu phiên xử, tòa đặt câu hỏi bị cáo Phạm Công Danh có quen biết bà Trần Ngọc Bích và nhóm bà Bích hay không? "Tôi xác định có quen biết, không phải một năm mà nhiều năm", bị cáo Danh trả lời. Lý giải về mối quan hệ trên, bị cáo Danh khai khi tham gia tái cơ cấu Trustbank, ngân hàng rất khó khăn nên bị cáo rất chú ý chăm sóc các khách hàng lớn. Bị cáo không chỉ gặp bà Bích mà còn gặp trực tiếp ông Trần Quí Thanh, bà Trần Uyên Phương, lúc gặp tại Công ty Tân Hiệp Phát, lúc gặp tại Thiên Thanh.

{keywords}


Bị cáo Phan Thành Mai

Tòa hỏi nhóm bà Bích bắt đầu gửi tiền vào Trustbank (sau này là VNCB) từ khi nào? Bị cáo có nắm được những nội dung liên quan đến 124 sổ tiết kiệm và quá trình thế chấp, vay lại tiền của nhóm bà Bích không? Ông Danh khai nhóm bà Bích là khách hàng lớn của Trustbank từ trước. Quá trình này về cơ bản, bị cáo nắm được.

Chủ tọa hỏi vậy bà Bích khai trong 2 ngày 21 và 26/8, nhóm bà thế chấp sổ tiết kiệm để vay 5.190 tỷ đồng, sau đó chuyển tất cả vào tài khỏan của bà Bích tại VNCB để tập trung sử dụng vốn vay đúng không? "Bà Bích khai không đúng", ông Danh phủ nhận.

Ông Danh nói thêm: "Đúng ra nếu gặp trực tiếp ông Thanh, tôi phải xin lỗi ông. Khi tôi đứng đây, tôi xin lỗi bà Bích, xin lỗi ông Thanh nhưng phải nói lên sự thật". Sau đó, bị cáo Danh khai áp lực lớn nhất của bị cáo lúc ấy chính là khoản tiền gửi của nhóm bà Bích. Nếu một ngày trả không đủ lãi cho nhóm bà Bích thì mọi hoạt động của ngân hàng phải dừng lại. Đối với một khoản tiền gửi của nhóm bà Bích, Phạm Công Danh khai phải trả 4 lần tiền lãi gồm lãi trong, lãi ngoài, khoản lãi phát sinh.

Trước tòa, bị cáo Danh xin HĐXX xem xét lại toàn bộ quá trình giao dịch trước đó giữa nhóm bà Bích với ngân hàng. Theo ông Danh, những giao dịch tính đến ngày 21/6/2013 khoảng hơn 17.000 tỷ đồng, cáo trạng nhận định đây là giao dịch dân sự nhưng thực chất cũng giống như số tiền 5.190 tỷ đồng.

"Bà Bích khai tôi chỉ đạo ông Quyết và ông Mai về việc chuyển tiền vào tài khoản của tôi không được sự đồng ý của bà Bích. Khi đọc cáo trạng tôi rất là bàng hoàng? Tại sao có thể dựng khống lên như vậy?", bị cáo Danh nói.

Ông này cũng bức xúc thốt lên: "Sáng gặp, trưa gặp, có khi tối cũng phải gặp. Vậy mà tôi không hiểu sao bà Bích lại nói không biết tôi?"

Về việc bà Bích khai không biết việc chuyển 5.190 tỷ đồng chuyển ra khỏi tài khoản, bị cáo Danh nói: "Đây là sự lợi dụng bối cảnh ngân hàng tôi khó khăn, không chịu chuyển chứng từ. Tôi đề nghị làm rõ hết cả quá trình trước đó". HĐXX cho biết sẽ ghi nhận những ý kiến của bị cáo theo đúng quy định pháp luật.

Không chỉ 500 tỷ đồng?

Tại tòa, HĐXX cũng gọi bị cáo Phan Thanh Mai lên thẩm vấn nhằm làm rõ lời khai của Phạm Công Danh về quá trình tham gia tái cơ cấu Trustbank.

Tòa hỏi ông Mai bị cáo Danh khai đã trả 500 tỷ đồng tiền ông Hà Văn Thắm đã chi chăm sóc khách hàng đúng không? Về chi tiết này bị cáo Mai nói không nắm rõ. Tòa hỏi vậy lý do gì biết Trustbank trong tình trạng âm vốn chủ sở hữu, tình trạng yếu kém nhưng bị cáo Danh vẫn tham gia tái cơ cấu? "Vì anh Danh đã chi quá nhiều tiền vào đó rồi", ông Mai đáp.

{keywords}

Bị cáo Phạm Công Danh cùng đồng phạm tại tòa.

Ông Mai khai Phạm Công Danh đã phải bỏ ra rất nhiều tiền trước khi chính thức nắm quyền kiểm soát Trustbank. Ông Danh chính là người bỏ tiền túi để trả tiền nợ chăm sóc khách hàng năm 2012 của tất cả các chi nhánh của Trustbank để lại. Không đưa ra được con số cụ thể nhưng bị cáo Mai khẳng định số tiền này rất lớn, không nằm trong khoản 4.620 tỷ đồng mà bị cáo Danh phải trả cho nhóm Phú Mỹ khi ký thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần.

Tòa hỏi ông Danh khai bản thân là người kế nghiệp công việc kinh doanh của gia đình, với nền tảng hơn 50 năm kinh doanh có hiệu quả, từng mong muốn thành lập một ngân hàng chuyên biệt và được Thanh tra NHNN động viên nên khi biết thực trạng khó khăn, ông Danh mới tiếp tục tái cơ cấu Trustbank đúng không, bị cáo Mai nói đúng.

Sau phần thẩm vân trên, HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi nhằm làm rõ những nội dung cụ thể trong cáo trạng.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục.

M.Phượng