- Bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (Minh “sâm") bị đề nghị mức án 20-30 tháng tù cho tội danh “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trong phần luận tội phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (Minh “sâm", 56 tuổi, trú tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) và đồng bọn hôm nay, đại diện VKSND khẳng định: Hành vi của bị cáo Nguyễn Ngọc Minh và đồng bọn đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an tại địa phương, hoang mang dư luận.

“Hành vi phạm tội của các bị cáo là cố ý, cưỡng đoạt được tài sản của người khác, coi thường pháp luật. Bị cáo Minh là người tổ chức, cầm đầu, tự đề ra thu phí bến bãi. Minh là người tổ chức, phân công vai trò đối với từng bị cáo khác, từ việc thu tiền phí bến bãi, đến việc chi tiêu tiền”- cáo buộc của đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa khẳng định.

{keywords}

Bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (Minh “sâm")


Đối với 8 bị cáo khác là nhân viên của ban quản lý chợ Đồng Bèo, VKS cho hay: Mặc dù biết rõ hành vi thu các loại phí bến bãi là không đúng pháp luật nhưng các bị cáo vẫn thực hiện theo sự chỉ đạo của Minh "sâm".

“Các bị cáo tổ chức, ép buộc các nhà xe phải nộp phí bến bãi, bến công nông. Cần có hình phạt thích đáng để các bị cáo có nhận thức sâu sắc hành vi và chấp hành pháp luật”, đại diện VKSND nêu quan điểm.

Đối với bị cáo Quách Văn Lộc bị cáo buộc tội "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng", mặc dù nhận thức rõ việc tàng trữ vũ khí quân dụng là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình cất giữ tại tủ cá nhân theo lệnh của Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc”, đã chết).

VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Minh 20-30 tháng tù giam, Nguyễn Văn Tùng và Vũ Quốc Khánh 18 tháng 13 ngày tù, Nguyễn Thu Hằng 17 tháng 9 ngày; các bị cáo còn lại từ 12 tháng tù treo đến 18 tháng 16 ngày tù giam về tội danh cưỡng đoạt tài sản. 

Riêng bị cáo Quách Văn Lộc bị đề nghị mức án 18 tháng 6 ngày về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Kết thúc phần tranh tụng, được nói lời sau cùng, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Trong đó, ông trùm Minh “sâm” tiếp tục khẳng định hoàn toàn không có động cơ chiếm đoạt tài sản, bởi nếu bị cáo có mục đích chiếm đoạt thì không bao giờ giao cho nhân viên ghi hóa đơn; đồng thời đề nghị HĐXX xem xét đến các yếu tố như: công lao của bị cáo, gia đình cách mạng, đã tự nguyện khắc phục hậu quả...

Dự kiến, Tòa sẽ tuyên án vào 9h sáng 2/6.

Hoàng Sang