Ngày 28/10, TAND tỉnh An Giang xét xử các bị cáo Vũ Văn Quý (30 tuổi, ngụ TP.HCM), Ngô Văn Trọng (48 tuổi, ở Đà Nẵng), Hoàng Thị Tâm ( 54 tuổi, ở Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng bị cáo Quý bị xử thêm tội Rửa tiền. Đây là vụ án chi 20 tỷ đồng để tác động điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang.

Bị hại trong vụ án là Trần Trí Mãnh (41 tuổi, ngụ tại phường Châu Phú A, TP Châu Đốc). 

{keywords}
Bị cáo Quý

Theo cáo trạng, Trần Trí Mãnh là Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Gia Thịnh tại TP Châu Đốc (An Giang) kinh doanh dầu nhớt, phụ tùng xe gắn máy.

Mãnh lo sợ việc tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm kinh tế của Đại tá Đinh Văn Nơi (thời điểm đó mới nhận nhiệm vụ Giám đốc Công an tỉnh) làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của mình nên nảy sinh ý định tìm cách tác động để điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi đi nơi khác.

Để thực hiện ý định này, khoảng tháng 12/2020, Mãnh gặp Đào Ngọc Cảnh là người quen, đặt vấn đề nhờ người tìm cách điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh với giá 20 tỷ đồng.

Lúc này, Cảnh biết không thể thực hiện được nên nhờ Trọng.

{keywords}
Bị hại Trần Trí Mãnh

Sau đó, Trọng nhờ Tâm với giá 13 tỷ đồng. Tâm đồng ý và thỏa thuận sẽ chi 10 tỷ đồng để thực hiện việc điều chuyển cán bộ. Khi thành công, Tâm sẽ chi thêm 500 triệu đồng cho người mà bị cáo này nhờ thực hiện. Còn 2,5 tỷ đồng thì Tâm và Trọng sẽ chia nhau. Riêng số tiền 7 tỷ đồng còn lại, Trọng dự tính sẽ chia cho Cảnh (chưa  trao đổi với Cảnh).

Tuy  nhận lời Trọng, nhưng Tâm biết sẽ không làm được việc tác động điều chuyển cán bộ, nên tiếp tục đặt vấn đề nhờ Quý thực hiện với giá 10 tỷ. Lúc này, Quý cũng biết sẽ không thực hiện được việc tác động điều chuyển cán bộ, nhưng vẫn nhận lời của Tâm.

Sau khi thỏa thuận, Tâm chuyển trước 5 tỷ đồng cho Quý. Sau khi nhận tiền, Quý để trong tài khoản một thời gian, sau đó thông báo cho Tâm biết không thực hiện được. Quý yêu cầu cho mình một số tiền mới đồng ý trả lại 5 tỷ đồng.

{keywords}
Bị cáo Trọng  

Theo cáo trạng, mặc dù biết rõ không thể thực hiện được việc tác động để điều chuyển cán bộ, nhưng Quý, Trọng, Tâm vẫn giới thiệu có nhiều mối quan hệ rộng lớn với các bộ cấp cao ở Trung ương, nhằm tạo tin tưởng cho Trần Trí Mạnh, mục đích là chiếm đoạt tài sản chia nhau hưởng lợi.

Tháng 1/2021, Cảnh, Trọng, Tâm đến TP Châu Đốc gặp Mãnh.

Tại đây, Trọng, Tâm thỏa thuận với Mãnh sẽ chuyển trước 10 tỷ đồng. Sau khi điều chuyển cán bộ, sẽ chuyển tiếp 10 tỷ đồng còn lại.

Ngày 20/1, Mãnh chuyển tiền vào tài khoản của Tâm. Khi Quý đi ngang qua công ty của Mãnh thì thấy xe biển xanh nên nghi sự việc bị phát hiện. Trọng gặp Mãnh nói dối là sự tác động điều chuyển cán bộ đã bị phát hiện.

Gã yêu cầu Mãnh chi từ 4-5 tỷ đồng để nhóm của Trọng đi lại và “lo lót” để nhóm không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Mãnh tin là thật và lo sợ mất 10 tỷ đồng nên nhiều lần thương lượng, thỏa thuận xin nhận lại tiền.

{keywords}
Bị cáo Tâm

Qua trao đổi, Quý đồng ý trả lại cho Mãnh 7,7 tỷ đồng. Mãnh cho riêng Trọng 300 triệu. Còn lại 2,3 tỷ đồng nhóm của Quý chia nhau hưởng lợi.

Ngày 2/3, Mãnh làm đơn tố giác hành vi phạm tội của Quý và đồng phạm. Ngày 9/3, Quý, Trọng, Tâm đến cơ quan công an đầu thú. Ngày 18/3, cả ba bị cơ quan điều tra khởi tố.

“Quý, Trọng, Tâm đã có hành vi bàn bạc, cấu kết đưa ra thủ đoạn gian dối về các mối quan hệ xã hội lớn để tác động điều chuyển cán bộ đi nơi khác, nhằm tạo sự tin tưởng, rồi chiếm đoạt số tiền 2,3 tỷ đồng của ông Mãnh để chia nhau hưởng lợi. Trong đó, Quý hưởng lợi 2,1 tỷ, Trọng và Tâm mỗi người hưởng lợi 100 triệu đồng”, cáo trạng cáo buộc.

Ngoài ra, theo cáo trạng, Quý sau khi chiếm 2,1 tỷ đồng của Mãnh đã nhờ người khác đứng tên mở tài khoản ngân hàng để chuyển tiền vào nhằm che dấu nguồn gốc tiền phạm tội mà có.

Tháng 3/2021, CSĐT Công an tỉnh An Giang bắt giữ Trần Trí Mãnh để điều tra về hành vi “Sản xuất buôn bán hàng giả”.

Lực lượng Công an tỉnh An Giang phát hiện công ty của Mãnh vi phạm trong việc sản xuất buôn bán hàng giả. Quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, sáng 2/3, cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã bắt giữ Mãnh.
Khám xét chỗ ở, kho phụ tùng xe, nhớt của Mãnh. Công an phát hiện, lập biên bản tạm giữ trên 1.000 thùng, can, phi chứa chất lỏng có thể tích từ 10 đến 200 lít; hơn 1.360 thùng carton bên trong có nhiều chai nhựa chứa chất lỏng của nhãn hiệu nhớt khác nhau. Ngoài ra, còn 1.000 bao, thùng carton chứa phụ tùng xe máy, cùng nhiều xe máy, ô tô…
Trong quá trình khám xét nhà Mãnh, công an thu giữ nhiều hung khí nguy hiểm.

Hoài Thanh

GĐ Công an lên tiếng vụ tội phạm chi 20 tỷ 'đẩy' mình đi nơi khác

GĐ Công an lên tiếng vụ tội phạm chi 20 tỷ 'đẩy' mình đi nơi khác

Giám đốc Công an tỉnh An Giang, Đại tá Đinh Văn Nơi không bất ngờ khi biết các đối tượng có âm mưu chi tiền để "chạy điều chuyển" mình đi nơi khác.