- Nhóm đối tượng bị nạn nhân tố cáo, đã xưng danh là cán bộ Bộ công an, Văn phòng Chính phủ để lừa đảo nhập quốc tịch Mỹ nhằm chiếm đoạt số tiền lên đến gần 17 tỷ đồng.

Công an TP.HCM vừa phát đi thông báo truy tìm 3 nghi can liên quan đến vụ tố cáo “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 3 nghi can này gồm: Trần Văn Tam (SN 1976, ngụ quận 12), Tạ Văn Thảo (SN 1974) và Nguyễn Thành Trí (cùng quê Tây Ninh).

{keywords}

Hai trong số 3 nghi can mà công an TP.HCM đang truy tìm liên quan đến vụ bị tố lừa gần 17 tỷ đồng, gồm: Trần Văn Tam (trái) và Tạ Văn Thảo (phải)

Nạn nhân N.T.N (ngụ Q.6) tố cáo, thông qua quan hệ xã hội bà quen biết Tam, lúc đó xưng là cán bộ công an. Sau đó Tam lần lượt giới thiệu bà T quen với 3 người bạn của mình, gồm: Thảo, Trí đều xưng là cán bộ Tổng cục Hậu cần – Bộ công an và Tôn Đức L, đang công tác tại Văn phòng Chính phủ.

Sau một thời gian qua lại, Tam rỉ tai bà T rằng, Tam và nhóm bạn trên có mối quan hệ giúp gia đình bà định cư, nhập quốc tịch Mỹ. Tam “nổ” rằng, nhóm của mình được Chính phủ giao nhiệm vụ đặc biệt ở nước ngoài nên giúp gia đình bà rất dễ dàng.

Bà T cho hay sau một số lần gặp nhau, bà thấy Tam mặc sắc phục CAND, đi xe ô tô gắn còi hụ. Ngoài ra, có lần bà T thấy trong xe ô tô của Tam có cả bao tiền USD, được Tam giải thích là "chuyển ra nước ngoài, phục vụ công tác đặc biệt".

Tin tưởng Tam, bà T bàn với gia đình đưa 2 đứa con sang Mỹ định cư, để có điều kiện học hành, sinh sống tốt hơn...

Gia đình bà T và Tam bàn bạc, đi đến thống nhất giá cả là 16,8 tỷ đồng; gồm: 16 tỷ đồng Tam giúp bà T mua nhà ở Mỹ, 800 triệu đồng là chi phí lo thủ tục. Tam còn chỉ dẫn đường lối, nói rằng tiền bà T giao sẽ được chuyển qua đường của Tổng cục Hậu cần- Kỹ Thuật, do công ty TNHH DV TM XNK Hậu Cần làm đại diện. Đây là công ty do Thảo làm giám đốc, còn Trí là kế toán trưởng.

Trong khoảng thời gian ngắn, từ cuối tháng 10/2015 đến cuối tháng 11/2016, bà T có 7 lần chuyển tiền cho nhóm của Tam, tổng cộng hơn 16,8 tỷ đồng và nhận được lời hứa trong vòng 1 tháng sẽ đưa 2 con bà đến Mỹ định cư.

Tuy nhiên, sau đó Tam và các đối tượng trên thất hứa liên tục, sau đó lánh mặt luôn, cắt điện thoại liên lạc. Bà T xác minh thì được biết công ty TNHH DV TM XNK Hậu Cần chỉ là công ty tư nhân; không có trụ sở ở đường Phạm Hùng, huyện Nhà Bè như trong phiếu thu tiền mà đóng tại đường Hậu Giang, Q.6.

Từ tố cáo của bà T, cơ quan CSĐT công an TP.HCM đã vào cuộc xác định, nhóm đối tượng trên đã giả mạo cán bộ CAND, có mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bà T. 

Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Đàm Đệ