-Tưởng người yêu qua mạng gửi cho mình 2 triệu USD thật nên khi nghe Sa gọi điện thông báo gửi gần 3 tỷ đồng đóng phí hải quan, các quý bà đã vội vã thực hiện.

Ngày 28/9, TAND TP.HCM tuyên phạt Phạm Thị Sa (35 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

{keywords}
Bị cáo Phạm Thị Sa tại tòa. Ảnh: NLĐ  

Theo điều tra, Sa và một người đàn ông quốc tịch Nigeria tên là James (hiện chưa rõ nhân thân) quan hệ với nhau như vợ chồng và có một con chung. Tuy nhiên, người này sinh sống và làm việc ở Campuchia. Đầu năm 2015, Sa sang Campuchia gặp James và nhóm bạn của anh ta. Sau đó, cả nhóm bàn cách lừa đảo những phụ nữ Việt Nam cả tin.

Theo phân công, James và nhóm bạn làm nhiệm vụ sử dụng mạng xã hội Facebook làm quen với một số phụ nữ Việt Nam rồi đặt vấn đề yêu đương và gợi ý muốn định cư tại Việt Nam. Để tạo niềm tin với các nạn nhân, chúng hứa với những người phụ nữ này sẽ gửi tiền hoặc những món quà có giá trị về trước.

Sa được phân công đóng giả là nhân viên Hải quan lấy tên là Nguyễn Thụy Thảo Đang, gọi điện cho những phụ nữ đã “sập bẫy” của nhóm James, thông báo họ có tiền hoặc hàng ở nước ngoài gửi về và yêu cầu họ gửi vào tài khoản của Thảo Đang hoặc Sim Thol (một phụ nữ người Campuchia trong nhóm của James, Sa) để đóng phí Hải quan.

Một trong những nạn nhân “sập bẫy” của nhóm lừa đảo là chị Cao Thị N. (ở phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội). Theo đó, James lấy tên là Zin (quốc tịch Malaysia) làm quen với chị N. Sau một thời gian trò chuyện qua lại, Zin ngỏ lời thương yêu chị N. và nói muốn sang Việt Nam sinh sống và gợi ý sẽ chuyển trước cho chị N. 2 triệu USD, tưởng thật, chị N. nhận lời.

Mấy ngày sau, chị N. nhận được điện thoại của một phụ nữ tự xưng là Nguyễn Thụy Thảo Đang - nhân viên Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất thông báo có người tên Zin từ Malaysia gửi về gói hàng bên trong có 2 triệu USD và yêu cầu chị N. phải chuyển hơn 2,7 tỷ đồng vào tài khoản của Đang và một số tài khoản khác để đóng phí Hải quan.

Tương tự bà B.N. (ngụ quận 3, TP HCM) cũng mất "phí Hải quan" cho nhóm của Sa số tiền 239 triệu đồng. Kế hoạch thành công, Sa được James chia 612 triệu đồng trên tổng tiền chiếm đoạt.

Ngoài ra, CQĐT còn làm rõ, có nhiều phụ nữ khác sập bẫy của nhóm lừa đảo và đã đăng tin tìm bị hại trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng không có ai đến trình báo nên không xác định được lai lịch của các nạn nhân.

Ngoài việc thực hiện hành vi lừa đảo, Sa còn thực hiện dán ảnh của mình vào chứng minh thư của chị Nguyễn Thụy Thảo Đang để mạo danh chị Đang mở tài khoản tại ngân hàng để nhận tiền của các bị hại.

Tại tòa, Sa khai báo loanh quanh nhưng trước những tài liệu chứng cứ đã thu thập được HĐXX xét thấy hành vi của bị cáo là cực kỳ nguy hiểm nên đã tuyên mức án như trên.

Nữ đại gia bị 'trung tướng tình báo rởm' lừa gần 3 tỷ đồng

Nữ đại gia bị 'trung tướng tình báo rởm' lừa gần 3 tỷ đồng

Giả danh "trung tướng tình báo quân đội", Nguyễn Lâm Hợi “giăng bẫy” và chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng của một nữ đại gia.

Cán bộ ngân hàng giả chữ ký, chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng

Cán bộ ngân hàng giả chữ ký, chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng

Vay nợ với lãi xuất “cắt cổ”, khi không còn khả năng thanh toán, Trang liền chỉ đạo nhân viên lập 53 chứng từ khống, chiếm đoạt của cơ quan gần 100 tỷ đồng.

Phát hiện ma túy đá giấu trong quà biếu từ Mỹ về Việt Nam

Phát hiện ma túy đá giấu trong quà biếu từ Mỹ về Việt Nam

Lượng ma túy đá được cất giấu tinh vi trong lô quà biếu gửi từ Mỹ về Việt Nam.

Bắt nguyên Phó chủ tịch xã nhận tiền chạy việc

Bắt nguyên Phó chủ tịch xã nhận tiền chạy việc

Nguyên Phó chủ tịch UBND xã Cư Suê (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) bị người dân tố lừa nhận tiền “chạy” việc, “chạy” sổ đỏ… rồi chiếm đoạt.

Khám nhà cựu cán bộ Hải quan, 'lòi' 500 triệu tiền nhận hối lộ

Khám nhà cựu cán bộ Hải quan, 'lòi' 500 triệu tiền nhận hối lộ

Khi Duy vừa từ nước ngoài về tới sân bay thì bị cảnh sát ập đến bắt giữ. Khám xét nhà của cựu cán bộ Hải quan, CQĐT được hơn 964 triệu đồng. Trong đó có hơn 500 triệu vừa nhận hối lộ.

Đoàn Nga