- 447 học viên gây náo loạn, tấn công cán bộ để đào thoát khỏi trại cai nghiện; nhiều người trong số này đã cướp tài sản, đe dọa người dân trên đường trốn chạy...

Ngày 14/4, ông Trần Thiện Chí – Giám đốc trung tâm giáo dục lao động dạy nghề Bà Rịa – Vũng Tàu xác nhận, trong đêm 13/4 có 447 học viên của tổ 4E đã dàn cảnh gây náo động, trốn thoát ra ngoài. Trong đêm 13/4 và đến trưa 14/4 cơ quan chức năng đã gom được 1/2 trong số các học viên trốn trại và đang tiến hành rà soát trên diện rộng, bắt giữ, đưa những người trốn trại trở lại.

{keywords}
{keywords}

Nhiều học viên bị đưa lại trung tâm trong đêm 13/4 và sáng ngày 14/3


Theo thông tin ban đầu, 20h30 đêm 13/4 tại tổ 4E của trung tâm có 1 số học viên dàn cảnh ẩu đả, dùng chân đá mạnh vào cửa gây tiếng động lớn. Cán bộ của trung tâm đã nhắc nhở, yêu cầu các học viên giải tán, ổn định tình hình.

Tuy nhiên các học viên vẫn không chấp hành, tiếp tục dùng chân đá mạnh vào cửa. Một lúc sau, cửa phòng bị bung, hàng trăm học viên tháo chạy như…ong vỡ tổ.

Mặc dù trung tâm được bảo vệ bằng 2 lớp tường rào kẽm gai, nhưng các học viên đã phá hỏng nhiều vị trí tường rào, chui ra ngoài. Một số học viên dùng mền, quần áo bện thành dây quăng dính vào kẽm gai để đu bám, treo qua tường rào ra ngoài.

{keywords}
{keywords}

Nhiều lực lượng cùng tham gia kiểm soát, chốt chặn các tuyến đường để chặn bắt các học viên trốn trại


Ông Chí xác nhận, tình hình lúc đó nằm ngoài sự kiểm soát của trung tâm. Khi học viên bỏ trốn, các cán bộ trung tâm nỗ lực ngăn chặn bằng cách sử dụng bình chữa cháy mini, bình xịt hơi cay nhưng không trấn áp được, có một số người bị hành hung.

Trong ngày 14/4, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành họp khẩn. Ông Lê Tuấn Quốc – Phó chủ tịch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho công an tỉnh phối hợp với lực lượng quân đội cùng nhiều cơ quan chức năng khác để tiến hành truy bắt các học viên. Chính quyền Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đề nghị công an các tỉnh, thành giáp ranh hỗ trợ để bắt giữ, yêu cầu các học viên trốn trại quay trở lại trình diện.

Theo ông Chí, có 1 cán bộ trung tâm bị ném đá, bị thương tích ở đầu phải đi cấp cứu. Lực lượng bảo vệ, cán bộ trung tâm khi trấn áp đã sử dụng hết 20 bình xịt hơi cay, 5 bình chữa cháy…Tài sản của trung tâm bị hư hại gồm 25 cánh cửa, 1 giường bệnh, 17 ổ khóa, 2 bàn inox, 1 màn hình máy tính, 1 roi điện, 1 máy bộ đàm, 1 ĐTDĐ…

Học viên đào thoát đã cướp bóc, dọa giết người dân

Cũng theo ông Trần Thiện Chí, những người bỏ trốn, đa số là học viên trung tâm mới tiếp nhận, đang chờ quyết định của tòa án đưa đi cai nghiện bắt buộc. Có thể số học viên mới này tư tưởng chưa ổn định, bị số học viên khác kích động, lôi kéo…

{keywords}

Quần áo, mùng mền mà các học viên sử dụng bện thànhdây thừng để đu bám qua cổng, hàng rào

Bà Lê Ngọc A – người dân bán tạp hóa tại xã Tóc Tiên kể: “Trong đêm tôi đang ngồi trước quán thì thấy xa xa có hàng chục thanh niên nhếch nhác, bụi bặm chạy tới; có nhiều người cởi trần, cầm cây gậy…Hoảng quá tôi đóng sập cửa lại. Khi đến gần có 1 số thanh niên tách nhóm đập rầm rầm vào cửa quán. Tôi đứng trong mà điếng người, rụng rời tay chân. Sau đó thì họ kéo đi...”

Ông Phạm Văn Đ – một người dân khác kể, trong đêm 13/4 có nhìn thấy hàng chục thanh niên lạ đi bộ nhếch nhác chạy về hướng nhà mình, nghi là từ trung tâm đào thoát ra nên ông ôm con bỏ chạy. Nhóm người trên đã vào nhà ông Đ lấy đi nhiều đồ đạc gồm: 1 ĐTDĐ, 7 bộ quần áo và tiền mặt.

Tuy nhiên, không phải học viên cai nghiện đào thoát nào cũng hung hãn, cướp bóc; người hàng xóm của ông Đ, là ông Phạm Văn T gặp 2 nhóm học viên đào thoát, nhưng họ tỏ ra khá hiền lành. Theo ông T, khoảng 20h40 đêm 13/4, ông đang xem tivi trong nhà thì nghe tiếng la hét trước cửa nên chạy ra xem, thấy khoảng 50 thanh niên, nhiều người cầm gậy đi ngang. Có một thanh niên trong nhóm nhắc nhở ông T dắt xe vào nhà, đóng cửa lại cho an toàn…

{keywords}

Ông Lê Tr - nạn nhân bị nhóm thanh niên trốn trại dọa giết, cướp xe...  

Khi nhóm thanh niên trên vừa đi qua thì có một nhóm khác đi vào nhà ông T. Nhóm này đã xin ông T quần áo để thay…

Trường hợp khác trình báo bị cướp xe gắn máy, tình nghi là do các học viên trốn trại thực hiện. Đó là ông Lê Tr, ngụ xã Mỹ Xuân, hiện làm bảo vệ ca đêm cho 1 công ty ở địa bàn xã Tóc Tiên.

Ông Tr khai báo, tầm 20h35 đêm 13/4 ông điều khiển xe gắn máy đi làm. Khi đang đi thì đồng nghiệp báo tin có học viên trốn trại, cảnh báo ông cẩn trọng ...nhưng vì công việc buộc ông Tr phải đến chỗ làm.

Ông Tr khai, khi ông cách trung tâm khoảng 200m, nhóm 3 thanh niên chặn đầu xe của ông. “Một người cầm đá định đập đầu tôi, hai người đi cùng rút dao nhọn dí vào hông dọa…giết, nếu tôi không xuống xe. Tôi sợ quá phải làm theo yêu cầu, họ đã cướp xe gắn máy của tôi”, ông Tr kể lại.

Ông Tr đi bộ về công ty gần đó, khi trấn tĩnh mới đến công an trình báo. Trong sáng 14/4 công an đã liên lạc ông Tr đến nhận dạng về một chiếc xe gắn máy mà họ vừa thu hồi nhưng ông Tr cho biết đây không phải là xe của ông bị cướp…

Anh Sinh – Lê Anh