Hồi tháng 6 năm ngoái, trả lời báo chí, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ chỉ đạo cơ quan điều tra phối hợp với các cơ quan chức năng khác áp dụng đồng bộ các biện pháp để truy bắt bằng được bị can Bùi Quang Huy, TGĐ Công ty Nhật Cường.

{keywords}
Thứ trưởng Lương Tam Quang

Theo cáo trạng truy tố 15 bị can trong vụ Nhật Cường, vụ án có 11 nhà cung cấp mà Bùi Quang Huy là đối tượng trực tiếp liên hệ, giao dịch đặt mua hàng.

Tuy nhiên, ông chủ Nhật Cường đang bỏ trốn, chưa truy bắt được. Qúa trình điều tra vụ án, CQĐT đã có các yêu cầu tương trợ tư pháp, đề nghị cơ quan chức năng các nước Hoa Kỳ, Trung Quốc, Canada, Singapore, Hồng Kông, UAE phối hợp điều tra, nhưng chưa có kết quả, chưa xác định nhân thân, lai lịch.

CQĐT sẽ tiếp tục điều tra làm rõ về những nhà cung cấp hàng sau khi truy bắt được Bùi Quang Huy và có kết quả tương trợ tư pháp.

Về hành vi rửa tiền, hiện Bùi Quang Huy bỏ trốn, chưa truy bắt được nên CQĐT đã ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với bị can, Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can Bùi Quang Huy, khi nào bắt được sẽ điều tra, đề nghị xử lý sau.

Về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, ngày 7/1/2021, CQĐT đã ra Quyết định tách vụ án hình sự số 01/CSKT-P9, tách vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở KH&ĐT Hà Nội và một số đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với các đối tượng liên quan đến việc chuyển tiền ra nước ngoài, dữ liệu điện tử trên hệ thống ERP và lời khai Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường) thể hiện: Công ty Nhật Cường đã thông qua tiệm vàng ở phố Hà Trung và tiệm vàng ở phố Hàng Dầu để chuyển tiền hàng, tiền cước vận chuyển vào tài khoản tại nước ngoài của các chủ hàng, đường dây vận chuyển.

Trong đó chuyển hơn 1.729 tỷ đồng qua tiệm vàng ở phố Hà Trung và hơn 795 tỷ đồng qua tiệm vàng trên phố Hàng Dầu.

Tại CQĐT, hai bà chủ tiệm vàng xác nhận việc nhận tiền của Công ty Nhật Cường bằng hình thức nhận tiền mặt và bằng chuyển khoản vào các tài khoản đứng tên một số cá nhân.

Những người đứng tên trên các tài khoản nhận tiền xác nhận, có nhận tiền do Công ty Nhật Cường chuyển, việc nhận tiền là theo chỉ đạo của hai bà chủ tiệm vàng.

Về việc sử dụng tiền đã nhận của Công ty Nhật Cường, hai bà chủ tiệm vàng khai: Sau khi nhận tiền, hai bà chuyển tiền cho khách hàng trong nước (không nhớ rõ đơn vị, cá nhân nào), không thừa nhận việc chuyển tiền ra nước ngoài.

Hiện, CQĐT chưa thu thập được tài liệu phản ánh việc các đối tượng chuyển tiền ra nước ngoài. Hơn nữa, người trực tiếp liên hệ, thuê hai bà chủ tiệm vàng chuyển tiền ra nước ngoài là Bùi Quang Huy.

Nhưng do ông chủ Nhật Cường đang bỏ trốn, chưa truy bắt được nên CQĐT chưa đủ cơ sở xác minh làm rõ, sẽ tiếp tục điều tra, đề nghị xử lý sau.

Vai trò của anh trai ông chủ Nhật Cường trong đường dây buôn lậu

Vai trò của anh trai ông chủ Nhật Cường trong đường dây buôn lậu

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, trong vụ án buôn xảy ra tại Công ty Nhật Cường, anh trai ông chủ Nhật Cường là Bùi Quốc Việt (SN 1970) bị truy tố tội Buôn lậu.

T.Nhung