Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) cho biết "nấm thức thần" - chất cấm mới được Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội phát hiện - là một loại ma túy hoàn toàn mới xuất hiện ở Việt Nam.

Trao đổi với Zing, đại tá, tiến sĩ Ngô Văn Hóa (Trưởng phòng Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm về tiền chất ma túy tổng hợp của C04) cho hay "nấm ma túy" là loại cây chứa Psilocine và Psilotcin.

"Chất ma túy này đã được đưa vào danh mục quản lý của Chính phủ theo Nghị định số 73 năm 2018", đại tá Hóa nhấn mạnh đây là tiền chất bị cấm sử dụng.

Đối với người sử dụng "nấm ma túy", ông Hóa cho hay Psilocine và Psilotcin có trong nấm sẽ gây kích thích, ức chế thần kinh từ đó tạo ra ảo giác. Điều này rất nguy hiểm khi ảo giác đó làm mất kiểm soát về hành vi, tạo ra những hệ lụy khó lường.

Sinh vien nuoi nam ma tuy anh 1

"Nấm ma túy" bị cảnh sát thu giữ. Ảnh: N.H.

Theo đại tá Hóa, "nấm ma túy" lần đầu tiên được phát hiện tại Hà Nội mặc dù đã được liệt kê vào danh mục cấm từ 2018. Do đó, các cơ quan chức năng đang tiếp tục nghiên cứu, đánh giá các nội dung liên quan loại chất cấm này để đưa ra cảnh báo.

"Phôi nấm có nguồn gốc từ Psilocine và Psilotcin, là loại ma túy hoàn toàn mới nên chúng tôi đang phân tích sự ảnh hưởng của của nấm đến người nghiện ra sao", vị trưởng phòng 5 thuộc C04 nhấn mạnh.

Năm 2018, Nguyễn Trần Tuấn Phương (19 tuổi, sinh viên công nghệ sinh học của Đại học Bách khoa Hà Nội) tìm "nấm ma túy" để sử dụng nhằm giải tỏa stress. Sau đó, nam sinh nảy ý định nuôi trồng loại nấm này để dùng và bán kiếm lời.

Sau thời gian mày mò, hồi tháng 3, Phương mua phôi nấm qua mạng xã hội, rồi trồng được một số lượng cây nấm thành phẩm.

Hai tháng sau, anh ta thu hoạch được 300 gram nấm tươi rồi sấy khô để cho ra gần 30 gram nấm chứa ma túy. Mỗi cây nấm thành phẩm có thể được cắt nhỏ để bán 500.000 đồng mỗi lát.

Chiều 7/6, Phương mang hàng cấm đến giao cho khách trên đường Vũ Phạm Hàm, phường Yên Hòa, thì bị Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Cầu Giấy bắt quả tang.

Khám xét nơi ở của nghi phạm, cảnh sát thu giữ thùng nhựa, mẫu phôi nấm và nhiều tang vật phục vụ việc trồng "nấm ma túy".

Hotgirl ở Sài Gòn thiết kế phòng riêng để bay lắc trong tiệc sinh nhật ma túy

Hotgirl ở Sài Gòn thiết kế phòng riêng để bay lắc trong tiệc sinh nhật ma túy

Hotgirl Mai Lel Na thiết kế phòng bay lắc trong căn nhà đi thuê rồi rủ bạn bè tới sử dụng ma túy mừng sinh nhật. 

Theo Zing