- “Xã hội ta đang có những chuyện mà trước đây ít ai tưởng tượng hoặc hình dung ra nó sẽ xảy ra. Từ vu “Vụ án Nga – Mỹ” có thể thấy, chuyện chân dài và đại gia có đã từ lâu, song được ngụy trang bằng bản hợp đồng giấy trắng mực đen như thế quả là ít ai nghĩ ra.

Như tôi đã nói, vì vụ việc đã xảy ra và bị cáo Nga đã khai ra trước tòa nên vụ việc trở thành điển hình và dư luận từ bàng hoàng đến quan tâm theo dõi chứ thực ra những chuyện như thế đã hiện hữu trong đời sống xã hội ta từ lâu rồi”

Luật sư (LS) Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM chia sẻ với VietNamNet trong cuộc trao đổi về “vụ án Nga – Mỹ” đang được dư luận quan tâm.

{keywords}

Thưa LS Nguyễn Văn Hậu, vụ án đang nổi đình nổi đám giữa hoa hậu TRương Hồ Phương Nga và đại gia Cao Toàn Mỹ, dư luận gọi ngắn gọi là “tranh chấp Nga – Mỹ” đang chờ kết quả điều tra lại. Theo ông, khả năng của “vụ án Nga – Mỹ” này sẽ đi đến đâu?

LS. Nguyễn Văn Hậu: Liên quan đến vụ việc TAND TP. HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với các bị cáo là Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung ngày 21/9/2016 phát sinh tình tiết bị cáo Nga khẳng định giữa mình và vị đại gia có một “Hợp đồng tình cảm”, tôi cho rằng đây là một tình tiết quan trọng có thể làm thay đổi bản chất của vụ án. Cụ thể, nếu lời khai của bị cáo Nga là đúng, thật sự tồn tại một hợp đồng tình cảm và số tiền 16,5 tỉ là giá trị của hợp đồng này thì rõ ràng không cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với các bị cáo như cáo trạng đã truy tố. Do đó, việc có hay không hợp đồng tình cảm, nội dung, diễn biến của quá trình thực hiện hợp đồng… là những tình tiết quan trọng cần được điều tra, xác minh làm rõ và việc Hội đồng xét xử trả hồ sơ để điều tra bổ sung là điều cần thiết; và từ đó sẽ dẫn đến nhiều khả năng khác nhau.

Trên các mạng xã hội đang lan tràn bản “Hợp đồng tình cảm” của cặp đôi Nga – Mỹ, theo đó, đại gia Mỹ và người đẹp Nga thỏa thuận rằng, quan hệ của họ có thời hạn là 7 năm, trị giá 16,5 tỷ; chuyển tiền nhiều lần; có lịch cụ thể thời điểm Mỹ đến với Nga và Nga phải chấp nhận thế nào. Đặc biệt, Nga không được “quen ai khác”, “không được đóng phim có cảnh nóng” và phải “yêu” Mỹ nhiều kiểu khác nhau…rất cụ thể. Nói chung, nội dung đã thể hiện quan hệ này không thể là vợ chồng được. Vậy đây là quan hệ gì?

LS. Nguyễn Văn Hậu: Nếu hợp đồng tình cảm là có thật nhưng quan hệ giữa vị đại gia và bị cáo Nga không phải là quan hệ chung sống như vợ chồng; nội dung của Hợp đồng có những điều khoản về phục vụ tình dục thì hành vi này có thể bị xem là hành vi mua dâm, bán dâm. Vị đại gia, bị cáo Nga sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 22, Điều 23 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình (Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi mua dâm; Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi bán dâm).

Vì vậy, việc điều tra làm rõ lời khai của bị cáo Nga tại phiên tòa là điều quan trọng để Tòa án không xét xử oan sai, ra một bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Như vậy bản hợp đồng này là vi phạm pháp luật và bị vô hiệu?

LS. Nguyễn Văn Hậu: Đúng rồi! Bản hợp đồng này hoàn toàn vi phạm pháp luật nên không thể có giá trị pháp luật được!

Thông thường trong quan hệ kinh tế bản hợp đồng bị vô hiệu, tức không có giá trị pháp luật thì của ai nấy lấy về. Trong trường hợp này bị cáo Nga phải hoàn trả lại tiền cho đại gia Mỹ. Vậy đại gia Mỹ trả lại gì cho bị cáo Nga mà đại gia đã thụ hưởng 3 năm nay đây?

LS. Nguyễn Văn Hậu: Điều này còn phụ thuộc vào kết quả điều tra để có thể xử lý hành chính và nếu có đủ yếu tố thì xử lý hình sự . Tội mua bán dâm cơ quan điều tra sẽ làm tiếp. Vì hợp đồng này là những thỏa thuận trái với đạo đức và thuần phong mỹ tục, trái với pháp luật…

Xin hỏi thật, là Luật sư lâu năm trong nghề, anh đã gặp trường hợp nào na ná như vậy chưa? Tức là người ta vì quyền lợi của mình mà muốn được pháp luật bảo hộ, bảo vệ cho sự đánh đổi nhân cách, tuổi trẻ và danh dự?

LS. Nguyễn Văn Hậu: Gặp nhiều chứ, quá nhiều nữa là khác. Chuyện này giờ công khai nên anh và dư luận thấy lạ thôi chứ nó âm thầm nhiều lắm.

Ông có thể tiết lộ một chút về họ?

LS. Nguyễn Văn Hậu: Thường là những người thuộc nhóm nổi tiếng như người mẫu, hoa khôi, hoa hậu… Có người mới được công nhận danh hiệu “Người mẫu” đã “đánh đổi” lấy tiền và muốn không bị đại gia lừa nên muốn làm hợp đồng…

Ông đã xử lý như thế nào với những khách hành có nhu cầu như thế này?

LS. Nguyễn Văn Hậu: Tất nhiên tôi là luật sư thì không thể tư vấn sai pháp luật cho khách hàng được. Tôi đã cảnh cáo rất rõ ràng, đây là những hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức và thuần phong mỹ tục nên không thể nào tư vấn cho họ được!

Nhưng ông thừa hiểu rằng, cái mà họ muốn là “lách” pháp luật để đảm bảo quyền lợi mà họ “hy sinh” nhân phẩm, nhân cách đánh đổi mà?

LS. Nguyễn Văn Hậu: Không thể lách được. Thường thường họ là nữ, những người giống như bị cáo Nga trong vụ đang nổi đình nổi đám hiện nay. Họ muốn bảo vệ quyền lợi cho họ, họ sợ bên kia quỵt tiền sau khi họ thực hiện “nhiệm vụ” của mình. Họ nghĩ một cách đơn giản là phải có hợp đồng hôn nhân hay ngụy trang dưới hình thức nào đó. Tôi đã giải thích rất rõ ràng không thể làm như vậy. Và họ sẽ phải trả giá rất đắt nếu cứ tiếp tục thực hiện công việc mà luật pháp, đạo đức không cho phép!

Là người đã chứng kiến rất nhiều trường hợp chưa bị lộ như bị cáo Nga, ông có suy nghĩ như thế nào về hiện tượng đang âm thầm diễn ra trong xã hội ta hiện nay mà điển hình là “vụ án Nga – Mỹ” đã phơi bày một phần sự thật khiến dư luận quan tâm?

LS. Nguyễn Văn Hậu: Xã hội ta đang có những chuyện mà trước đây ít ai tưởng tượng hoặc hình dung ra nó sẽ xảy ra. Lấy trường hợp cụ thể là “Vụ án Nga – Mỹ” mà nói, chuyện chân dài và đại gia có đã từ lâu song được ngụy trang bằng bảng hợp đồng giấy trắng mực đen như thế quả là ít ai nghĩ ra.

Như tôi đã nói, vì vụ việc đã xảy ra và bị cáo Nga đã khai ra trước tòa nên vụ việc trở thành điển hình và dư luận từ bàng hoàng đến quan tâm theo dõi chứ thực ra những chuyện như thế đã hiện hữu trong đời sống xã hội ta từ lâu rồi.

Trong trường hợp này cô Nga, bị cáo Nga nếu không khai ra sự thật thì sẽ rơi vào tội lừa đảo rất nặng nề. Qua đó dư luận mới “thấy” một phần sự thật trong giới showbiz.

Tôi cho rằng đây là sự băng hoại đạo đức xã hội, ngoài chuyện vi phạm pháp luật mà trong quản lý nhà nước chưa quan tâm nhiều, chưa quan tâm đúng mức đã làm hỏng danh tiếng và hình ảnh các cuộc thi hoa hậu, người đẹp tổ chức hàng năm hay vào dịp nào đó.

Tôi cho rằng chúng ta cần chuyên nghiệp hóa, tiêu chuẩn hóa hơn mới được, đặc biệt là đạo đức ở các cuộc thi!

Dư luận có vẻ đang “thông cảm” với bị cáo Nga vì bị vị đại gia bỏ số tiền lớn ra “mua” mình để có những phút giây ngày tháng mặn nồng, giờ đẩy ra con đường tù tội, ông có cho rằng trong những “cuộc chơi” như thế này tình cảm chỉ là ngụy trang thôi không? Nói cách khác, có phải đó là “kẻ cắp gặp bà già”, pháp luật phải công bằng với cả hai?

LS. Nguyễn Văn Hậu: Pháp luật xử lý hết hành vi của cả 2 bên bán và mua. Lâu nay thường chỉ xử lý người “bán” thôi, nhưng pháp luật đã sửa đổi rất nhiều, xử cả bên “mua” nữa. Theo quan điểm của tôi, phải chế tài thật nặng vì đây thuộc phạm trù đạo đức !

Nguyễn Duy Chiến thực hiện