Cả công an TP.HCM và Viện KSND TP.HCM đều rút hồ sơ từ cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh để kiểm tra lại vụ án ông Nguyễn Văn Bỉ - người chủ cho thuê đất mở quán Xin chào.

Ngày 25/4, ông Trần Kiến Xương - Chánh văn phòng Viện KSND TP.HCM cho biết, cơ quan này vừa giao các phòng nghiệp vụ làm việc với Viện KSND huyện Bình Chánh để rút hồ sơ nhằm kiểm tra, xem xét lại vụ án khởi tố ông Nguyễn Văn Bỉ (SN 1968, ngụ Q.Bình Tân) về tội “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở”. 

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Bỉ khẳng định dựng chòi vịt để chứa vật tư, trồng cây và nuôi gia cầm

Theo ông Xương vụ án đang trong quá trình kiểm tra lại, khi có kết quả bước đầu sẽ thông tin đến báo chí.

Trong khi đó, trả lời VietNamNet, trung tướng Lê Đông Phong – Giám đốc công an TP.HCM cho biết: công an TP.HCM đã rút hồ sơ vụ án từ công an huyện Bình Chánh để kiểm tra, làm rõ. Ông Phong nói rõ, vụ việc được ban giám đốc công an TP.HCM giao cho văn phòng cơ quan CSĐT (PC44) và phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) xác minh và báo cáo lại.

Liên quan đến vụ án, như VietNamNet từng trích lời các luật sư Nguyễn Kiều Hưng và Phạm Hoài Nam (cùng thuộc đoàn luật sư TP.HCM) đều cho rằng, việc khởi tố ông Bỉ là thiếu cả lý lẫn tình.

{keywords}

Quyết định khởi tố bị can của công an huyện Bình Chánh đối với ông Bỉ

Theo các luật sư, cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh đã nhầm lẫn nghiêm trọng về nhận thức, giữa một bên là nhà ở và một bên là chòi vịt. Ngoài ra còn có nhiều dấu hiệu vi phạm tố tụng và khả năng gây oan sai.

Hiện dư luận đang nghi vấn về động cơ của các cơ quan tố tụng sau 2 vụ án, vụ truy tố ông Nguyễn Văn Tấn – chủ quán Xin chào và khởi tố ông Nguyễn Văn Bỉ - người cho thuê đất mở quán Xin chào.

Trong ngày 25/4, công an TP.HCM và Huyện ủy, UBND huyện Bình Chánh đều tổ chức các cuộc họp để kiểm điểm, xử lý và đề xuất hướng xử lý các cán bộ vi phạm, sai phạm liên quan đến vụ án quán Xin chào. Tuy nhiên các cơ quan có thẩm quyền hiện chưa thông tin kết quả đến báo chí, dư luận.

Diễn biến vụ án ông Nguyễn Văn Bỉ  

Tháng 7/2015, ông Bỉ dựng chòi lá 98,4m2 để chứa vật tư cây trồng và nuôi gia cầm trên mảnh đất ở KP.3, thị trấn Tân Túc do vợ ông đứng tên. Giữa tháng 7/2015 UBND thị trấn Tân Túc đã lập biên bản hành vi vi phạm hành.

Sau đó UBND huyện ra quyết định xử phạt ông Bỉ số tiền hơn 6,2 triệu đồng, yêu cầu tháo dỡ công trình. Ông Bỉ đã chấp hành.

Giữa tháng 11/2015, ông Bỉ lại dựng chòi lá 35m2. Thêm một lần nữa UBND thị trấn Tân Túc phát hiện và lập biên bản. Cuối tháng, UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Bỉ, sau đó phòng quản lý Đô thị huyện tống đạt quyết định nhưng ông Bỉ không nhận.

Bất ngờ công an huyện vào cuộc, có văn bản gửi UBND huyện đề nghị tạm đình chỉ và đề nghị hủy quyết định vi phạm hành chính đối với ông Bỉ. Giữa tháng 1/2016 công an huyện ra quyết định khởi tố bị can, cho tại ngoại với ông Bỉ về hành vi “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở”.

Đàm Đệ