- Các cơ quan tố tụng TP.HCM đã rút hồ sơ hàng loạt vụ án có dấu hiệu bất thường ở huyện Bình Chánh để nghiên cứu, xem xét lại.

Nguồn tin của VietNamNet cho hay, sau khi xảy ra vụ án quán Xin chào, những ngày gần đây cơ quan tố tụng TP.HCM như: công an, Viện KSND, TAND…đã tiến hành rút nhiều hồ sơ vụ án có dấu hiệu bất thường ở các cơ quan tố tụng Bình Chánh lên để kiểm tra, xem xét lại.

{keywords}

Vụ án truy tố ông Nguyễn Văn Bỉ đang được công an TP.HCM xem xét lại và khả năng giải quyết nhanh chóng trong vài ngày tới


Nguồn tin này nói, các vụ án sẽ được xét lại, nếu phát hiện vụ nào khởi tố, truy tố không căn cứ hoặc chưa đảm bảo về pháp lý, các cơ quan này sẽ đề nghị cơ quan thụ lý giải quyết nhanh, dứt điểm. Vụ án nào đúng theo các quy định pháp luật thì tiến hành các bước tố tụng như bình thường và thông tin để dư luận hiểu đúng.

Nguồn tin trên cho hay, hầu hết các vụ án được xem xét lại đều do đại tá Nguyễn Văn Quý – trưởng công an huyện Bình Chánh ký quyết định khởi tố, ra kết luận điều tra và ông Lê Thanh Tòng – Phó viện trưởng Viện KSND Q.6, nguyên phó Viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh, ký cáo trạng truy tố. Cả 2 ông này vừa bị tạm đình chỉ công tác để làm rõ, xử lý các sai phạm liên quan đến vụ quán Xin chào.

Một vụ án điển hình đang được công an TP.HCM xét xét là vụ khởi tố ông Nguyễn Văn Bỉ về hành vi “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” khi xây chòi vịt trên đất trồng cây lâu năm. Công an TP.HCM nhận định, việc công an huyện Bình Chánh khởi tố ông Bỉ là không có căn cứ, hành vi của ông này chưa cấu thành tội phạm.

{keywords}

Hàng loạt vụ án có vấn đề tại huyện Bình Chánh đang được cơ quan tố tụng TP.HCM rút lên xem xét lại

Viện KSND tối cao cũng đã yêu cầu Viện trưởng VKSND TP.HCM có báo cáo về vụ án của ông Bỉ.

Một vụ khác, TAND TP.HCM vừa rút hồ sơ từ TAND huyện Bình Chánh để xem xét lại là vụ truy tố bà Trần Thị Huệ (SN 1958, ngụ Q.8, tạm trú huyện Bình Chánh) can tội “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở”.

Bà Huệ có 2 mảnh đất ở xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh. Ở 1 mảnh đất bà xây dựng nhà xưởng sai với giấy phép đã được UBND huyện cấp, từng 2 lần bị phạt hành chính. 1 mảnh đất khác bà Huệ xây nhà xưởng không có giấy phép.

Chính quyền địa phương đã lập biên bản vi phạm hành chính về việc bà Huệ xây dựng nhà xưởng không phép, chuyển cho cơ quan CSĐT xem xét; tiếp đó cơ quan này đã ra quyết định khởi tố bà Huệ. Dự kiến, ngày 28/4 vụ án được TAND huyện Bình Chánh đưa ra xét xử nhưng sau đó đã bị hoãn và TAND TP.HCM rút hồ sơ để kiểm tra, xem xét lại.

Đàm Đệ