- Ngày 15/2, cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nhà các đối tượng Lê Thanh Hòa (60 tuổi ), trú tại KP7, phường Đức Long, TP. Phan Thiết và Nguyễn Văn Yên (35 tuổi), trú tại KP3, phường Phú Trinh, TP Phan Thiết để điều tra về hành vi “mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng”.

Được biết thời gian gần đây, các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận đã đẩy mạnh đấu tranh xử lý các hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh. Do vậy, các đối tượng kinh doanh khoáng sản lậu đã tìm mua hoá đơn để hợp thức hoá đầu vào nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

{keywords}
Đối tượng Nguyễn Văn Yên bị bắt giam  
Qua kiểm tra, nhiều hoá đơn do Công ty TNHH Hoàng Dung do ông Lê Thanh Hoà làm giám đốc và là người đại diện pháp luật xuất ra, nhưng công ty này hoàn toàn không có hoạt động khai thác khoáng sản theo như ngành nghề đã đăng ký, nên từ giữa năm 2016, công an TP Phan Thiết đã lập chuyên án theo dõi.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, ông Hòa cùng đồng bọn đã bán 177 tờ hóa đơn giá trị gia tăng của Công ty TNHH Hoàng Dung cho 19 công ty, doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Số tiền mà các đơn vị mua hóa đơn phải trả cho ông Hoà là 10% - 12% trên số tiền đã bao gồm thuế ghi trong hóa đơn giá trị gia tăng.

Trong vụ án này, ông Nguyễn Văn Yên đóng vai trò là người móc nối, tìm doanh nghiệp, công ty có nhu cầu và trực tiếp đứng ra giao dịch. Số tiền thu lợi từ bán hóa đơn ông Yên được 4%, ông Hòa hưởng 8%.

Tại buổi khám xét nhà riêng của ông Hoà và ông Yên, công an đã thu giữ và niêm phong nhiều tài liệu, tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội mua bán hóa đơn giá trị gia tăng. Ngoài ra, còn phát hiện trên người của Nguyễn Văn Yên có 1 thẻ ngành ghi cán bộ thuộc Cơ quan thường trú phía Nam của Viện kiểm sát Nhân dân tối cao.

Theo nguồn tin của VietNamNet, ông Hoà và ông Yên đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình và bước đầu khai nhận không chỉ bán hoá đơn ở Bình Thuận mà còn nhiều địa phương khác như Ninh Thuận, Kiên Giang, TPHCM…với số lượng hơn 360 hoá đơn.

Hiện, Công an TP. Phan Thiết đang tiếp tục mở rộng điều tra các tổ chức và cá nhân liên quan.

Lê Huân