- Sáng nay, toà huyện Tuy Đức đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, nhằm làm rõ vai trò chủ mưu cầm đầu và người liên quan, được cho là thư ký của ông Thiên Sửu, người đứng tên chủ sở hữu Công ty Đầu tư Thương mại Long Sơn.

Ngoài dự đoán, phiên toà đã kéo dài đến tận ngày thứ 3 (bắt đầu từ ngày 15/11), trong đó có những thay đổi đáng ghi nhận: toà cho tách riêng các bị cáo tại các cuộc xét hỏi, cho thực nghiệm hành vi chém người tại phiên xét xử. Đây là những động thái chưa bao giờ được thực hiện tại các phiên toà đã bị trả hồ sơ trước đó.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa  

Từ lời khai của bị cáo và chứng cứ tại tòa, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho người bị hại đã kiến nghị HĐXX chuyển hồ sơ vụ án nhóm bảo vệ công ty TNHH Đầu tư Thương mại Long Sơn truy sát người dân lên công an và VKSND tỉnh Đắk Nông, đồng thời kiến nghị khởi tố vai trò của kẻ chủ mưu.

Trước đó, ngày 16/11, TAND huyện Tuy Đức (Đắk Nông) tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án "Cố ý gây thương tích" theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự đối với nhóm bảo vệ của công ty Long Sơn có trụ sở đặt tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông. Đây cũng chính là công ty liên quan đến vụ nổ súng khiến 3 người chết và 16 người bị thương vừa qua.

Những bị cáo đều là bảo vệ công ty Long Sơn gồm: Trần Văn Bốn (SN 1986), Nguyễn Khắc Duy (SN 1994), Trương Thanh Dững (SN 1994), Võ Văn Luân (SN 1990), Trần Thanh Phú (SN 1993), Trần Thanh Phong (SN 1992), Phạm Thanh Long (SN 1988), Trần Văn Trí (SN 1999).

Tại tòa, các bị cáo khai trước ngày xảy ra vụ truy sát, một người tên Phương được cho là thư ký của ông Nghiêm Văn Thiên Sửu (PGĐ Công ty Long Sơn), đã hai lần chở các bị cáo đến nhà ông Đào Công Bắc (người ra tòa với tư cách là nhân chứng) để nhậu và bàn việc lấy rẫy của gia đình anh Thanh.

Phát biểu tại tòa, các luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người bị hại nhận định đã đủ căn cứ chuyển từ tội danh "Cố ý gây thương tích" mà VKSND huyện Tuy Đức truy tố sang tội danh "Giết người" và đề nghị HĐXX chuyển hồ sơ vụ án lên công an và VKSND tỉnh Đăk Nông thụ lý điều tra.

{keywords}
Tòa trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung 

Đồng thời các luật sư cũng kiến nghị khởi tố Đào Công Bắc với vai trò chủ mưu. 

Trước đó, bốn lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, VKS và cơ quan điều tra huyện Tuy Đức đều bảo lưu quan điểm, chưa đủ chứng cứ chứng minh hành vi cũng như vai trò và mức độ tham gia của Đào Công Bắc nên tách riêng tiếp tục điều tra xử lý khi có chứng cứ. Đồng thời cơ quan tố tụng không truy tố tội giết người đối với các bị cáo mà chỉ truy tố hành "vi cố ý gây thương tích".

Theo trạng của VKSND huyện Tuy Đức, vụ án xuất phát từ nguyên nhân tranh chấp mảnh đất bỏ hoang không canh tác tại tiểu khu 1529, xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức) giữa anh em Trần Văn Thanh, Trần Văn Hanh, Trần Văn Huỳnh và Đào Công Bắc cùng trú xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, Bình Phước.

Đào Công Bắc nhờ Phạm Đình Phúc (cùng trú xã Bom Bo) đòi giúp đất và hứa sẽ bồi dưỡng. Chiều 3/3/2015, Phạm Đình Phúc rủ thêm nhóm của Bốn, Long và Phong; Long gọi thêm Duy và Phú cùng một số nhân viên bảo vệ của Công ty Long Sơn mang theo hung khí đến rẫy của Trần Văn Thanh.

Tại đây, nhóm của Bốn xông vào đánh, chém những người trong gia đình của anh Thanh. Vụ truy sát khiến anh Trần Văn Thanh bị chấn thương sọ não, thương tật vĩnh viễn 90%, ba người khác trong gia đình anh Thanh bị thương.

Ngày 24/3/2015, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã khởi tố, bắt tạm giam nhóm nhân viên bảo vệ của Công ty Long Sơn do chém người thương tật 90% để điều tra vụ án.

Trùng Dương - Việt Đông