- Chủ tiệm vàng ở TP.Vũng Tàu nói do quá tin tưởng vào nhân viên nên chủ quan dẫn tới sự nhầm lẫn “không thể lý giải” khi chi ra 1,35 tỉ đổi tờ vé số không trúng.

TAND TP.Vũng Tàu vừa buộc ông Nguyễn Bùi (70 tuổi) phải hoàn trả lại 1,35 tỉ đồng cho ông Lưu Tiến Bình (51 tuổi, chủ tiệm vàng Kim Bình).

Số tiền này là do nhân viên tiệm vàng giao cho ông Bùi để đổi lại tờ vé số TG C12 347921 được cho là trúng giải độc đắc. Tuy nhiên, do nhầm lẫn giữa 2 con số 97 và 79 (số trúng là 349721), tờ vé số của ông Bùi đã không trúng giải nào.

VietNamNet đã có cuộc trò chuyện với ông Lưu Tiến Bình, chủ tiệm vàng Kim Bình để hiểu rõ hơn về sự việc hi hữu này.

{keywords}

Chủ tiệm vàng Kim Bình ông Lưu Tiến Bình.

Tin tưởng nhân viên nên chủ quan

Ông có cảm nhận thế nào khi tòa tuyên ông thắng kiện vụ đòi lại 1,35 tỉ đồng?

Tôi thấy nhẹ nhõm khi lấy lại được danh dự của mình. Thời gian qua, tôi suy nghĩ rất nhiều. Dư luận cũng bàn tán về sự việc, trong đó không ít người hiểu nhầm về tôi. Nhưng tôi vẫn chọn cách im lặng, tôi tin tưởng vào sự công tâm của pháp luật và kết quả phiên tòa thể hiện đúng như bản chất sự việc.

Thời điểm nào thì ông phát hiện ra tờ vé số không đúng độc đắc?

Khoảng 11h ngày 22/12/2014, Thắng về tiệm giao tờ vé số được đựng trong túi đưa lại cho tôi. Sau đó có nhân viên tên Nhơn (quê ở Tiền Giang) về quê nên tôi đưa cho anh này đi đổi thưởng.

Tới 15h cùng ngày, nhân viên gọi điện lại báo không trúng. Thời điểm ấy, tôi ở tiệm vàng, chứ không tới nhà ông Bùi rồi mới gọi điện như anh Tâm và ông Bùi nói.

Khi cùng Thắng tới nhà ông Bùi xin lại tiền nhưng không được. Tôi đã lên công an TP.Vũng Tàu trình báo và được giới thiệu qua công an P.3 (nơi ông Bùi cư trú) làm việc.

Khi công an hỏi chữ ký và số chứng minh thư ghi mặt sau tờ vé số thì ông Bùi và anh Tâm đều phủ nhận.

{keywords}

Tiệm vé số Kế Đáo, nơi kiểm tra tờ vé số độc đắc có bị tẩy xóa, sửa chữa hay không.

Trong khi giám định chữ ký từ công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Bộ Công an phía Nam đều khẳng định, chữ ký của ông Bùi và dãy số chứng minh thư do anh Tâm viết là thật, không hề giả mạo.

Khi phát hiện ra nhầm lẫn ông đã làm gì?

Trước đó, tôi đã rất nhiều lần tìm gặp ông Bùi để mong giải quyết theo hướng nhẹ nhàng. Đó là sự nhầm lẫn nên tôi xin lại tiền nhưng ông Bùi không có thiện chí.

Việc đưa ra tòa xét xử là bất đắc dĩ. Kiện tụng cũng ảnh hưởng tới kinh tế, tinh thần cả 2 bên. Ngay thời điểm phiên tòa xét xử, tôi vẫn mong ông Bùi hoàn trả lại tiền nhưng không được.

Theo ông thì đâu là nguyên nhân dẫn tới sự nhầm lẫn?

Tôi và anh Trần Minh Thắng (41 tuổi) đã làm việc với nhau 26 năm nên tin tưởng tuyệt đối Thắng.

Khi Thắng mang tờ vé số tới tiệm và bảo trúng số độc đắc, tôi nghĩ Thắng đã dò rồi nên chỉ cầm kính lúp soi xem có bị tẩy xóa, sửa chữa gì không thì thấy không có.

Tôi đã đưa 1,35 tỉ cho Thắng để đổi lại tờ vé số của ông Bùi. Thời gian cầm tờ vé số tới lúc giao tiền cho Thắng chỉ trong tích tắc.

Sau này khi xảy ra chuyện, Thắng nói lại với tôi là cũng chỉ liếc qua thì thấy trúng. Thắng cũng tin tưởng gia đình ông Bùi đã dò kỹ rồi nên không có sai sót.

Nhầm lẫn không thể giải thích

Ông có ý kiến gì về việc ông Bùi và người nhà cho rằng anh Thắng đã tráo tờ vé số?

Lúc Thắng tới nhà ông Bùi xem tờ vé số rồi muốn mang đi để dò nhưng ông Bùi không cho. Sau đó ông này ký vào mặt sau tờ vé số rồi mới đồng ý để Thắng cầm đi.

Suốt thời gian từ nhà ông Bùi tới tiệm vé số Kế Đáo và về tiệm vàng rồi về lại nhà ông Bùi, anh Nguyễn Đức Tâm (con trai ông Bùi) luôn đi theo sát sau lưng, quan sát nhất cử nhất động của Thắng. Nếu Thắng đổi tờ vé số, anh này sẽ biết ngay.

Ông có nghĩ ngay từ đầu ông Bùi có ý lừa ông để lấy 1,35 tỉ đồng không?

Tôi nghĩ ông Bùi không có ý đó. Bản thân tôi, nhân viên, ông Bùi và người nhà ông ấy đều nhầm lẫn.

Đây sự nhầm lẫn này “không thể giải thích được”. Tôi chắc 100 người nghe thì cả 100 người đều không tin.

Ông có trách phạt Thắng khi để xảy ra sai sót?

{keywords}

Ông Nguyễn Bùi thẫn thờ khi bị buộc trả lại 1,35 tỉ đồng cho ông Bình.

Thắng làm việc cho tôi 26 năm, nhiều lần thay tôi giao dịch 5 – 7, thậm chí 10 tỉ đồng, chưa từng có chuyện gì. Nói Thắng tráo tờ vé số 1,35 tỉ để bán rẻ tôi thì tôi chắc chắn là không. Tôi hiểu Thắng hơn ai hết.

Hiện nay Thắng vẫn làm việc với tôi. Nếu như người khác chắc có lẽ đã đuổi việc Thắng rồi nhưng tôi không làm vậy.

Tôi nghĩ trong cuộc sống không ai có thể tránh sai sót. Và trong sự việc này, bản thân tôi cũng có lỗi, đó là quá chủ quan vì đã quá tin tưởng nhân viên.

Ông nghĩ sao khi ông Bùi kháng cáo và nếu y án cũng đã hết tiền trả lại, dù phải chịu đi tù?

Chuyện đó sẽ có pháp luật xử lý. Tôi chỉ đòi lại cái của mình. Số tiền đó là mồ hôi, công sức tôi bỏ ra.

Xin cảm ơn ông!

Thạch Quý