- Khi phát hiện một nhóm khai thác gỗ keo ở khu vực rừng đang có tranh chấp, tiến hành lập biên bản thì bị nhóm đối tượng kai gọi người lạ vào trói, đánh đập một cán bộ lâm nghiệp xã Lộc Yên, huyện Hương Khê Hà Tĩnh phải nhập viện cấp cứu.

Uất ức

Đang nằm điều trị tại khoa mắt của Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh với khuôn mặt sưng tím tái, và mắt trái mới phẫu thuật do bị đánh, anh Nguyễn Xuân Hào SN 1954, trú xã Lộc Yên, là chủ tịch hội Cựu chiến binh, kiểm lâm viên của xã Lộc Yên kể: 

Sáng ngày 03/5, sau khi nhận được thông báo ở khu vực rừng keo thuộc tiểu khu 226 có một số đối tượng đang chặt keo trái phép, một cuộc họp khẩn được Chủ tịch xã Lộc Yên tổ chức, sau đó giao nhiệm vụ cho 6 người gồm một phó chủ tịch xã, trưởng công an xã, xã đội trưởng, kiểm lâm viên, kiểm lâm địa bàn xã, đội quản lý thị trường xã đi vào rừng để tuyên truyền, giải quyết vụ việc.

Ông Hòa tại khoa Mắt bệnh viện ĐK Hà Tĩnh vừa mới được phẫu thuật mắt trái do bị đánh. Miệng, môi cũng bị đánh sưng, thâm tím

Khi vào đến rừng thì phát hiện một nhóm người dân ở xã Gia Phố đang bốc gỗ keo lên ô tô, bên dưới đường còn rất nhiều gỗ keo. Chỉ một lát sau khi đoàn cán bộ của xã Lộc Yên tiếp cận, tuyên truyền không được phép khai thác keo ở khu rừng đang có tranh chấp thì xuất hiện một đoàn khoảng gần 100 người đủ các thành phần của xã Gia Phố kéo đến bao vây, khống chế không cho đoàn cán bộ xã Lộc Yên làm việc.

Thấy có cả ông Thạch - Phó chủ tịch xã Gia Phố cũng đến hiện trường nên ông Hòa chạy lại nói chuyện, trao đổi với ông Thạch. Khi đang nói chuyện thì bất ngờ một nhóm người lạ mặt của xã Gia Phố lao vào đấm, đá rồi lấy dây trói tay anh Hòa ra sau lưng. 

“Chúng ngang nhiên đấm, đá rồi trói tôi ngay trước mắt ông phó chủ tịch xã Phố Gia nhưng ông ta không hề can ngăn công dân của mình” - anh Hòa chưa hết uất ức.

Khi một xe ô tô của Hạt kiểm lâm Hương Khê đến thì nhóm đối tượng kia mới chịu mở trói cho anh Hòa. Ngay sau đó, anh được xe của kiểm lâm chở về rồi đi viện nhập viện.

Bác sĩ Mai Văn Long, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Hòa ở khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, anh Hòa nhập viện trong tình trạng mắt trái bị sưng, bầm tím, sau đó đã được mổ để nối tuyến lệ. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị sưng mặt, dập môi…

Tranh chấp kéo dài

Trưởng công an xã Lộc Yên, ông Phạm Văn Bài cho biết, khoảng 9h, sáng ngày 03/5, khi đến khu vực rừng keo, phát hiện một xe IFA BKS 38C – 014.33 đã bốc đang bốc gỗ keo.

Trong lúc ông đang cùng mấy anh em khác đi xung quanh để kiểm tra thì thấy một đoàn người dân Gia Phố, có cả những đại gia ở thị trấn, mang theo rìu, dao phát kéo đến la hét “giết hết tất cả”.

Khi chạy lại gần thì thấy ông Nguyễn Tiến Chương, một người dân trong tổ hợp trồng rừng của xã Lộc Yên bị đánh máu me đầy mặt. Tiếp tục chạy thêm mấy bước nữa thì thấy anh Hòa cũng bị đánh khiến máu mồm,máu mũi phun ra, mắt cũng bị đấm thâm tím…

“Không chỉ đánh người, đám đông công dân xã Gia Phố còn khống chế, bao vây không cho chúng tôi lập biên bản, họ giữ chúng tôi lại yêu cầu viết biên bản theo yêu cầu của họ. Khi xe của Hạt kiểm lâm Hương Khê vào, họ cũng bao vây, khống chế luôn” - ông Bài kể.

Cũng theo ông Bài, sau sự việc trên, Công an huyện Hương Khê cũng đã vào cuộc. Phối hợp với công an xã Lộc Yên lấy lời khai của những người liên quan của nhân chứng.

Chủ tịch xã Lộc Yên, ông Trần Đình Lâm cho biết có khoảng 100 ha rừng trồng keo đang tranh chấp giữa công dân 2 xã Lộc Yên và Gia Phố từ năm 2004 đến nay. Nguyên nhân tranh chấp là do việc cấp đất, giao trồng rừng có sự chồng chéo giữa 2 xã.

Sau sự việc vào năm 2011, công dân xã Gia Phố do tranh chấp đã đánh công dân xã Lộc Yên, sau đó công an đã khởi tố vụ án. Sau sự việc đó, UBND huyện Hương Khê đã ra văn bản yêu cầu đình chỉ khai thác keo ở khu vực rừng đang có tranh chấp giữa 2 xã.

"Sau khi nhận được báo cáo của người dân phát hiện xe chặt, chở keo ở khu vực rừng trồng thuộc tiểu khu 226, tôi đã báo cáo xin chỉ đạo của UBND huyện. Sau đó tôi phân công cho một số anh em lên nắm tình hình.

Ông Hòa đã bị nhóm người ở xã Gia Phố trói, đánh đập phải nhập viện. Nhóm người đó còn định bắt cả phó chủ tịch xã. Mong muốn các cơ quan chức năng sớm tìm ra thủ phạm đã hành hung cán bộ trắng trợn”, ông Lâm nói.

Trần Văn – Duy Quang