- Dưới bỏ bọc người bị cụt tay chân sống bằng nghề mua bán phế liệu ở huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), Vĩnh thực hiện nhiều phi vụ vận chuyển ma túy từ Nghệ An vào Bình Phước rồi đưa lên TP.HCM tiêu thụ.

Ngày 28/6, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm lần 2 xét xử vụ án “mua bán trái phép chất ma túy” do Nguyễn Văn Vĩnh (SN 1969, quê Quảng Bình) cùng đồng phạm thực hiện.

Bí mật chiếc tủ sắt

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Vĩnh làm nghề mua bán phế liệu và đồ gỗ cũ nên thường phiêu bạt nhiều nơi. Tháng 6/2012, trong lần đi mua phế liệu tại huyện Diễn Châu (Nghệ An), Vĩnh quen biết đối tượng tên Bảy (người dân tộc Mèo, không rõ lai lịch), hai bên cho nhau số điện thoại liên lạc, hẹn ngày tái ngộ.

Dịp Noel năm ấy, Vĩnh từ Bình Phước xuống TP.HCM chơi, gặp lại em họ là Nguyễn Hữu Đức (SN 1964, ngụ quận 8, TP.HCM). Trong lúc trò chuyện, Đức hỏi Vĩnh làm nghề buôn phế liệu thường rong ruổi nhiều nơi, biết có mối cung cấp heroin thì mua đem xuống giao cho Đức bán kiếm lời, Vĩnh đồng ý.

Đầu tháng 1/2013, Vĩnh bắt xe khách ra Nghệ An gặp Bảy mua 3 bánh heroin với giá 420 triệu đồng. Lần giao dịch này, Bảy “khuyến mại” cho Vĩnh 5 lượng heroin và 2 gói thuốc phiện.

Có ma túy trong tay, Vĩnh nhanh chóng bắt xe trở lại Bình Phước. Anh ta phân nhỏ 1 bánh heroin thành 10 lượng rồi sai con rể là Nguyễn Quang Long (SN 1985, Bình Phước) đem xuống Sài Gòn bán lại cho Đức với giá 20 triệu đồng/lượng. Nghe lời cha vợ, Long đã hai lần đem 13 lượng heroin xuống bán cho Đức, đem về nộp lại cho cha vợ 260 triệu đồng.

Đối với số ma túy chưa bán được, Vĩnh không cất giữ trong nhà. Lấy lý do nhà chật chội, một chiếc tủ sắt được Vĩnh mang sang gửi ở nhà em gái ở sát bên rồi khư khư giữ chìa khóa. Trong lúc vợ chồng em gái đi làm, Vĩnh mang 2 bánh và 19 gói chất bột màu trắng chế phẩm heroin đem bỏ vào tủ. Thấy không ai nghi ngờ, ông chủ tiệm mua bán phế liệu nghĩ rằng mình đã an toàn, ung dung làm “đại lý” bán ma túy.

{keywords}
Cha con Vĩnh tại tòa.

Trưa 18/1/2013, khi Nguyễn Quang Long đem ma túy xuống giao cho Đức tại quận 8 thì bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ. Riêng hai “đầu nậu” tên Bảy và Dung (người bán ma túy cho Vĩnh và người mua lại ma túy của Đức) do không rõ lai lịch nên chưa bắt được.

Từ lời khai của các đối tượng, ông chủ tiệm mua bán phế liệu nhanh chóng bị bắt giữ. Khi cảnh sát tiến hành khám xét, thu giữ 2 bánh heroin và 19 gói chất bột màu trắng chế phẩm heroin, “bí mật” trong chiếc tủ sắt của Vĩnh mới bại lộ trước sự ngỡ ngàng của người thân. Cũng may do không biết nên những người thân này của Vĩnh thoát vòng lao lý.

Quá trình khám xét, ngoài ma túy, cơ quan chức năng cũng thu giữ của Vĩnh và con rể một xe ô tô KIA, một xe tải, gần 200 triệu đồng tiền mặt, 400 USD và nhiều tài sản khác.

Ông trùm thoát án tử

Với hành vi trên, Nguyễn Văn Vĩnh bị xác định đã mua bán tổng cộng hơn 1.327 gram heroin. Giữa năm 2014, Vĩnh bị TAND TP.HCM tuyên phạt mức án tử hình, Nguyễn Hữu Đức mức án tù chung thân, Nguyễn Quang Long 20 năm tù cùng về tội “mua bán trái phép chất ma túy”. Vĩnh và Đức kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, VKSND TP.HCM kháng nghị tăng hình phạt đối với Đức lên án tử hình.

Tuy nhiên, trong quá trình tố tụng, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã ban hành một công văn mới hướng dẫn, yêu cầu giám định xác định hàm lượng cụ thể của heroin có trong chế phẩm mà các bị cáo đã vận chuyển, mua bán.

Do “vướng” phải công văn này nên sau đó bản án trên bị tuyên hủy, trả hồ sơ điều tra bổ sung để giám định, xác định loại, hàm lượng heroin.

Quá trình điều tra lần này, Đức chết vì bệnh tật. Như những phiên tòa trước, hôm nay Vĩnh đến tòa với chiếc nạng gỗ là vật bất ly thân. Gương mặt người đàn ông này bình thản, lạnh lùng hơn hẳn so với những phiên tòa trước.

Bị cáo Vĩnh và con rể thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Vĩnh mức án tù chung thân, Nguyễn Quang Long 20 năm tù. Với phán quyết trên, sau 3 phiên tòa, “ông trùm” ma túy buôn phế liệu thoát án tử hình.

M.Phượng