Tôi là một công nhân với mức thu nhập thấp. Gần đây có một người nước ngoài muốn mua nhà đất ở Việt Nam. Họ có nhờ tôi đứng tên mua nhà đất hộ và hứa sẽ cho tôi một khoản tiền.

Tôi muốn hỏi luật sư, nếu tôi giúp họ đứng tên mua nhà đất thì việc làm của tôi có vi phạm pháp luật không?

(Lý Công, Đà Nẵng)

Luật sư Nguyễn Hải Nam, Văn phòng Luật sư Trí Việt, trả lời tư vấn: Cá nhân người nước ngoài không được phép nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Việt Nam.

Tuy nhiên, người nước ngoài vẫn được sở hữu nhà ở tại Việt Nam nếu được nhập cảnh hợp pháp và hình thức sở hữu thông qua đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam hoặc mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

Luật Nhà ở năm 2014 quy định đối tượng tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm: Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của luật này và pháp luật có liên quan;

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam (sau đây gọi chung là tổ chức nước ngoài); Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua các hình thức: Đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của luật này và pháp luật có liên quan;

Mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, người nước ngoài nhờ bạn đứng tên mua đất tại Việt Nam và hứa cho bạn một khoản tiền mà bạn đứng hộ họ là vi phạm pháp luật Việt Nam.

Nỗi niềm của 'kẻ thứ 3' yêu đại gia bị tạt axit

Nỗi niềm của 'kẻ thứ 3' yêu đại gia bị tạt axit

Người phụ nữ ngoại tình với đại gia bị đánh ghen, tạt axit loay hoay tìm cách tố cáo người vợ gây thương tích cho mình.

T.Nhung (ghi)