11 giờ trưa 24/10, Sở LĐTB-XH Đồng Nai đã có báo cáo nhanh về vụ gần 600 học viên Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) trốn trại vào đêm 23/10.

Theo đó, vụ việc được báo động từ 19h30 ngày 23/10 tại phòng 2, phòng 3 của khu E (Khu quản lý người không nơi cư trú ổn định). Lúc này, hai học viên đập vỡ bóng đèn rồi dùng mảnh vỡ cắt vào cổ mình. Họ la hét, chửi bới và ép những người còn lại phá cửa để ra ngoài.

{keywords}
Hiện trường vụ đập phá trung tâm   

Đến 20h10 cùng ngày, toàn bộ học viên ở hai phòng này tràn ra ngoài tổ chức kích động, đập thủng tường phòng ở các khu A1, F, G để giải phóng học viên.

Trong đêm, hàng trăm người cầm theo hung khí, gậy, ván gỗ, bình cứu hỏa mini... để chống trả bảo vệ. Sau đó, họ tràn ra ngoài thông qua cổng chính trung tâm.

Học viên trốn trung tâm cai nghiện sau đó tràn ra quốc lộ 1, khu dân cư gây náo động. Người bỏ trốn manh động nên lực lượng chức năng buộc phải dãn ra để tránh xung đột, đảm bảo an toàn.

Theo thống kê của Sở LĐTB-XH, trong số người bỏ trốn có 220 người thuộc nhóm đối tượng xã hội, trên 340 người thuộc đối tượng có quyết định của tòa án.

Sở LĐTB-XH Đồng Nai phối hợp Công an tỉnh Đồng Nai, Công an huyện Xuân Lộc cùng các đơn vị chức năng tổ chức truy tìm, đưa học viên trở lại trung tâm. Tính đến trưa 24/10, nhà chức trách đưa 330 trở lại.

Đến thời điểm này đã xác định được 3 đối tượng chủ mưu vụ tổ chức trốn trại gồm: Trần Ngọc Dũng (26 tuổi, ngụ ấp Lộc Hòa, xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom); Võ Đình Huân (31 tuổi, ngụ KP.5, phường Xuân Hòa, TX.Long Khánh); Đậu Đức Nghĩa (31 tuổi, ngụ tại KP.5, phường Long Bình, TP.Biên Hòa)

{keywords}
Các học viên được đưa về lại trung tâm sáng 24/10  

Các đối tượng Dũng và Huân cùng ở khu E2 của Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (đóng tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc), còn đối tượng Nghĩa ở khu trạm xá.

Thông tin ban đầu cho biết, chiều tối 23/10, Dũng báo bị ốm để xuống trạm xá được khám bệnh, phát thuốc. Sau đó, Dũng trở về phòng dùng vật nhọn cắt cổ tự tử để kích động các học viên khác phá cửa, đạp tường để trốn chạy. Khi thoát ra khỏi phòng, các đối tượng này kéo qua các khu khác để đập phá cửa, tạo điều kiện cho nhiều đối tượng cùng trốn chạy. 

Lợi dụng lúc náo loạn, Huân và Nghĩa đã trộm một xe mô tô của cán bộ trung tâm để làm phương tiện tẩu thoát. Riêng đối tượng Dũng do vị thương nên chạy chỉ được một đoạn thì bị bắt giữ.

Thiệt hại tài sản lên đến 220 triệu đồng 

Đầu giờ chiều ngày 24/10, cơ quan chức năng đã thống kê được thiệt hại ban đầu trong vụ 600 học viên trốn trại là hơn 220 triệu đồng.
Theo đó 40 phòng với nhiều tivi, tường, cửa...bị các học viên đập phá gây hư hỏng nặng. 
Đến 13g30, số con nghiện được đưa về trung tâm đã lên đến khoảng 350 người. Trong đó phần lớn được đưa về trại; số ít hung hăng, manh động đã được đưa đến nơi khác.
Theo ông Hồ Trí Lịch, Giám đốc cơ sở cai nghiện Đồng Nai, trước đây số học viên đến cai nghiện mỗi đợt chưa đến 100 người. Nhưng mấy tháng gần đây số lượng học viên tăng lên rất đông, ở mức gần 1.500 người.

Trong khi đó toàn bộ quân số cán bộ nhân viên của trung tâm cai nghiện Đồng Nai chỉ có khoảng 110 người. "Một trong những nguyên nhân gây ra việc học viên bỏ trốn là do số học viên tăng đột biến nhưng cán bộ lại rất ít vì vậy khó ngăn chặn khi xảy ra sự cố", ông Lịch nói.


Hùng Anh