- Ngày 12/7, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết Sở vừa có thông báo không thụ lý giải quyết đơn tố cáo Chánh thanh tra Sở GTVT TPHCM Lê Vĩnh Phát.

Theo Lê Hoàng Minh - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM: Ngày 25/6, Sở có nhận đơn tố cáo của Công ty cổ phần xe khách Phương Trang do ông Nguyễn Ngọc Duy - Giám đốc công ty ký tên. 

{keywords}

Ông Lê Hoàng Minh - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM trả lời báo chí chiều 12/7

Theo ông Minh, sau khi xem xét nội dung, Sở GTVT không thụ lý giải quyết đơn tố cáo Chánh thanh tra Sở GTVT TPHCM Lê Vĩnh Phát.

Lý do ông Minh đưa ra: căn cứ Luật tố cáo thì người tố cáo là công dân thực hiện quyền tố cáo. Trong khi đó, đơn tố cáo này đề rõ "nay Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang FUTA BUSLINE tố cáo" nhưng phía dưới lại ký tên bởi ông Trần Ngọc Duy, Giám đốc và được đóng dấu công ty.

Như vậy, theo Sở GTVT, chủ thể tố cáo chỉ là công dân, tổ chức không có quyền tố cáo theo như Luật tố cáo đã quy định nên Sở không thụ lý giải quyết đơn này.

Theo ông Minh nếu đích thân ông Nguyễn Ngọc Duy đứng đơn thì Sở GTVT TPHCM sẽ thụ lý hồ sơ. Tuy nhiên, mới đây trong lần làm việc với Sở GTVT phía Phương Trang vẫn bảo lưu đơn tố cáo theo danh nghĩa Doanh nghiệp tố cáo.

{keywords}
Thông báo của Sở GTVT TPHCM về việc không tiếp nhận đơn tố cáo

Liên quan đến nội dung tố cáo Chánh thanh tra Lê Vĩnh Phát, ông Minh từ chối trả lời và cho biết sẽ thông tin với báo chí sau ngày 15/7 (thời điểm sau khi Sở GTVT TPHCM trả lời kết quả, báo cáo lên UBND TPHCM).

Ngoài ra, khi đề cập đến thông tin trước đó Phòng kinh tế UBND quận 10 có tờ trình ngày 12/4/2016 gửi và đề nghị Sở GTVT TPHCM cho biết về việc công ty TNHH Thành Bưởi đăng ký địa điểm kinh doanh tại số 419 Lê Hồng Phong (P.2, Q.10) làm điểm kinh đưa đón khách có đúng quy định nhưng đến nay phía Sở GTVT TPHCM vẫn chưa trả lời.

Ông Minh cho biết đã giao cho Phòng vận tải tham mưu và sắp tới ông sẽ kiểm tra, rà soát lại thông tin này.

Liên quan đến việc Sở GTVT TPHCM thông báo không thụ lý giải quyết đơn tố cáo Chánh thanh tra Sở GTVT TPHCM Lê Vĩnh Phát, đại diện công ty Phương Trang, ông Võ Quốc Bình tỏ thái độ không đồng tình với thông báo của Sở GTVT.

Theo ông Bình, việc gửi đơn tố cáo đến cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là cơ quan quản lý trực tiếp doanh nghiệp là việc "cực chẳng đã".

"Quyết định thanh tra trái luật, ai cũng biết. Chỉ thời gian 9 tháng, ông Lê Vĩnh Phát ban hành 3 quyết định thanh tra...Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh vì những hành vi nhũng nhiễu như thế. Do không thể chịu đựng được, chúng tôi tố cáo là điều tất yếu" - lời ông Bình.

Cũng theo đại diện DN này, tại thông tư 07 của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, đơn tố cáo nặc danh nhưng có nội dung rõ ràng, cụ thể thì bắt buộc cơ quan Nhà nước phải thụ lý đơn. Đằng này, công ty Phương Trang hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung tố cáo của mình?

Ông Bình bày tỏ: “Căn cứ Điều 16 của Thông tư 07 "Đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại, đang gây thiệt hại hoặc đe doạ gây thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích Nhà nước, cơ quan, tổ chức...thì người xử lý đơn phải kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất để thủ trưởng cơ quan áp dụng các biện pháp ngăn chặn...". Rõ ràng, Sở GTVT cũng phải có trách nhiệm đối với đơn tố cáo của Phương Trang…”.

Tuấn Kiệt