-Tại cơ quan điều tra và tại tòa, Tân khai người trực tiếp đâm chết nạn nhân là Lâm, trong khi Lâm một mực khai kẻ ra tay là Tân.

Ngày 25/9, TAND TP.HCM đã đưa Nguyễn Minh Tân (nguyên Phó ban bảo vệ dân phố phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP.HCM) - kẻ trốn nã 20 năm bị lộ tẩy khi được tuyên dương trên tivi, ra xét xử theo trình tự sơ thẩm lần 2 về tội “Gây rối trật tự công cộng”

Trước đó, tại phiên sơ thẩm lần 1 vào tháng 9/2015, TAND TP.HCM tuyên bị cáo Tân 1 năm 6 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Sau đó, tháng 9/2016, Tòa phúc thẩm Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra xét xử lại.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Minh Tân tại phiên phúc thẩm

Theo bản án sơ thẩm lần 1, khoảng 2 giờ sáng ngày 11/11/1994, Tân tổ chức uống rượu, bia cùng khoảng 10 thanh niên (trong đó có Nguyễn Đình Lâm) tại trước hẻm khu phố 1, đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Do Lâm đến chỗ chị Nguyễn Thị Phiên (bán cháo vịt và xăng lẻ ở vỉa hè) gần đó mua thiếu 2 lít xăng nhưng chị này không đồng ý. Cháu chị Phiên là Nguyễn Cảnh Tặng có lời miệt thị Lâm nên Lâm tức giận lấy chai bia đập bể đuổi đánh Tặng.

Tặng chạy thoát, Lâm quay ra đập bể tủ kính bán cháo của chị Phiên rồi về thuật lại câu chuyện này cho đám bạn nhậu nghe. Tức tối, cả nhóm quay lại chỗ chị Phiên nói chuyện.

Tới nơi, thấy Nguyễn Long đứng xem nên hỏi mượn hộp quẹt và quên không trả dẫn đến xích mích. Long bỏ đi thì bất ngờ 4-5 thanh niên trong nhóm Lâm đến nắm cổ áo đòi đánh. Tân chạy ra can ngăn (Tân và Long có quen biết nhau từ trước).

Lúc đó, Long lấy cây gậy hỗn chiến với nhóm thanh niên. Hai người anh của Long là Nguyễn Lân và Nguyễn Liễng nghe tin em bị đánh liền cầm gậy gỗ ra tham chiến.

Nhóm thanh niên chống trả, dùng dao, mã tấu đâm, chém và dùng cây sắt đánh Nguyễn Liễng và Nguyễn Lân nằm gục tại chỗ khiến nạn nhân Lân tử vong trên đường đến bệnh viện. Hai người cùng Tân tham gia vụ ẩu đả đã bị tuyên phạt 2 đến 3 năm tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Riêng Tân bỏ trốn và bị phát lệnh truy nã về hai tội “Giết người” và Gây rối trật tự công cộng”.

Trong thời gian bỏ trốn, Tân lưu lạc nhiều nơi, đổi tên là Võ Minh Hùng rồi về làm đội phó bảo vệ khu phố 5 tại phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân. Với thành tích trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, bắt cướp trên địa bàn, năm 2014, Tân là một trong những người được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng giữa đời thường”.

Vô tình, bà Nguyễn Thị Tuyết Linh (em gái nạn nhân) xem chương trình phát sóng trên tivi, phát hiện người đàn ông tên Võ Minh Hùng đang được tuyên dương, nhận hoa và bằng khen chính là nghi phạm giết anh trai nên đã báo công an.

Đến ngày 12/9/2014, Nguyễn Minh Tân ra đầu thú tại công an phường Bình Hưng Hòa A và bị bắt giam.

Sau khi phục hồi điều tra, Công an TP HCM căn cứ vào kết quả điều tra trước đó và lời khai của nhân chứng kết luận Tân phạm các tội “Giết người” và “Gây rối trật tự công cộng”. Tuy nhiên, Tân không thừa nhận hành vi “Giết người”. Ông ta cho rằng chỉ dùng gậy dân phòng hùa vào đánh chứ không gây thương tích cho ai.

Tuy nhiên sau thời gian điều tra, cho rằng không đủ cơ sở để kết tội Tân tội “Giết người” nên, VKS không truy tố ông ta về tội danh này.

Tại phiên tòa hôm nay, gia đình bị hại và và người làm chứng tỏ ra bức xúc trước quan điểm của VKS không truy tố bị cáo Tân về tội “Giết người”.

Trong phần xét hỏi, một nhân chứng khẳng định nhìn thấy Tân đâm nạn nhân, lời khai này phù hợp với lời khai tại CQĐT của Nguyễn Đình Lâm. Tuy nhiên, dù được triệu tập tới tòa nhưng ông Lâm vắng mặt, trong khi đó, bị cáo Tân thì khai Lâm là người trực tiếp đâm nạn nhân.

Trước lời khai mới của nhân chứng về việc nhìn thấy bị cáo Tân đâm chết anh Nguyễn Lân và CQĐT không cho bị cáo Tân và Nguyễn Đình Lâm đối chất nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ, đề nghị làm rõ một số nội dung.

Trốn nã 20 năm, bị bắt vì được tuyên dương trên tivi

Trốn nã 20 năm, bị bắt vì được tuyên dương trên tivi

Tham gia vào vụ ẩu đả khiến một người chết, Tân bị xác định là kẻ cầm đầu nhưng ông ta bỏ trốn đến 20 năm...

Trốn nã 5 năm, bị bắt khi đang ngủ

Trốn nã 5 năm, bị bắt khi đang ngủ

Sau 5 năm trốn nã, nữ "đại gia" không ngờ mình bị bắt khi đang...ngủ.

Trốn nã 20 năm, bị bắt vì lên tivi và sự thật vụ án mạng

Trốn nã 20 năm, bị bắt vì lên tivi và sự thật vụ án mạng

Hơn 20 năm đã trôi qua, qua một chương trình truyền hình trên tivi, người nhà giật mình nhận ra kẻ đang được tuyên dương chính là đối tượng liên quan trong vụ án sát hại anh trai mình. 

Ôm 30 tỷ trốn nã vào Việt Nam làm giám đốc

Ôm 30 tỷ trốn nã vào Việt Nam làm giám đốc

Sau khi lừa đảo số tiền 9 triệu nhân dân tệ (tương đương 30 tỷ đồng) tại Trung Quốc, Chen Jian Zhong ôm tiền cùng vợ sang Việt Nam mở công ty, làm giám đốc.

Lão ông 72 tuổi trốn nã vì lừa đảo tiếp tục đi lừa chạy án

Lão ông 72 tuổi trốn nã vì lừa đảo tiếp tục đi lừa chạy án

Trong lúc đang trốn nã vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ông lão 72 tiếp tục “nổ” có em rể làm ở Bộ Công an để chiếm đoạt 250 triệu đồng.

Đoàn Nga