Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo của các bị cáo Vũ Thanh Hà (cựu TGĐ Công ty CP Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB), Phạm Xuân Diệu (cựu TGĐ Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí - PVC), Nguyễn Xuân Thủy (cựu Phó Trưởng phòng Đầu tư dự án, PVB), Khương Anh Tuấn (cựu Phó Trưởng phòng Thương mại, PVB), Lê Thanh Thái (cựu Trưởng phòng Kinh doanh, PVB) và Hoàng Đình Tâm (cựu Kế toán trưởng PVB).

Trong đơn kháng cáo, các bị cáo đều xin tòa án cấp phúc thẩm xem xét miễn trách nhiệm dân sự cho mình.

Các bị cáo Hà, Diệu, Thủy còn kháng cáo xin giảm khung hình phạt từ khoản 3 xuống khoản 1, Điều 224 BLHS năm 2015. Bị cáo Thái xin được hưởng án treo.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Trong đơn kháng cáo, hầu hết các bị cáo mong được tòa án cấp phúc thẩm xem xét bối cảnh thực hiện hành vi phạm tội, xem xét điều kiện nhận thức chưa đầy đủ, thiếu thông tin về dự án…

Liên quan đến vụ án, Công ty TNHH đầu tư Mai Phương (Công ty Mai Phương) có đơn kháng cáo, đề được xem xét trả lại 3.400 m2 đất tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Công ty Mai Phương cho rằng, tòa án cấp sơ thẩm đã không xem xét đến quyền, lợi ích hợp pháp của công ty, không đánh giá chứng cứ đúng thực tế khách quan, ra quyết định không đúng pháp luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của Công ty Mai Phương.

Trong đơn kháng cáo, công ty này nêu: Mảnh đất 3.400m2 tại Tam Đảo hiện đang thuộc quyền quản lý của Công ty Mai Phương, do ông Kiều Đào Lâm là chủ sở hữu và là người đại diện theo pháp luật.

Ông Lâm nhận chuyển nhượng toàn bộ Công ty Mai Phương (bao gồm cả mảnh đất 3.400m2 đất tại Tam Đảo) từ bà Trần Dương Nga (vợ Trịnh Xuân Thanh) bằng tiền cá nhân hợp pháp của ông, đã được CQĐT xác minh.

Giao dịch chuyển nhượng Công ty Mai Phương giữa bà Nga và ông Lâm là hợp pháp, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Sở KH&ĐT Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 24/6/2016; được Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 18/8/2016.

Theo đơn kháng cáo, ông Lâm và Công ty Mai Phương hiện không liên quan gì đến sai phạm trước đây của Trịnh Xuân Thanh, do đó không phải chịu trách nhiệm về những hậu quả do hành vi vi phạm pháp luật của Thanh gây ra.

Vì vậy, Công ty Mai Phương không có nghĩa vụ phải trả lại diện tích 3.400m2 đất tại Tam Đảo cho PVC như phán quyết của tòa án cấp sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm tới, thẩm phán Võ Hồng Sơn sẽ ngồi ghế chủ toạ. Phiên tòa dự kiến kéo dài 3 ngày, từ 5 - 7/8.

Đến nay, có 6 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trong vụ án này, ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) bị tuyên phạt 11 năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Tổng hợp với bản án cũ, hình phạt chung áp dụng đối với ông Thăng là 30 năm tù. Ông Đinh La Thăng không có đơn kháng cáo.

Trước đó, TAND TP Hà Nội tuyên phạt:

Vũ Thanh Hà (cựu TGĐ Công ty CP Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB): 6 năm 6 tháng tù; Phạm Xuân Diệu (cựu TGĐ PVC): 3 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo Nguyễn Xuân Thủy (SN 1961, cựu Phó Trưởng phòng Đầu tư dự án, PVB), Khương Anh Tuấn (SN 1975, cựu Phó Trưởng phòng Thương mại, PVB), Lê Thanh Thái (cựu Trưởng phòng Kinh doanh, PVB), Hoàng Đình Tâm (cựu Kế toán trưởng PVB) đều nhận 30 tháng tù.

Chủ mới căn biệt thự ở Tam Đảo của Trịnh Xuân Thanh kháng cáo đòi đất

Chủ mới căn biệt thự ở Tam Đảo của Trịnh Xuân Thanh kháng cáo đòi đất

Liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại dự án Ethanol Phú Thọ, chủ mới căn biệt thự của Trịnh Xuân Thanh vừa có đơn kháng cáo, đề nghị trả lại đất.

T.Nhung