Theo cáo trạng, từ ngày 26/3/2020 đến 16/6/2020, ông Thanh nhiều lần cho bà Đào Thị Như Lệ (trú quận Sơn Trà) vay mượn tiền có trả lãi hằng tháng, thu lãi trước 30 ngày.

Hai bên giao dịch đặt cọc mua bán 1 lô đất trên đường Hoàng Kế Viêm (Đà Nẵng) với số tiền giao dịch 72 tỷ đồng.

Quá trình vay mượn, ông Thanh yêu cầu Lệ vừa viết giấy tờ mượn tiền vừa viết giấy bán tài sản là các lô đất đang thế chấp vay tiền tại ngân hàng để đảm bảo việc thanh toán nợ gốc và tiền lãi.

{keywords}
Bị cáo Phạm Thanh tại tòa

Mặc dù bà Lệ chỉ thực nhận của ông Thanh 72 tỷ đồng nhưng đến ngày 8/8/2020, ông Thanh gọi bà Lệ đến nhà riêng rồi đánh đập, chửi mắng, đe dọa buộc phải ký nhận nợ 122 tỷ đồng nhằm chiếm đoạt số tiền 50 tỷ đồng.

Hiện nay, bà Đào Thị Như Lệ (bị hại trong vụ án này) đã bị khởi tố, tạm giam trong một vụ án khác liên quan đến hàng loạt sổ đỏ của người dân tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà bị tuồn ra ngoài.

Theo đó, tháng 7/2020, Dương Thị Ngọc Anh, chuyên viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà đã giao hơn 20 sổ đỏ của công dân nộp tại chi nhánh này cho bà Lệ mượn.

Bà Lệ sử dụng số sổ này, nói dối là sổ đỏ các lô đất của mình hoặc người thân đã mua nhưng chưa ra công chứng sang tên để cầm cố, kéo dài thời gian trả nợ và sử dụng để lừa đảo.

Sau đó, cơ quan công an vào cuộc điều tra, thu hồi số sổ đỏ bị chiếm đoạt bất hợp pháp và bàn giao lại cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà.

Hồ Giáp

Truy tố doanh nhân Phạm Thanh ở Đà Nẵng cưỡng đoạt 50 tỷ của “con nợ”

Truy tố doanh nhân Phạm Thanh ở Đà Nẵng cưỡng đoạt 50 tỷ của “con nợ”

Ông Thanh đã đánh đập, đe dọa và bắt bà Lệ ký nhận nợ 122 tỷ đồng dù thực chất người này chỉ vay 72 tỷ đồng.