Chị Nguyễn Bích Liên, trú tại phường Phạm Đình Hổ, Hà Nội chia sẻ gia đình chị nhận được bản thông báo đăng ký tiêm chủng trong đó các đối tượng tiêm chủng chỉ là 18 – 65 tuổi. Chị Liên ngạc nhiên vì trước đó chị có nghe thông tin thì đối tượng trên 65 tuổi và có bệnh lý nền sẽ được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 nhưng không hiểu vì sao ở phường chỉ cho đăng ký tiêm với người  từ18-65 tuổi?

Cùng chung thắc mắc như vậy, một người dân ở Thái Thịnh cũng chia sẻ gia đình có bố mẹ ở độ tuổi trên 65, có nguyện vọng tiêm vắc xin Covid-19, trước đó đã đăng ký theo tổ dân phố và tự nguyện đóng góp vào quỹ vắc xin nhưng gần đây đã được phường trả lời là không tiêm được. 

Trong khi ông Nguyễn Văn Hà, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, lại băn khoăn vì phường vẫn cho đăng ký tiêm vắc xin với người trên 65 tuổi từ cách đây cả tháng, không rõ sắp tới ông có được tiêm tại địa bàn đăng ký hay không.

Băn khoăn đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 nơi hạn chế độ tuổi, nơi không
Vì sao chỉ lên danh sách người tiêm vắc xin Covid-19 đến 65 tuổi? (Ảnh minh họa)

Trao đổi với PV Infonet, ông Khổng Minh Tuấn- Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết các phường tại Hà Nội lên danh sách tiêm chủng Vắc xin ngừa Covid-19 theo thông báo công văn 2105/UBND- KGVX. Tuy nhiên từng phường có kế hoạch cho các đối tượng tiêm vắc xin.

'Hiện tại đối tượng trên 65 tuổi có phường triển khai đăng ký luôn, có phường chưa triển khai cho người dân đăng ký nhưng sẽ tiêm sau và đối tượng này sẽ được lên danh sách tiêm vắc xin ở bệnh viện', Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết.

Tại TP.HCM trong đợt tiêm chủng cũng chưa lên danh sách cho đối tượng trên 65 tuổi.

Lý giải điều này, theo ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, trên cơ sở số liều vắc xin phòng Covid-19 được Bộ Y tế phân bổ đợt 5, từ ngày 20/6/2021, TP.HCM đã triển khai chiến dịch tiêm chủng đợt 4 cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ. Theo đó, người trên 65 tuổi là đối tượng được ưu tiên tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Tuy nhiên theo Quyết định số 2995/QĐ-BYT ngày 18/6/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, người trên 65 tuổi cần thận trọng tiêm chủng và phải được thực hiện tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế có đủ năng lực hồi sức cấp cứu ban đầu.

Do đó, trong đợt tiêm chủng lần này, được thực hiện tại các điểm tiêm trong cộng đồng (không phải cơ sở y tế) nên các đơn vị tạm thời chưa lập danh sách tiêm chủng cho những người thuộc nhóm ưu tiên trên 65 tuổi. 

Trao đổi với phóng viên, PGS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tại TP Hồ Chí Minh trước đó có thông báo đối tượng trên 65 tuổi chưa có kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19. Nhưng trong đợt tiêm chủng này thì các đối tượng trên 65 tuổi có bệnh mãn tính sẽ được ưu tiên tiêm đầu tiên.

'Các đối tượng này (trên 65 tuổi) sẽ được xét nghiệm Covid-19 tại nhà và có thể tiêm vắc xin ngay tại nhà.

Tuỳ theo điều kiện của mỗi địa phương sẽ tổ chức tiêm chủng vắc xin Covid làm sao an toàn nhất, đó là quan điểm rõ ràng của Bộ Y tế', Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói. 

Thạc sĩ, BS Nguyễn Quốc Thái – Trung tâm Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho rằng theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế thì đối tượng trên 65 tuổi cần tiêm tại cơ sở y tế. Có thể trong giai đoạn đầu các địa phương sẽ tiêm ở các điểm tiêm như trạm y tế, nhà máy… thì đối tượng này có thể trì hoãn tiêm đến giai đoạn sau. 

Theo Thạc sĩ Thái đối tượng trên 65 phải cẩn trọng vì thực tế các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng với vắc xin chúng ta chỉ có các con số đánh giá trên các tình nguyện viên và họ đều dưới 65 tuổi. Hiện chưa có đánh giá hiệu quả cũng như nguy cơ của nhóm đối tượng này.

Với người trên 65 tuổi nên tiêm tại các bệnh viện để được theo dõi sau tiêm tốt nhất, tránh rủi ro sau tiêm.

ơng lại thiếu thốn về hồi sức cấp cứu. Chỉ cần 5% bệnh nhân Covid-19 nặng cũng trở thành vấn đề cho công tác điều trị.

Theo VietNamNet