Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa có buổi làm việc riêng với Đại sứ các nước Australia, Thụy Sĩ, Pháp tại Việt Nam liên quan vấn đề hợp tác phòng chống dịch, đặc biệt là tạo điều kiện giúp Việt Nam tiếp cận các nguồn vắc xin phòng Covid-19.

Đại sứ Australia, bà Mobyn Mudie cho biết, Chính phủ nước này đã dành 130 triệu đô la Úc thông qua cơ chế COVAX.

Riêng với Việt Nam, tổng giá trị hỗ trợ chương trình vắc xin là 40 triệu đô la Úc trong 3 năm để mua vắc xin phòng Covid19; triển khai tiêm chủng và tư vấn về chuyên môn, kỹ thuật thông qua đối tác UNICEF.

Hiện Chính phủ Australia đang tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ để cung cấp thêm vắc xin cho Việt Nam. “Australia đang sản xuất vắc xin phòng Covid-19. Chúng tôi hy vọng sau nửa năm nữa có thể cung ứng vắc xin trực tiếp cho Việt Nam”, bà Mobyn Mudie nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin, Việt Nam mong muốn mở rộng đối tượng tiêm cho trẻ em từ 12-18 tuổi. Bởi vậy, Bộ Y tế đề xuất khoản viện trợ 13,5 triệu trong số 40 triệu đô la Úc nói trên để dành mua vắc xin Pfizer tiêm cho trẻ em.

{keywords}
Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam, ông Ivo Siebber

Ông Ivo Siebber, Đại sứ Thuỵ Sĩ cho biết nước bạn đã đóng góp kinh phí mua 3 triệu liều vắc xin cho cơ chế COVAX và hỗ trợ về kỹ thuật cho nhiều nước đang phát triển. Theo vị đại sứ, các công ty dược của Thuỵ Sĩ tại Việt Nam đều khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt là hoạt động phòng chống dịch, bao gồm cả việc tiếp cận vắc xin Covid-19.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long mong muốn 2 công ty dược DKSH và Zuellig Pharma đẩy nhanh cung ứng vắc xin cho Việt Nam. Zuellig Pharma là đơn vị được Moderna ủy quyền đưa 5 triệu liều vắc xin về Việt Nam. TP. HCM đã trao đổi với Bộ Y tế sẽ mua cả 5 triệu liều này.

“Chúng tôi mong vắc xin của Moderna thông qua Zuellig Pharma sẽ sớm về tới TP.HCM, thành phố đông dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dịch bệnh nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Đại sứ Siebber nhấn mạnh, công ty Zullig Pharma và DKSH sẽ làm việc tiếp với Bộ Y tế để tìm cách đưa vắc xin Moderna về Việt Nam nhanh nhất.

Đại sứ Pháp Nicolas Warnery cho hay, hiện Sanofi và một số công ty dược khác của Pháp đang nghiên cứu, thử nghiệm vắc xin Covid-19 giai đoạn 3.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long mong muốn Pháp hợp tác trao đổi, chuyển giao công nghệ để giúp Việt Nam trong phát triển, sản xuất vắc xin.

Đại sứ Nicolas Warnery khẳng định, các đề nghị của Việt Nam đang được phía Pháp nghiên cứu. Ông cũng đề xuất nhập khẩu vắc xin Johnson&Johnson và triển khai tiêm vắc xin này cho cộng đồng người Pháp tại Việt Nam, ưu tiên trước hết cho nhóm đối tượng trên 55 tuổi.

Nguyễn Liên

Đề nghị phê duyệt khẩn cấp vắc xin Pfizer phòng Covid-19

Đề nghị phê duyệt khẩn cấp vắc xin Pfizer phòng Covid-19

Đến nay, Việt Nam đã cấp phép khẩn cấp với 3 loại vắc xin phòng Covid-19 là AstraZeneca, Sputnik V và Sinopharm. Nếu được phê duyệt, Pfizer sẽ là vắc xin thứ 4 nằm trong danh sách này.