Trong hôm nay (17/6), Bộ Y tế sẽ chuyển 800.000 liều vắc xin AstraZeneca vào TP.HCM. Số vắc xin này nằm trong lô quà gần 1 triệu liều của Nhật Bản tặng Việt Nam, vừa về đến sân bay Nội Bài đêm qua.

Ban chỉ đạo tiêm chủng Quốc gia chỉ đạo ngành y tế TP.HCM xây dựng kế hoạch để hoàn tất tiêm xong số vắc xin nói trên trong 5-7 ngày.

Tại cuộc làm việc với Sở Y tế TP.HCM, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP.HCM cho biết, Bộ sẽ hỗ trợ thành phố triển khai tiêm chủng, đảm bảo an toàn, nhanh chóng, đúng kế hoạch, đúng đối tượng.

{keywords}

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn tại buổi làm việc với Sở Y tế TP.HCM. Ảnh: Khôi Nguyễn

Thứ trưởng yêu cầu, danh sách đối tượng tiêm chủng phải hoàn thành trong ngày 18/6 với đầy đủ các thông tin về nhóm đối tượng, địa chỉ, nơi làm việc, địa điểm tiêm…

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, thành phố đã xây dựng nhiều kịch bản tiêm chủng dựa trên số vắc xin được phân bổ từ 500.000 liều đến 10 triệu liều.

Đối với kế hoạch tiêm chủng 800.000 liều được phân bổ trong đợt thứ 4, ngoài các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21, thành phố dự kiến thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng như người cung cấp dịch vụ thiết yếu, giáo viên, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, người trên 65 tuổi, công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất… với số lượng khoảng 1 triệu người.

Thành phố dự kiến tổ chức các điểm tiêm chủng trong cộng đồng bao gồm Trung tâm y tế, Trạm y tế, các điểm tiêm lưu động với khoảng 1.000 điểm tiêm/ngày, tại mỗi điểm có thể thực hiện tiêm chủng cho 200 người/ngày, tổng công suất đạt mức 200.000 người/ngày. 

Để thực hiện kế hoạch đó, thành phố sẽ huy động tổng lực các lực lượng từ các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn TP.HCM, các bệnh viện đa khoa thành phố, quận, huyện; các đơn vị bệnh viện tư nhân, trung tâm y tế, trạm y tế… để đáp ứng quy mô, tiến độ đã đề ra.

Khi tiêm chủng, phải đảm bảo tuân thủ các biện pháp phòng tránh lây nhiễm Covid-19 như đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách, thực hiện sàng lọc…

Đối với các phản ứng bất lợi sau tiêm, tại tất cả các điểm tiêm sẽ được chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu; bố trí lực lượng cấp cứu để theo dõi nhằm xử trí tại chỗ phản ứng sau tiêm với lực lượng mỗi đội gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng.

{keywords}

Lô vắc xin AstraZeneca do Nhật Bản tặng Việt Nam về tới Nội Bài vào đêm 16/6

Các đội cấp cứu lưu động trên địa bàn sẵn sàng ứng trực, chuyển người bệnh đến bệnh viện khi cần, đồng thời cũng tổ chức theo dõi sau tiêm, cung cấp số điện thoại của cơ sở tiêm chủng để người dân liên hệ khi cần…

GS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM góp ý, cần tận dụng các nền tảng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu có sẵn để thông tin về thời gian, địa điểm đến đối tượng được tiêm cụ thể, hạn chế tập trung đông người.

Đối với các đối tượng trên 65 tuổi thì cần xin ý kiến chỉ đạo để đảm bảo quy định về mặt pháp lý.

Thứ trưởng Y tế cho rằng, việc xây dựng các điểm tiêm lưu động cần chọn những nơi rộng rãi như trường học, nhà văn hoá… có thể bố trí nhiều bàn tiêm để tận dụng khả năng hỗ trợ y tế, cấp cứu.

Đối với các điểm tiêm tại trạm y tế, cơ sở y tế cũng có thể lựa chọn triển khai nếu đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu.

Thứ trưởng giao Bệnh viện Chợ Rẫy làm đầu mối phụ trách làm việc với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế để xây dựng kế hoạch, huy động các nguồn lực hỗ trợ TP.HCM triển khai kế hoạch tiêm chủng; giao Đại học Y Dược TP.HCM đảm nhận công tác tổ chức tập huấn cho toàn bộ các lực lượng tham gia kế hoạch tiêm chủng, hoàn tất trong ngày 18/6.

Đối với công tác chuẩn bị các đội cấp cứu lưu động, cần dựa trên kế hoạch về địa điểm tiêm để rà soát và bố trí lực lượng nhân sự, xe cấp cứu cho phù hợp. Trong trường hợp còn thiếu sẽ huy động các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn để hỗ trợ.

Thúy Hạnh

Gần 1 triệu liều vắc xin Covid-19 Nhật Bản tặng Việt Nam đã về tới Nội Bài

Gần 1 triệu liều vắc xin Covid-19 Nhật Bản tặng Việt Nam đã về tới Nội Bài

Đêm 16/6, gần 1 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 của Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội).