Đúng 13 giờ trưa ngày mùng 2 Tết, xe cứu thương ập vào phòng khám cấp cứu Bệnh viện Saint Paul, hàng chục y bác sĩ đã lao đến đưa thẳng bệnh nhân lên phòng mổ. Bệnh nhân với vết thương đứt ngang cổ đã ngừng thở ngừng tim, sau 10 phút hồi sức khẩn cấp, trái tim bệnh nhân đã bắt đầu đập trở lại…

Nạn nhân được cứu sống là anh Nguyễn Minh Lộc, nhà ở Sóc Sơn. Theo lời kể của gia đình, anh Lộc có tiền sử nghiện rượu hàng chục năm nay, sáng mùng 2 Tết anh có uống nhiều hơn bình thường, uống xong anh tìm con dao nhọn tự cắt ngang cổ mình…

“Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vết thương đứt đôi khí quảnđang chảy máu nhiều, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, ngừng thở ngừng tim, toàn thân nổi vân tím, da niêm mạc nhợt nhạt. Chúng tôi đã nhanh chóng đặt ống nội khí quản, cho thở Ôxy 100%, đồng thời tiêm ngay Adrenalin trực tiếp vào buồng tim và ép tim ngoài lồng ngực. Rất may là sau 10 phút cấp cứu, tim bệnh nhân bắt đầu đập trở lại” - Bác sĩ gây mê hồi sức Trần Nguyên Nhật, người trực tiếp chỉ huy ê kíp cấp cứu đã chia sẻ.

{keywords}

Bác sĩ phẫu thuật mạch máu Đoàn Duy Hùng, người trực tiếp chỉ huy kíp mổ nhanh chóng khâu khí quản và cầm máu vết thương. Ca phẫu thuật hoàn thành sau 30 phút, bệnh nhân được chuyển về phòng hồi sức để tiếp tục cấp cứu và chăm sóc.

“Chúng tôi chỉ có 10 phút để cứu sống bệnh nhân, nhưng nếu chậm trễ 1 phút bệnh nhân sẽ tử vong. Đó là thành tích của cả tập thể, mà công đầu tiên là các bác sĩ Bệnh viện Sóc Sơn đã sơ cứu cầm máu vết thương rất tốt và vận chuyển bệnh nhân nhanh nhất có thể đến với chúng tôi. Công tiếp theo là sự phối hợp khẩn trương giữa ê kíp hồi sức cấp cứu và ê kíp phẫu thuật ngoại khoa, tất cả đều đặt mạng sống của bệnh nhân lên trên hết, quyết tâm làm cho trái tim của nạn nhân phải đập trở lại. Thực sự trong lúc cấp cứu, chúng tôi luôn có niềm tin là mình sẽ lập được kì tích” – Bác sĩ Đoàn Mạnh Hùng vui mừng chia sẻ sau khi biết nạn nhân đã qua cơn nguy kịch và tỉnh táo hoàn toàn.

{keywords}

Thực tế, những trường hợp tự tử có liên quan đến rượu như anh Lộc không hiếm.Nhà tâm thần học người Đức Kraepelin lần đầu tiên mô tả hiện tượng này vào năm 1899. Từ những thập kỉ 1960 trở lại đây, rất nhiều công trình nghiên cứu công phu trong lĩnh vực xã hội học, tâm thần học, dịch tễ học đã khẳng định có mối liên quan chặt chẽ giữa hành vi tự tử với hành vi uống rượu và nghiện rượu; lí do rượu gây nên hành vi tự tử là bởi hiện tượng tăng tính bốc đồng, thay đổi tâm trạng và trầm cảm.

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo, người lạm dụng rượu có nguy cơ tự tử tăng gấp 8 lần so với người không uống rượu. Theo báo cáo của Quỹ Sức khỏe tâm thần Anh, có đến 65% trường hợp tự tử liên quan đến uống rượu quá mức, đồng thời xác định rượu là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến hành vi tự sát. Theo khuyến cáo củaViện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, tự tử là một vấn đề y tế công cộng có liên quan đến rượu, tăng gần 60% trong vòng 40 năm qua, đặc biệt gia tăng mạnh ở những quốc gia đang phát triển, trở thành gánh nặng toàn cầu.

Với nhiều người, rượu là phương tiện để giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống. Vẫn biết hành vi tự tử là sự tương tác phức tạp giữa các yếu tố sinh học, tâm lí, xã hội và môi trường, tất cả tác động chồng chéo lên nhau. Tuy nhiên, yếu tố rượu đóng một vai trò lớn trong hành vi tiêu cực này, người lạm dụng rượu sẽ phải đối diện với cái chết đến từ phương cách tự sát.

  • Theo Sức khỏe- Đời sống