Mặc dù nước chiếm đến khoảng 60- 70% trọng lượng cơ thể nhưng chỉ cần mất khoảng 1.5% lượng nước đó là bạn đang đứng trước nguy cơ thiếu nước. 

Khi cơ thể hấp thụ ít nước đồng nghĩa với việc hấp thụ không đủ các muối khoáng cần thiết, gây ảnh hưởng đến các nơi mà nước phân bổ nhiều như: não, thận, tim, hệ bài tiết và da; từ đó khiến cho cơ thể không hoạt động tốt. 

Đặc biệt đối với các bạn chơi thể thao, cho dù mới bắt đầu tập hay luyện tập thường xuyên thì việc cơ thể dễ bị thiếu nước do đổ mồ hôi trong quá trình tập luyện là điều không thể tránh khỏi. Đôi khi mất nước còn gây ra những hậu quả không mong muốn, thậm chí nguy hiểm.

Cùng Sponsor thể thao tìm hiểu “tác hại” của việc “lười” bổ sung khoáng chất cho cơ thể!

1. Khô da, hết đẹp

Thiếu nước sẽ thiếu mồ hôi khiến cơ thể giảm khả năng tẩy sạch bụi bẩn tích tụ cả ngày trên da. Do vậy thiếu nước có thể khiến da khô, lão hóa nhanh và nổi mụn. Cung cấp đủ nước là cách tốt nhất duy trì độ ẩm cho da, cho bạn làn da mịn màng và ngăn ngừa mụn.

2. Tăng cảm giác thèm ngọt

Dấu hiệu của mất nước còn có thể biểu hiện qua sự đói bụng, cụ thể là cảm giác thèm đồ ngọt. Theo các chuyên gia cho hay thì cơ thể sẽ sử dụng nhiều glycogen hơn (lưu trữ trong carbonhydrate) khi cơ thể đang thiếu nước, từ đó gây ra cảm giác mệt mỏi.

3. Giảm năng suất làm việc, luyện tập 

Chỉ cần thiếu hụt một phần nhỏ nước trong cơ thể cũng gây giảm hiệu quả rõ rệt trong luyện tập thể thao. Các nghiên cứu cho thấy mất khoảng 2% nước trong cơ thể sẽ khiến hiệu suất hoạt động thể thao giảm đến 10%. Với cùng một bài tập, bạn sẽ mất nhiều sức hơn khi cơ thể được cung cấp đủ nước.  

{keywords}

Không bổ sung khoáng kịp thời, 'Sponsor Thể thao'; có thể sẽ gặp đến 10 'phiền phức' đấy

4. Hơi thở không được “thơm”

Có thể bất ngờ nhưng một trong những nguyên nhân chính của hôi miệng lại là do….mất nước. Nước bọt có tính kháng khuẩn tự nhiên nên khi cơ thể thiếu nước thì lượng nước bọt trong miệng cũng giảm theo khiến vi khuẩn trong miệng hoạt động mạnh, dẫn đến hơi thở “không được như ý”.

5. Ảnh hưởng đến khả năng tập trung, dễ mệt mỏi

Cảm giác mệt mỏi, khó tập trung có thể được đổ lỗi cho việc mất nước. Khi cơ thể thiếu hụt nước, huyết áp sẽ hạ thấp, nhịp tim tăng dẫn đến lưu lượng máu đến não chậm. Đây là nguyên nhân của việc mệt mỏi, gây mất tập trung do thiếu máu não.

6. Lái xe không an toàn

Như đã nói trên cảm giác mệt mỏi, mất tập trung đều là do thiếu nước. Cho nên sẽ an toàn hơn cho bạn nếu bạn uống đầy đủ nước trước khi lái xe để tránh những hậu quả không mong muốn.

7. Dễ cáu kỉnh

Uống một ly nước có thể cải thiện tâm trạng của bạn. Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên tờ Journal of Nutrition đã chỉ ra rằng những người bị mất nước có xu hướng dễ bị kích thích hơn so với những người uống nước đầy đủ.

8. Gây cảm giác ớn lạnh

Nghe thì có vẻ không logic nhưng mất nước có thể gây ra cảm giác ớn lạnh. Điều này xảy ra do cơ thể bắt đầu hạn chế lưu thông máu đến da. Thêm vào đó, nước còn giữ nhiệt cho nên cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, từ đó khiến bạn cảm thấy dễ bị ớn lạnh dù không ở trong môi trường lạnh.

9. Chuột rút cơ bắp

Cơ chế của cơ thể khi cơ thể thiếu nước là sẽ bảo vệ các cơ quan quan trọng bằng cách dịch chuyển lượng chất lỏng từ cơ bắp và các cơ quan không quan trọng khác. Thiếu nước làm mọi hoạt động của các cơ quan trong cơ thể bị xáo trộn, bao gồm cả việc máu lưu thông kém, từ đó kéo theo việc cơ bắp bị chuột rút.

10. Làm bạn với anh “Tào”

Cơ thể cần nước để giúp thức ăn di chuyển đến ruột già. Khi không nhận đủ nước, cơ thể sẽ tự động đền bù bằng cách “mượn tạm” chất lỏng từ phân, từ đó gây ra táo bón.

11. Sponsor thể thao: giải pháp “một cho tất cả” 

Tưởng chừng đơn giản nhưng quả thật thiếu nước có thể mang đến những hệ lụy không mong muốn tí nào phải không các bạn! Để gạt đi tất cả những phiền phức kể trên, “Sponsor Thể Thao” khuyến khích cả nhà hãy bổ sung nước kịp thời bằng một chai nước thể thao Sponsor Original, đặc biệt là sau khi đổ mồ hôi nhé. 

Điểm cộng của Sponsor Original là không những tái nạp chính xác tỷ lệ nước mà còn cung cấp thêm các khoáng chất thiết yếu mất đi trong quá trình đổ mồ hôi nữa đó nha. Khi mất nước, nghĩ ngay đến Sponsor!

{keywords}

'Sponsor Original' và 'Sponsor Active' - Nước uống thể thao giúp bù khoáng đúng cách

Thu Hằng