Cũng theo Ecopark, trước đó Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB quyết định tài trợ 200.000 lọ Remdesivir cho các địa phương chịu ảnh hưởng nặng bởi Covid -19. Hiện 100.000 lọ thuốc đầu tiên đã được chuyển đến ủng hộ các “điểm nóng” như: TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Hà Nội, Khánh Hoà, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên, Lâm Đồng, Nghệ An…

Dự kiến 100.000 lọ còn lại sẽ về Việt Nam trong vài ngày tới. Theo tính toán, 200.000 lọ thuốc Remdesivir được trao tặng lần này, sẽ giúp hỗ trợ điều trị cho từ 20.000 - 30.000 bệnh nhân.

Số thuốc Remdesivir về Việt Nam lần này được sản xuất bởi hãng dược Mylan. Với khả năng rút ngắn thời gian chữa trị và đẩy nhanh phục hồi ở bệnh nhân diễn tiến nặng, Remdesivir đã được 50 quốc gia như Mỹ, EU, Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị và là một trong những loại thuốc đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới.

{keywords}
 Phần lớn trong lô 100.000 lọ thuốc đặc trị Covid-19 đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất ngày 29/8. Ảnh: Ecopark

 

{keywords}
Lô thuốc Remdesivir được Ecopark trao tặng TP.HCM. Ảnh: Ecopark

Tại Hoa Kỳ, thuốc Remdesivir được bán với giá 520 USD/lọ, hoặc 3.120 USD/liệu trình điều trị. Các bệnh viện sẽ dùng thuốc này điều trị cho bệnh nhân có bảo hiểm tư nhân (theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) và Gilead Science - nhà sản xuất thuốc) . Ngoài ra, giá sẽ được đặt ở mức 390 USD/lọ, hoặc 2.340 USD/liệu trình điều trị với bệnh nhân được bảo hiểm do chính phủ tài trợ. Tuy nhiên, giá về Việt Nam có thể thấp hơn tuỳ thuộc vào khả năng đàm phán của đơn vị nhập.

Tại Việt Nam, theo hướng dẫn tạm thời sử dụng thuốc Remdesivir 100mg của Bộ Y tế cho biết, theo hướng dẫn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA Hoa Kỳ), Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA), thuốc Remdesivir chỉ định dùng cho người bệnh Covid-19 điều trị nội trú tại bệnh viện có suy hô hấp phải thở oxy, thở HFNC, hoặc thở máy không xâm nhập. Ưu tiên sử dụng cho nhóm nguy cơ cao gồm người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, béo phì (BMI >25).

(Nguồn: Tập đoàn Ecopark)