11 tỉnh thành được nhắc đến trong công văn bao gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Kiên Giang.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh thành này giám sát chặt chẽ tình hình của khách du lịch trong vòng 14 ngày. Nếu phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, phải đến ngay cơ sở y tế khám, điều trị; báo cáo ngay các cơ quan y tế/ chính quyền địa phương nơi gần nhất.

Đồng thời, các tỉnh phải thực hiện ngay việc lập danh sách những người bị ốm, những người có tiếp xúc gần (đi cùng, làm việc cùng hoặc có tiếp xúc gần trong vòng 2m) để tổ chức cách ly tạm thời, hạn chế sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

{keywords}
 
{keywords}
Tất cả cửa khẩu trong nước đã áp dụng khai báo y tế đối với khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc

Bộ Y tế cũng yêu cầu 11 tỉnh thành thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống trên website của Cục Y tế dự phòng; hướng dẫn khách du lịch, người lao động đến từ khu vực đang có dịch tại Trung Quốc chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Các tỉnh thành trên cũng được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của ngành y tế trong việc điều tra, xử lý ổ dịch theo các hướng dẫn hiện hành

{keywords}
Công văn gửi 11 tỉnh, thành phố của Bộ Y tế 

Mới đây, Bộ Y tế cũng có công văn gửi 6 Bộ, gồm Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại Giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, yêu cầu phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Y tế thực hiện một số nội dung, bao gồm:

 - Chia sẻ thông tin về họ tên, tuổi, số hộ chiếu, lịch trình đi lại trong vòng 14 ngày gần nhất, số ghế ngồi trên các phương tiện vận tải, địa chỉ nơi cư trú tại Việt Nam, thông tin liên hệ và số điện thoại của công dân các nước khi nhập cảnh vào Việt Nam được phát hiện mắc bệnh/ nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới và những người đi cùng/ tiếp xúc gần.

 - Đưa các bản tin và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng về các trường hợp mắc bệnh/ nghi ngờ mắc bệnh để những người đi cùng/ tiếp xúc gần được biết và chủ động liên hệ, phối hợp với các cơ quan y tế.

 - Phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh ngay từ cửa khẩu, không để dịch xâm nhập vào nước ta.

Nguyễn Liên

Bệnh nhân nhiễm virus corona đầu tiên tại Việt Nam đã khỏi bệnh

Bệnh nhân nhiễm virus corona đầu tiên tại Việt Nam đã khỏi bệnh

 -  Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur TP HCM sáng nay cho biết, sau 5 ngày điều trị mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Li Zichao (sinh năm 1992) cho kết quả âm tính với virus corona. Người cha hiện vẫn đang chờ kết quả.