Sở Y tế TP.HCM cho biết, tính đến ngày 23/9, TP đã có 129.179 F0 cách ly tại nhà ở TP.HCM đã khỏi bệnh. Hiện TP đang có 35.342 trường hợp F0 đang được cách ly tại nhà, chiếm khoảng 40% tổng số F0 đang được quản lý trên địa bàn TP.

Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, TP đã đưa ra nhiều chính sách, túi an sinh và túi thuốc cấp phát cho F0 điều trị tại nhà. 

Vừa qua, TP mua được 300.000 gói thuốc A và B cho các F0 cách ly tại nhà ở 3 đợt khác nhau. TP đã phân phối 160.000 túi thuốc A, B cho các trạm y tế lưu động, trung tâm y tế ở 22 quận, huyện, TP Thủ Đức. Hiện đã có trên 113.000 túi thuốc được phát cho những người F0.

{keywords}
Một F0 ở quận 3 đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Ảnh: Tú Anh.

Đối với gói thuốc C, TP đã nhận 30.000 túi thuốc do Bộ Y tế cấp để phân chia cho các Trung tâm Y tế các quận huyện, TP Thủ Đức. Tuy nhiên, đây là túi thuốc phải có sự kiểm soát kỹ và có sự cam kết của các F0 trước khi dùng. 

Bà Mai cho biết, Sở Y tế đã đi kiểm tra việc cách ly F0 tại nhà ở các địa phương. Sở Y tế ghi nhận, một số quận, huyện có số người F0 cách ly và chăm sóc tại nhà khá cao như: quận 6, quận Gò Vấp, quận 11, huyện Hóc Môn, quận Tân Phú, quận 12.

Tuy nhiên, vẫn còn một số quận, huyện có số người F0 cách ly tại nhà chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ so với tổng số trường hợp F0 đang được cách ly tập trung như huyện Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè và TP Thủ Đức.

Bà Mai cho biết, do các địa phương trên có đủ điều kiện cách ly tập trung F0 và một số F0 không đủ điều kiện cách ly tại nhà. Cụ thể tại huyện Cần Giờ, có một số gia đình có nhà nhưng không có phòng riêng cho người F0 cách ly.

Đối với Củ Chi, đại diện UBND huyện cho biết, các F0 phát hiện chủ yếu ở nhà trọ, buộc phải đưa họ đi cách ly tập trung. “Sở Y tế nhận thấy, chính sách của các địa phương như vậy là phù hợp, hướng đến thành công trong công tác phòng chống dịch”, bà Mai chia sẻ.

Ông Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM cho biết, từ nay đến ngày 30/9, TP chỉ còn 7 ngày nữa để hoàn thành mục tiêu đưa TP trở về trạng thái bình thường mới.

Sở Y tế đang tính toán chi tiết, họp với các chuyên gia, nhà khoa học, bệnh viện nghiên cứu chiến lực y tế. Sau khi xin ý kiến của Bộ Y tế và UBND TP, Sở sẽ triển khai.

Tú Anh - Hồ Văn

Bệnh nhân Covid-19 "quát" bác sĩ và câu chuyện phía sau

Bệnh nhân Covid-19 "quát" bác sĩ và câu chuyện phía sau

“Tôi chỉ về nếu đi cùng ba tôi”, anh T. quát lớn, mắt đỏ hoe. Người đàn ông 45 tuổi òa khóc như đứa trẻ. Anh muốn ở bên cha thời điểm này, hơn bất cứ lúc nào…