Các quan chức Na Uy cho biết, 23 người ở nước này đã chết một thời gian ngắn sau khi tiêm liều vắc xin Covid-19 đầu tiên.

Trong số những trường hợp tử vong, 13 người được khám nghiệm tử thi. Tất cả đều trên 80 tuổi.

{keywords}

Một người được tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: AP

Theo Cơ quan Thuốc Na Uy, kết quả cho thấy một số tác dụng phụ thông thường có thể gây ra phản ứng nghiêm trọng ở người già yếu.

Viện Y tế Công cộng Na Uy cũng đồng quan điểm: “Đối với những người bị suy nhược nghiêm trọng, các tác dụng phụ tương đối nhẹ của vắc xin cũng có khả năng dẫn tới hậu quả nặng nề”.

Đó là dấu hiệu ban đầu về những điều cần chú ý khi các quốc gia ban hành báo cáo giám sát an toàn vắc xin.

Emer Cooke, người đứng đầu Cơ quan Thuốc châu Âu, cho biết, việc theo dõi độ an toàn của vắc xin Covid-19, đặc biệt là dược phẩm dựa trên công nghệ mới như RNA thông tin, là một trong những thách thức lớn nhất khi việc tiêm chủng được triển khai rộng rãi.

Pfizer và BioNTech đang làm việc với cơ quan quản lý Na Uy để điều tra các trường hợp tử vong. “Số lượng sự cố cho đến nay không đáng báo động”, đại diện Pfizer nói.

Tại Mỹ, các nhà chức trách ghi nhận 21 trường hợp dị ứng nghiêm trọng từ ngày 14 đến 23/12 sau khi tiêm khoảng 1,9 triệu liều vắc xin Pfizer - BioNTech (tỷ lệ 11 người/1 triệu liều).

Cả hai loại vắc xin Covid-19 được chấp thuận ở châu Âu đã được thử nghiệm trên hàng chục nghìn người (cả những người 80-90 tuổi). Tuy nhiên, tuổi trung bình của tình nguyện viên tham gia thử nghiệm là 50.  

Trong khi đó, nhóm đầu tiên được chủng ngừa ở nhiều nơi lại là những người cao tuổi trong viện dưỡng lão.

Na Uy đã tiêm ít nhất một liều cho khoảng 33.000 người, tập trung vào đối tượng được cho là có nguy cơ cao nhất, bao gồm cả người cao tuổi. Vắc xin Pfizer - BioNTech được phê duyệt vào cuối năm ngoái đã được sử dụng rộng rãi nhất.

Báo cáo an toàn đầu tiên trên toàn châu Âu về vắc xin Pfizer - BioNTech có thể sẽ được công bố vào cuối tháng 1. Các nhà sản xuất vắc xin được yêu cầu gửi dữ liệu hàng tháng.

An Yên (Theo Bloomberg)

Việt Nam hoàn tất tiêm vắc xin Nanocovax  mũi 1 cho 60 tình nguyện viên

Việt Nam hoàn tất tiêm vắc xin Nanocovax mũi 1 cho 60 tình nguyện viên

Ngày 15/1, Việt Nam chính thức hoàn tất tiêm mũi 1 vắc xin Nanocovax cho toàn bộ 60 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.