Ngôi làng Jati (Sidoarjo, Indonesia) vừa chứng kiến sự lây lan của căn bệnh Covid-19 từ tử thi sang 15 người khỏe mạnh sau một buổi tang lễ.

Những người này đã bỏ qua những chỉ dẫn y tế để tiến hành việc tắm rửa cho người bệnh đã mất vì Covid-19. Theo tập tục ở Indonesia, người chết được chôn càng sớm càng tốt, nhưng trước khi hạ huyệt, cần được tắm rửa sạch sẽ.

{keywords}

Theo quy định, người đào huyệt ở Indonesia phải mặc đồ bảo hộ kín. Ảnh: PA

Nur Ahmad Syaifudin, quan chức vùng Sidoarjo, cho hay, thi thể bệnh nhân Covid-19 được bọc một lớp nylon và đặt trong quan tài gỗ trước khi trao lại cho gia đình.

“Những người thân và hàng xóm của người đã mất tháo lớp bọc ra và thậm chí còn tắm rửa cho thi thể. Điều đó thật bất cẩn”, ông Syaifudin cho hay.

Theo báo chí địa phương, điều này vi phạm những khuyến cáo của quan chức y tế Indonesia trong việc phòng chống virus nCoV. Tính tới ngày 23/5, đất nước này đã có hơn 20.000 người nhiễm bệnh, hơn 1.300 người chết.

Sự cố khiến cho lực lượng chức năng trong vùng phải tiến hành việc truy dấu trong làng. Họ đã phát hiện có ít nhất 15 người tham gia lễ tang bị nhiễm Covid-19.

Ngôi làng Jati hiện bị đóng cửa một phần để ngăn chặn sự lây lan. Hàng chục người khác cũng bị cách ly theo dõi.

“Chúng tôi giới hạn việc ra vào làng. Các nhà thờ cũng được yêu cầu không tổ chức cầu nguyện tập thể”, ông Syaifudin cho hay.

An Yên (Theo Mirror)

Bác sĩ mắc Covid-19 qua đời khi đang cố gắng làm việc

Bác sĩ mắc Covid-19 qua đời khi đang cố gắng làm việc

Dù phải ở nhà vì mắc Covid-19, bác sĩ James Mahoney (người Mỹ) vẫn tư vấn cho bệnh nhân qua mạng cho tới khi sức khỏe của ông suy kiệt.