Sáng 29/7, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, kết quả xét nghiệm cả hai lần của bệnh nhân 419 đều dương tính với nCoV. 

Bệnh nhân này đang được điều trị tại Cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Người bệnh bị đau rát họng, có cảm giác khó thở, phổi thông khí tốt, họng đỏ nhẹ, ho khan, nhịp tim đều, hai tai nghe rõ.

{keywords}

Bệnh nhân 419 đang điều trị tại cơ sở hai Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn

Một bé 10 tháng tuổi thuộc diện F1 của bệnh nhân 419 có dấu hiệu ho, sốt, khó thở. Bé và mẹ đang cách ly tại cơ sở hai Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn được chuyển theo dõi, điều trị cách ly tại Bệnh viện Sản Nhi.

Tất cả 168 trường hợp F1 khác có sức khỏe tốt, chưa có dấu hiệu mắc bệnh, trong đó 24 mẫu đã có kết quả xét nghiệm âm tính. 130 người F2 hiện cách ly tại nhà.

Từ ngày 26 đến 29/7, tỉnh Quảng Ngãi chưa ghi nhận có thêm ca nhiễm Covid-19 mới.

Ngày 28/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản hỏa tốc yêu cầu các cơ quan, địa phương trong tỉnh khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19, không để dịch lây lan trên diện rộng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan tập trung tìm kiếm, truy vết những người diện F1 từng đi đến Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, tiếp xúc trực tiếp với các ca bệnh dương tính tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi từ ngày 15/7 đến nay. Trong quá trình thực hiện, các tổ chức cá nhân không hợp tác phối hợp sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tuyên truyền vận động người dân thời gian này không đi đến Đà Nẵng (trừ trường hợp cấp cứu), khi ra khỏi nhà phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

{keywords}

Lực lượng chức năng phong tỏa khu vực tổ 9, phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi trong 28 ngày

Ngoài ra, người dân không tổ chức ăn uống tập thể; đám cưới, đám hỏi, liên hoan, tiệc nhà mới quá 30 người, hạn chế số người tập trung (không quá 30 người) nơi công cộng ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Bên cạnh đó, các huyện, thị xã, thành phố khởi động ngay các khu cách ly theo quyết định trước đó của UBND tỉnh.

Các đơn vị liên quan dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao tập trung đông trên 30 người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu cũng phải dừng gồm khu vui chơi giải trí, karaoke, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, quán cà phê, phòng tập thể thao như gym, yoga...

Tuy nhiên, tỉnh khuyến khích các hoạt động thể thao ngoài trời nhưng không tiếp xúc gần. Hoạt động kinh doanh quán ăn, nhà hàng chỉ được bán mang về, không phục vụ tại chỗ nhằm hạn chế lây lan.

Chuyên gia nước ngoài nhập cảnh, làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi phải đảm bảo yêu cầu cách ly, không chấp thuận phương án di chuyển từ hoặc dừng đỗ tại Đà Nẵng về tỉnh Quảng Ngãi. Khuyến khích cách ly tập trung chuyên gia, người lao động trước khi đến tỉnh.

Trước đó, chiều 26/7, Bộ Y tế công bố bệnh nhân 419 là nam, 17 tuổi, trú tại tổ 9, phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Nguyễn Thanh Vạn

Bệnh viện từng điều trị bệnh nhân 419 ở Quảng Ngãi tạm thời đóng cửa

Bệnh viện từng điều trị bệnh nhân 419 ở Quảng Ngãi tạm thời đóng cửa

Bệnh viện TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) phải tạm đóng cửa vì đã tiếp nhận bệnh nhân 419 mắc Covid-19.