Chiều 19/5, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật thành công cho bé gái mắc bệnh lý hiếm gặp.

{keywords}
TS.BS Nguyễn Thanh Xuân (bên phải) cùng ê-kíp thực hiện ca phẫu thuật.

Bé N.T.A.N. (1 ngày tuổi, trú Hướng Hóa, Quảng Trị) khi vừa sinh ra bị ngạt, bú yếu, khò khè, khó thở. Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị làm các xét nghiệm, chẩn đoán bé mắc bệnh teo thực quản có đường rò thực quản - khí quản, viêm phổi, nhiễm khuẩn sơ sinh.

Tiên lượng đây là bệnh lý ngoại khoa nặng, nằm ngoài khả năng chuyên môn nên Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Quảng Trị đã lập tức chuyển bé vào Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 để cấp cứu, điều trị.

Sau khi tiếp nhận bé N., các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 dưới sự chủ trì của TS. BS Nguyễn Thanh Xuân - Phó Giám đốc Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn đa chuyên khoa, quyết định phẫu thuật cho cháu N.

Đích thân bác sĩ Xuân làm phẫu thuật viên chính, cùng với ê-kíp mổ cấp cứu cho bé N.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các y, bác sĩ của bệnh viện đã tiến hành đóng được lỗ rò khí quản - thực quản và khâu nối tạo hình lại thực quản, giúp bé N. vượt qua làn ranh sinh tử.

Theo TS.BS Nguyễn Thanh Xuân, bệnh lý teo thực quản có rò khí quản - thực quản của trẻ thuộc tuýp 4. Đây là một trong những tuýp rất hiếm gặp, chỉ chiếm 1% trong các tuýp bệnh lý teo thực quản.

Tuýp này thường gây ra tình trạng suy hô hấp nặng sau sinh, nếu không được hồi sức và phẫu thuật cấp cứu kịp thời thì rất khó cứu chữa. Bệnh lý này đã được phẫu thuật thành công ở nhiều bệnh viện và trung tâm lớn trong cả nước. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên, người mắc bệnh này được mổ ở một bệnh viện hạng 2 như Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Sau 5 ngày phẫu thuật, hiện tại tình trạng suy hô hấp và viêm phổi của bé N. đã được cải thiện rõ rệt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, tình trạng nhiễm trùng cũng đã được khống chế.

Quang Thành

Khò khè 2 tháng, bé trai phát hiện bị hóc móc khóa

Khò khè 2 tháng, bé trai phát hiện bị hóc móc khóa

Bé trai 5 tuổi ở Đồng Nai vừa được mổ nội soi kết hợp mổ hở, để lấy 1 chiếc móc khóa kim loại trong phế quản.