Thông tin với VietNamNet, một đại diện của nhóm hành khách 25 người cho biết, họ từ Mỹ quá cảnh Hàn Quốc, về đến Việt Nam tối 6/4 và chuyển tới khu cách ly ở Trung đoàn 814, tỉnh Hòa Bình.

Tại đây, nhóm 25 người được phân về các phòng 306-310 trên tầng 2 của khu cách ly. 5 phòng này ngăn cách với các phòng 301-305 cùng tầng bởi cầu thang bộ, từng phòng lại có nhà vệ sinh riêng.

Khoảng giữa tháng 4, một người cách ly tại phòng 301 dương tính SARS-CoV-2. Tất cả 4 người còn lại trong phòng 301 được xếp vào diện F1, chuyển cách ly tại bệnh viện.

Đến ngày 20/4, 25 hành khách tại phòng 306-310 hoàn thành cách ly đủ 14 ngày theo quy định. Họ đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 2 ngày 19/4, kết quả âm tính (mẫu lần 1 lấy vào ngày 6/4, kết quả cũng âm tính). Tuy nhiên, khu cách ly yêu cầu họ tiếp tục ở lại, chưa rõ thời hạn được ra. Lý do đưa ra bởi nhóm nằm trong diện có khả năng bị lây nhiễm từ ca dương tính.

Đại diện nhóm 25 người cho biết, nhánh phòng của họ nằm ở phía ngược lại với nhánh có ca nhiễm. Thực tế, họ chỉ rất ít lần đi lướt qua cửa phòng bên nhánh còn lại.

“Nếu có đi qua, chúng tôi cũng đều đeo khẩu trang và không đứng lại nói chuyện. Chúng tôi không hiểu lý do phải tiếp tục cách ly. Một nửa số người trong nhóm đã hoàn thành tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19 tại Mỹ cũng vẫn phải ở lại”,đại diện nhóm hành khách chia sẻ.

{keywords}
Khu cách ly tại Trung đoàn 814, tỉnh Hòa Bình - Ảnh: Nhóm hành khách cung cấp

Theo vị này, phía khu cách ly chưa có sự giải thích rõ ràng cho những thắc mắc trên của nhóm. Hiện họ đã được chuyển xuống tầng 1. Người ở các phòng 302-305 vẫn ở lại tầng 2, tới nay tất cả đều âm tính.

Trong khi đó, nhóm 25 người có một số cụ già ngoài 80 tuổi, sức khỏe yếu, nhiều người khác đang có bệnh nền, nếu bị lây Covid-19 từ khu cách ly sẽ rất nguy hiểm. Bởi vậy, việc giữ lại cách ly trong điều kiện không cần thiết là bất hợp lý.

“Chúng tôi đã đề đạt nguyện vọng nếu cần thiết, sẽ tiếp tục cách ly tại khách sạn hay cách ly tại nhà có giám sát để giảm nguy cơ lây nhiễm, tuy nhiên chưa được phản hồi”, người đại diện nói.

Cũng theo chia sẻ của nhóm hành khách, trước đó, việc chuyển cách ly tập trung từ sân bay Vân Đồn về khu cách ly tại Hòa Bình có rất nhiều bất cập. “Di chuyển trên quãng đường trên 300km, nhưng ban đầu họ không cho chúng tôi xuống xe để đi vệ sinh. Phải tranh cãi rất nhiều, xe mới chịu dừng lại”, một hành khách tâm sự.

Giải thích về những vấn đề xoay quanh khiếu nại của nhóm 25 hành khách, lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình cho hay, trong ngày 20/4, khu cách ly Trung đoàn 814 ghi nhận thêm 2 ca dương tính mới, là F1 cùng phòng với ca nhiễm trước đó.

Bộ phận chuyên môn đã rà soát, xác định nhóm hành khách nói trên ở cùng tầng với 3 ca nhiễm nên quyết định để họ ở lại. “Việc này đã có tham mưu của cơ quan chuyên môn, chúng tôi thấy chưa ổn mới yêu cầu họ tiếp tục cách ly và xét nghiệm thêm chứ không phải là cố ý giữ”, lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình nói.

Theo phân tích của một chuyên gia đầu ngành y tế dự phòng với VietNamNet, nguy cơ lây nhiễm chỉ xảy ra nếu có sự tiếp xúc với ca dương tính. Từ “tiếp xúc” ở đây được lý giải là phải gặp nhau, có sự giao tiếp trong khoảng cách dưới 2 mét.

“Nếu chỉ đi lướt qua cửa phòng trong điều kiện có sử dụng khẩu trang y tế thì không được coi là diện tiếp xúc gần. Về nguyên tắc, không thể xét là F1 hay F2”, vị chuyên gia cho hay.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng chia sẻ, có thể khu cách ly giữ nhóm hành khách ở lại thêm để tìm hiểu kỹ lưỡng, xem xét tất cả yếu tố nguy cơ, tránh trường hợp họ có sự tiếp xúc gần như đã nói.

Quỳnh Anh

Vắc xin Covivac tiêm thử nghiệm xong mũi 1

Vắc xin Covivac tiêm thử nghiệm xong mũi 1

Vắc xin Covivac đã đi được hơn nửa chặng đường giai đoạn 1, chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng.