Chiều 14/8, bác sĩ Phạm Văn Phúc, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thông tin, đơn vị đang điều trị cho 3 bệnh nhân Covid-19 rất nặng.

Các trường hợp này bao gồm bệnh nhân 812 (nam, 63 tuổi, nhân viên giao pizza tại cửa hàng số 106 Trần Thái Tông, nơi có ca 447 làm việc); bệnh nhân 867 (nam 63 tuổi, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương) và bệnh nhân 793 (nam, 58 tuổi ở Bắc Giang, là F1 trong gia đình có 4 ca Covid-19 được ghi nhận trước đó).

Trường hợp nặng nhất là bệnh nhân 812. Được biết, ngay khi nhập viện, người này đã ở trong tình trạng nặng, phải thở oxy và điều trị tại Khoa Cấp cứu. Tuy nhiên, bệnh nhân dần diễn tiến nặng hơn, có biểu hiện yếu cơ, mệt mỏi, suy hô hấp khi thở máy không xâm nhập. Người bệnh được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực đêm 12/8 và phải đặt ống thở máy.

Bác sĩ Phúc cho hay, sau 2 ngày điều trị ở Khoa, bệnh nhân tạm thời cắt sốt nhưng tình trạng vẫn rất nặng. Các chỉ số huyết động và oxy ở giới hạn bình thường, tuy nhiên cần hỗ trợ máy móc ở mức cao.

{keywords}
Bác sĩ Phạm Văn Phúc, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 

Hiện tại, chức năng phổi của người này đã tổn thương đến khoảng 70%. Các bác sĩ đang nỗ lực dùng kháng sinh kháng virus và các thuốc ức chế miễn dịch để điều trị, đồng thời hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân bởi máy móc.

Với trường hợp bệnh nhân 867, bác sĩ Phúc cho biết, người này mới được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực hôm nay, sau 4 ngày điều trị tại Khoa Cấp cứu. Bệnh nhân hiện có đáp ứng với biện pháp thở không xâm nhập, đã tạm thời cắt được sốt, tình trạng hô hấp cải thiện nhưng không nhiều. Chức năng phổi của bệnh nhân hiện đã bị tổn thương khoảng 60%.

Bệnh nhân 793 cũng được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực trong ngày 14/8 với tình trạng nặng. Bệnh nhân bắt đầu có cơn sốt trở lại từ hôm qua. Bác sĩ Phúc thông tin, hiện người này đang được hỗ trợ thở oxy mask và điều trị bằng kháng sinh và thuốc kháng virus, chức năng phổi tổn thương khoảng 60%.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc nhấn mạnh, cả 3 bệnh nhân trên đều có điểm chung là bệnh nền tăng huyết áp và bội nhiễm thêm căn nguyên của các loại vi khuẩn khác ngoài SARS-CoV- 2 khiến bệnh nhanh tiến triển nặng.

“Trong quá trình điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng, quan trọng nhất là hỗ trợ hô hấp để giúp họ vượt qua giai đoạn này”, bác sĩ Phúc cho biết.

Nam bác sĩ cũng nhấn mạnh, Covid-19 không chỉ gây tổn thương phổi mà còn gây tổn thương tất cả cơ quan nội tạng còn lại. Đặc biệt, bệnh nhân dễ gặp tình trạng máu tăng đông, có thể gây các vấn đề tim mạch như rối loạn nhịp, nhồi máu,… dễ khiến bệnh nhân tử vong.

Bởi vậy, các bác sĩ luôn theo dõi sát những trường hợp này 24/24 để có thể kịp thời cấp cứu nếu người bệnh diễn tiến xấu.

{keywords}
Bệnh nhân 812, trường hợp Covid-19 rất nặng đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực

Trong hôm nay 14/8, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã cho ra viện 183 công dân Việt về từ Guinea Xích Đạo. Họ đều là các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 ngay khi về nước, không có triệu chứng bệnh, đã cách ly đủ số ngày quy định.

Đoàn công nhân này hiện còn 36 người điều trị tại đây, trong đó 22 ca mắc Covid-19 hoặc đồng nhiễm Covid-19 và sốt rét, số còn lại là ca bệnh sốt rét. Tổng số bệnh nhân Covid-19 còn đang điều trị tại bệnh viện là 45 ca.

Nguyễn Liên

Ảnh ngày hết cách ly của 183 người về từ Guinea Xích Đạo

Ảnh ngày hết cách ly của 183 người về từ Guinea Xích Đạo

Trưa 14/8, nhóm 183 công dân Việt về từ Guinea Xích Đạo chính thức kết thúc quá trình cách ly và được xuất viện trở về nhà. Họ đều đã có 3 lần âm tính SARS-CoV-2, không có triệu chứng bệnh, đủ điều kiện ra viện theo quy định.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.