Acid folic, sắt và DHA được xem là 3 dưỡng chất quan trọng nhất giúp thai nhi phát triển; đặc biệt kể từ tuần thứ 20, bé cần đến 70% nhu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển não bộ.

Bé khỏe nhờ mẹ khỏe

Thai nhi khỏe mạnh bắt đầu từ thai kỳ khỏe mạnh. Một thai kỳ khỏe mạnh phải đến từ sức khỏe, dinh dưỡng và tinh thần của thai phụ. Trong đó, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ. Đây cũng chính là lượng dưỡng chất có trong máu mẹ và truyền qua nhau thai để cung cấp cho thai nhi. Lượng dưỡng chất này cần đạt ngưỡng tối thiểu, nếu thấp hơn ngưỡng, sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi sẽ chậm lại, thậm chí có thể dẫn đến một số biến chứng không mong muốn.

Acid folic, sắt và DHA được xem là 3 dưỡng chất “vàng” góp phần quan trọng nhất đến sự hình thành và phát triển của thai nhi, đặc biệt kể từ tuần thứ 20, bé cần đến 70% nhu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển não bộ.

Theo BS. Nguyễn Thị Ngọc Phượng (Nguyên giám đốc BV Phụ sản Từ Dũ): “Việc bổ sung acid folic giúp làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ - một cấu trúc hình thành trong giai đoạn phôi thai và sẽ từ từ phát triển thành não và cột sống của bé. Bổ sung thêm chất sắt, nhất là trong giai đoạn ba tháng giữa thai kỳ, rất quan trọng, bởi thiếu máu trong giai đoạn này sẽ dễ dẫn đến những hậu quả tai hại cho cả mẹ và bé, chẳng hạn như sẽ tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, sinh non…

Mặt khác, cần cung cấp đầy đủ DHA - dưỡng chất có tác dụng tích cực đối với sự phát triển trí não và thị lực của trẻ - và hạn chế nguy cơ trẻ bị thiểu năng trí tuệ, thị lực kém, mẹ bầu bị trầm cảm, giảm trí nhớ. Do đó, khi có ý định mang thai và trong suốt quá trình mang thai, chị em phụ nữ nên chủ động bổ sung các dưỡng chất thiết yếu này để đảm bảo cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.”

{keywords}

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất tạo nên một thai kỳ khỏe mạnh

Giúp mẹ nạp đủ dinh dưỡng cho bé

Dù vậy, do đa phần mẹ bầu thường trở nên “khó tính” hơn trong việc ăn uống do nghén hoặc gặp các vấn đề như ăn lượng nhiều, ăn quá ngọt, quá mặn... nên việc bổ sung các dưỡng chất này còn nhiều hạn chế.

Chị Ngọc Vân (Quận 3, TPHCM) chia sẻ: “Mình bị nghén nặng, không ăn được bất cứ gì kể cả cháo trắng, thậm chí ngửi thấy mùi đồ ăn là đã chịu không được rồi. Mình rất lo con không hấp thụ đủ dinh dưỡng để phát triển.”

Không bị ốm nghén ám ảnh, nhưng chị Hoàng Anh (nhân viên văn phòng của một công ty IT tại Quận Phú Nhuận) cũng có nỗi lo riêng:“Mình biết acid folic, sắt và DHA có nhiều trong thịt bò, hải sản, trứng, các loại rau xanh lá... Công việc văn phòng dù không quá bận nhưng mình cũng khó đảm bảo bữa ăn mỗi ngày đều tinh tươm đủ chất và không biết tính toán lượng thức ăn nạp vào cơ thể sao cho hợp lý.”

{keywords}

Ngoài thực phẩm hàng ngày, mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thông qua các viên uống bổ sung

Thật vậy, theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu, dù không gặp các vấn đề về ăn uống, cũng khó có thể đảm bảo lượng dinh dưỡng được bổ sung đầy đủ theo nhu cầu. Chẳng hạn như thông thường, phụ nữ mang thai cần cung cấp cho cơ thể 30mg sắt mỗi ngày, nhưng cơ thể chỉ có thể hấp thu được từ 20% cho các bữa ăn giàu dinh dưỡng và vitamin C, và chỉ khoảng 5% với những bữa ăn đơn giản từ ngũ cốc và rau củ.

Mặt khác, dưỡng chất như acid folid rất dễ bị mất qua chế biến và bảo quản, có thể lên đến 50 - 90%. Trước thực tế này, để chủ động cung cấp dinh dưỡng cho con, phụ nữ mang thai có thể tăng cường bổ sung bộ ba dưỡng chất vàng acid folic, sắt và DHA thông qua các sản phẩm chức năng, viên uống bổ sung phù hợp, có xuất xứ rõ ràng và chất lượng tin cậy.

Xem thông tin tham khảo thêm tại:

https://www.facebook.com/obiminplusvietnam/?fref=ts

{keywords}

Thúy Ngà