Bộ Y tế vừa ban hành công điện gửi các địa phương về về tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19.

Theo Bộ Y tế, thời gian qua, các tỉnh, thành phố đã tích cực, chủ động triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên diện rộng và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. Tính đến hết ngày 9/10, cả nước đã triển khai tiêm được hơn 53,7 triệu liều vắc xin. Trong tuần đầu tháng 10/2021, mỗi ngày cả nước đã triển khai tiêm được hơn 1 triệu liều vắc xin.

Từ tuần cuối tháng 9 đến tuần đầu tháng 10/2021, Bộ Y tế đã tiếp nhận và phân bổ khoảng 25 triệu liều vắc xin tới các đơn vị, địa phương.

{keywords}
Tiêm vắc xin cho người dân ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hải

Dự kiến từ nay đến hết tháng 10/2021, Bộ sẽ tiếp tục tiếp nhận và phân bổ cho các đơn vị, địa phương khoảng hơn 35 triệu liều. Do đó để đảm bảo sử dụng vắc xin nhanh chóng, hiệu quả, tăng nhanh diện bao phủ để kiểm soát tình hình dịch bệnh trong thời gian sớm nhất, Bộ Y tế yêu cầu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, đồng chí Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố coi công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay.

Bộ đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương tiếp nhận vắc xin ngay sau khi được phân bổ và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên) đảm bảo an toàn, hiệu quả. Tăng nhanh độ bao phủ mũi 1 và triển khai tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Công điện cũng yêu cầu huy động tối đa các lực lượng trên địa bàn tham gia tiêm chủng. Chuẩn bị sẵn sàng triển khai tiêm chủng cho các đối tượng khác khi có hướng dẫn của Bộ Y tế, tiếp tục ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong triển khai tiêm chủng.

Công điện cũng nêu rõ nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng chậm tiêm, Bộ Y tế sẽ chủ động điều chuyển vắc xin cho địa phương khác có tiến độ tiêm chủng nhanh hơn và khi đó đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, vào đầu tháng 10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) cũng có quyết định phân bổ 992.160 liều vắc xin Pfizer cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh thành phố, lực lượng công an, quân đội và các bệnh viện trên cả nước. Đây là lô vắc xin mua từ nguồn Ngân sách nhà nước, thuộc đợt phân bổ vắc xin thứ 55 của Bộ Y tế. Theo đó, ngoài 120 liều phục vụ cho kiểm định và lưu mẫu, số vắc xin còn lại cấp cho các địa phương

Bên cạnh vắc xin, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng phân bổ tổng số 165.450 ống dung môi cho các đơn vị, địa phương để phục vụ công tác tiêm chủng.

Văn phòng Chương trình Tiêm chủng Quốc gia được yêu cầu phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chuyển vắc xin kèm dung môi cho Văn phòng Chương trình Tiêm chủng mở rộng các khu vực, thuộc các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur.

Các đơn vị khi tiếp nhận vắc xin cần tổ chức tiêm ngay, đảm bảo sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, đối tượng, hoàn thành trong thời gian sớm nhất và báo cáo kết quả thực hiện về Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur theo phân vùng quản lý. Việc bảo quản, vận chuyển và sử dụng vắc xin theo các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang

Bộ Y tế đề nghị điều tra việc tiêm vắc xin Covid-19 thu phí tại TP.HCM

Bộ Y tế đề nghị điều tra việc tiêm vắc xin Covid-19 thu phí tại TP.HCM

Ngày 11/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký ban hành công văn gửi UBND TP.HCM, chỉ đạo xác minh, điều tra và làm rõ việc tiêm vắc xin Covid-19 thu phí do báo chí phản ánh.