Gan là một cơ quan hoạt động âm thầm trong cơ thể và không có dây thần kinh ngoại biên. Vì thế, các triệu chứng ban đầu của ung thư gan cũng biểu hiện rất muộn và không rõ ràng. Các chuyên gia từng gọi gan là bộ phận chỉ biết “kêu cứu trong im lặng”.

Nhiều bệnh nhân ung thư gan phát triển từ bệnh gan mạn tính. Các triệu chứng của bệnh gan mạn tính dễ nhầm lẫn với ung thư gan, do đó, tỷ lệ chẩn đoán sớm ung thư gan trên lâm sàng không cao.

Điều này thể hiện rõ nhất khi gần 80% bệnh nhân ung thư gan bắt đầu xâm nhiễm và di căn đến các mô xung quanh khi đi khám. Thậm chí, có một số bệnh nhân đã bỏ lỡ cơ hội phẫu thuật và chỉ có thể kéo dài sự sống thông qua phương pháp xạ trị và hóa trị.

Dù vậy, vẫn có những dấu hiệu để nhận biết ung thư gan. Nếu có các triệu chứng sau đây khi thức dậy vào buổi sáng, bạn hãy cẩn thận với bệnh ung thư gan và nên đi khám càng sớm càng tốt:

1. Chán ăn vào buổi sáng

{keywords}

Sau một đêm tiêu hóa và hấp thụ, dạ dày trở nên trống rỗng nên khi thức dậy và hoạt động, chúng ta thường có cảm giác đói. Tuy nhiên, ở bệnh nhân ung thư gan, chính gan sẽ phá hủy chức năng tiết mật, tổng hợp và dự trữ dinh dưỡng của gan, đồng thời tăng áp lực tĩnh mạch cửa, dẫn đến niêm mạc đường tiêu hóa xung huyết nhiều. 

Vì vậy, bệnh nhân ung thư gan không chỉ chán ăn mà còn có các biểu hiện như: chướng bụng, buồn nôn, váng đầu, nôn mửa, tiêu chảy. Suy giảm chức năng gan càng phát triển nặng thì các triệu chứng về đường tiêu hóa càng rõ ràng.

2. Mệt mỏi dai dẳng

{keywords}

Đối với người lao động trí óc, những người thức khuya lâu, buổi sáng ngủ dậy mệt mỏi, buồn ngủ là biểu hiện sinh lý bình thường. Sau một vài ngày nghỉ ngơi, điều chỉnh, tình trạng mệt mỏi này sẽ nhanh chóng biến mất.

Tuy nhiên, nếu đột nhiên cảm thấy mệt mỏi dai dẳng, chóng mặt và các triệu chứng diễn ra không dứt, bạn nên cảnh giác với sự xuất hiện của ung thư gan.

Như đã nói ở trên, ung thư gan có thể gây ra những bất thường về hệ tiêu hóa và làm suy yếu khả năng tiêu hóa thức ăn của người bệnh, khiến cơ thể rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng.

Khi các cơ và mô khác nhau thiếu nguồn cung cấp dinh dưỡng, các biểu hiện mệt mỏi sẽ tự nhiên xảy ra. Đồng thời, bị ảnh hưởng do thiếu dinh dưỡng, cân nặng của bệnh nhân cũng sẽ giảm nhanh chóng trong một thời gian ngắn.

3. Màu nước tiểu bất thường

{keywords}

Nếu sau khi ngủ dậy, nước tiểu có màu vàng bất thường, đôi khi có mùi tanh nồng thì đây có thể là triệu chứng của ung thư gan. Thông thường sau một đêm, nồng độ nước tiểu quá cao, tích trữ lâu trong bàng quang sẽ khiến nước tiểu buổi sáng chuyển sang màu vàng sậm. Sau khi ăn uống bình thường, màu sắc của nước tiểu sẽ tự nhiên thay đổi về màu vàng nhạt. 

Nhưng trong một thời gian dài mà nước tiểu luôn có màu vàng ngả nâu, thậm chí là màu trà đậm, thì đây là dấu hiệu có thể liên quan đến ung thư gan, đặc biệt khi bạn có thêm biểu hiện vàng mắt và vàng da.

Ung thư gan phá hủy khả năng chuyển hóa bilirubin và bài tiết mật của gan, do đó tạo ra bilirubin, chúng tích tụ gây vàng da, tròng mắt và đổi màu nước tiểu.

4. Chảy máu nướu khi đánh răng

{keywords}

Trong hầu hết các trường hợp, chảy máu nướu có liên quan đến bệnh răng miệng, do bàn chải đánh răng quá cứng và chải mạnh. 

Nhưng nếu bạn liên tục bị chảy máu nướu mà không phải từ các nguyên nhân trên, có thể là biểu hiện của rối loạn đông máu, liên quan tới ung thư gan.

Gan đóng vai trò quan trọng trong chức năng đông máu của cơ thể, chịu trách nhiệm sản xuất các yếu tố đông máu. Khi các yếu tố đông máu không được sản xuất bình thường, các mao mạch bề mặt có thể bị vỡ và xuất huyết, gây ra hiện tượng chảy máu thường xuyên một cách bất thường.

An An (Theo QQ)

Sáu triệu chứng cảnh báo gan suy yếu, làm ngay ba điều để thải độc

Sáu triệu chứng cảnh báo gan suy yếu, làm ngay ba điều để thải độc

Suy giảm chức năng gan xảy ra khi gan bị tổn thương và không thể tự phục hồi. Để phát hiện và kiểm soát tình trạng này, chúng ta cần chú ý các dấu hiệu và cách bảo vệ gan khỏe mạnh.