{keywords}
 Ám ảnh mổ trĩ gây đau là một quan niệm cũ

Xưa mổ trĩ đau đớn, nay mổ trĩ không đau

Theo chia sẻ của Tiến sĩ, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Lê Minh Sơn (Phó Giám đốc, Trưởng khoa Ngoại – Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc) thì trước đây, bệnh nhân có búi trĩ sa nặng ra ngoài, thường được chỉ định tiêm xơ búi trĩ hoặc phẫu thuật cắt trĩ cổ điển. Thủ thuật tiêm xơ búi trĩ là bơm tiêm trực tiếp hóa chất vào búi trĩ làm teo và rụng dần. Tuy nhiên, phương pháp này gây đau đớn cho người bệnh và đòi hỏi lượng hóa chất được tiêm phải chuẩn xác, vì nếu bơm quá nhiều sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như chảy máu bất thường, hoại tử hậu môn...

Trong khi đó, phẫu thuật cắt trĩ cổ điển hay còn được biết đến với tên gọi khoanh niêm mạc để cắt trĩ là phương pháp cắt bỏ trĩ cũ đến nay đã không còn được ưu tiên áp dụng bởi mức độ đau đớn trong và sau phẫu thuật là khá cao, hơn nữa tỷ lệ tái phát sau khoanh niêm mạc cắt trĩ lên tới 10%, ngoài ra cũng không thể loại trừ biến chứng hẹp lỗ hậu môn, đại tiện không tự chủ...

“Với sự phát triển của y học thì đã có nhiều phương pháp mổ trĩ cải tiến ra đời với ưu điểm nhẹ nhàng, không đau, giúp cho người bệnh không còn lo lắng, sợ hãi đồng thời luôn cảm thấy dễ chịu trong suốt thời gian tiến hành phẫu thuật”. Bác sĩ Sơn giới thiệu và đặc biệt đề cập đến một phương pháp được ưu tiên áp dụng nhiều trong mổ trĩ hiện nay là cắt trĩ Longo ít xâm lấn. Thay vì cắt riêng lẻ từng búi trĩ như trước, phương pháp này cắt và khâu bằng máy ở bên trong lỗ hậu môn. Các thao tác được thực hiện ở vùng không cảm giác đau và nhanh chóng. Nếu mổ trĩ trước đây đau mức độ 9, 10 thì với phương pháp này giảm xuống còn 1, 2, thậm chí với nhiều người là 0.

{keywords}
 

Xưa mất thời gian nghỉ dưỡng, nay mau lành, nhanh ra viện

Bàn về nỗi lo lắng về vấn đề mất nhiều thời gian để phục hồi sau mổ, bác sĩ Lê Minh Sơn cho biết các phương pháp phẫu thuật trĩ cổ điển, vì vết cắt nằm bên mép hậu môn, ngay ở vùng lược da cạnh hậu môn, là vùng da mỏng và nhạy cảm nên thường đau buốt sau mổ, nằm ngồi cũng tác động gây đau. Vì thế mà vết thương lâu lành, thường phải mất hơn 8 tuần người bệnh mới có thể hồi phục.

Hiện nay, với phương pháp cắt trĩ Longo hiện đại, thay vì cắt bên mép hậu môn, phương pháp này sẽ cắt và khâu một khoanh niêm mạc trên đường lược. Hai động tác cắt và khâu này diễn ra nhanh chóng và có tác dụng làm cho búi trĩ không còn chảy máu, cũng không sa ra ngoài hậu môn. Vì được thao tác được ở vùng không có cảm giác đau, người bệnh sẽ không mất sức và có thể nhanh chóng quay trở lại cuộc sống bình thường sau vài ngày.

Xưa ngại vệ sinh vết mổ, nay có điều dưỡng “lo hết”

Với hơn 40 năm kinh nghiệm khám và phẫu thuật điều trị trĩ, bác sĩ Sơn khẳng định rằng tốc độ phục hồi của người bệnh sau mổ phụ thuộc khá nhiều vào quá trình chăm sóc hậu phẫu. Theo quan sát và đánh giá của bác sĩ thì những năm trước đây chuyện vệ sinh vết mổ ở hậu môn thường khiến bệnh nhân e ngại vì sợ làm sai cách có thể gây chảy máu, nhiễm trùng, thậm chí còn không dám ăn uống vì sợ phải đi vệ sinh.

“Hiện tại, sau khi đã mổ trĩ xong, người bệnh tiếp tục được chăm sóc theo chế độ riêng. Vết mổ sẽ được điều dưỡng trực tiếp vệ sinh, đảm bảo chuẩn y tế, phòng tránh nhiễm trùng. Các bữa ăn hàng ngày được thiết kế nhằm đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể, đồng thời dễ tiêu hóa. Bệnh nhân cũng được cung cấp thuốc chuyên dụng để không đau khi đi vệ sinh sau mổ”, BS. Sơn cho biết.

{keywords}
 Người bệnh sau phẫu thuật cắt trĩ cần có chế độ chăm sóc chuyên biệt để giảm bớt khó chịu, nhanh lại sức, sớm ra viện

Xưa nghĩ mổ viện tư là đắt, nay chi phí trọn gói lý tưởng

Chị T.T.U (Hà Nội) lựa chọn mổ trĩ trọn gói tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc “bật mí”, tổng chi phí điều trị chỉ tương đương với đầu tư một chiếc điện thoại mới.

“Chi phí như vậy mà được chăm lo từ A - Z là rất ổn. Mình đi mổ chẳng cần nhờ đến người nhà vì có điều dưỡng lo hết, kể cả chuyện vệ sinh vết mổ”, chị T.T.U tiết lộ.

Một ưu điểm khác của mổ trĩ trọn gói khiến chị T.T.U cũng như nhiều người bệnh khác hài lòng đó là biết rõ chi phí ngay từ đầu, từ khám chữa đến phẫu thuật và chăm sóc hậu phẫu. Tất cả hạng mục trong gói đều được tư vấn công khai, rõ ràng đến người bệnh.

BS. Lê Minh Sơn cũng chia sẻ, đông đảo bệnh nhân đã lựa chọn gói mổ trĩ tại Thu Cúc. Với những ưu điểm nổi bật, mổ trĩ trọn gói là giải pháp lý tưởng giúp xóa bỏ ngại ngần về tâm lý lo đau - sợ mổ, giải quyết lo lắng về chi phí và chăm sóc sau mổ cho tất cả bệnh nhân đã và đang mắc trĩ nặng. Thực tế hiện nay cũng đã có đông đảo người bệnh tin tưởng lựa chọn gói mổ trĩ ở Thu Cúc và bày tỏ sự hài lòng, theo chia sẻ của bác sĩ Sơn.

{keywords}
 Đông đảo bệnh nhân đã trải nghiệm gói mổ trĩ tại Bệnh viện Thu Cúc

 

Minh Tuấn