Trừ di truyền là yếu tố không thể can thiệp, nếu mẹ có những “chiến lược” cụ thể để giúp bé phát triển tối ưu cả tư duy (IQ) và trí tuệ cảm xúc (EQ) trong 5 năm đầu đời, mẹ sẽ bất ngờ trước thành quả về sự thông minh mà bé đạt được.

Tương tác nhiều với trẻ

Chị Thanh Thảo (Quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho rằng, chính sự tương tác của cha mẹ với bé thường xuyên sẽ giúp bé thông minh hơn. Người mẹ của hai bé gái 2 và 4 tuổi này chia sẻ: “Tôi dành mọi thời gian có thể trong ngày để tương tác với con. Ví dụ như ôm ấp, trò chuyện, hát cho con nghe, giao tiếp với con kể cả khi con chưa nói được, cười đùa và chơi những trò chơi đơn giản như ú òa, chi chi chành chành với bé. Càng tương tác nhiều, tôi nhận ra con càng có một sự kết nối với mình và càng có sự phát triển tốt cả IQ lẫn EQ.

Có lần tôi ốm và nằm nghỉ trong phòng. Con gái lớn mới 4 tuổi mon men lại gần. Bé bắt chước cách tôi hay chăm bé, như đặt tay lên trán mẹ, vuốt má mẹ, hôn mẹ. Tôi rất cảm động vì những biểu hiện thông minh và tình cảm ấy của con!”

{keywords}
Ảnh:
Tương tác với trẻ sẽ giúp trẻ phát triển trí tuệ tốt hơn

Chọn các trò chơi trí tuệ phù hợp độ tuổi

Khi trẻ vui chơi là trẻ đang “thực hành” khả năng tập trung, khả năng giải quyết vấn đề. Đặc biệt, chơi cùng với những trẻ khác còn giúp trẻ phát triển khả năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác… Tất cả những điều này đều giúp trẻ phát triển hài hòa cả IQ lẫn EQ.

“Tôi hạn chế để bé một mình với những thiết bị điện tử như tivi, máy tính bảng. Thay vào đó, tôi chọn mua các đồ chơi theo độ tuổi giúp con phát triển trí tuệ như trò xếp hình bằng các khối gỗ, trò nặn đất sét… Tôi cũng hay đưa bé ra chơi với bé khác ngoài sân chơi của chung cư. Trẻ nhỏ học hỏi rất nhiều trong quá trình vui chơi. Trộm vía là có vẻ nhờ thế bé biết nói rất sớm, suốt ngày líu lo đủ thứ và rất tình cảm”, chị Hà Lê (Quận 6, TP.HCM) chia sẻ cùng các mẹ về kinh nghiệm của mình.

{keywords}
Ảnh:Mẹ đừng quên các trò chơi IQ & EQ nữa nhé!

Cho bé tiếp xúc với âm nhạc

Theo Tiến sĩ Brent Logan, tác giả của cuốn sách “Học trước khi sinh: Hãy để trẻ em hưởng những quà tặng xứng đáng” (Learning Before Birth: Every Child Deserves Giftedness), âm nhạc có thể giúp phát triển não bộ ở trẻ sơ sinh trong việc tiếp nhận thông tin. Khả năng này sẽ ảnh hưởng đến kỹ năng của bé trong giao tiếp về sau.

Trong khi đó, bác sĩ Dee Joy Coulter (Chuyên gia khoa học thần kinh) thì lại cho rằng, việc cho trẻ nhỏ tương tác với âm nhạc có thể nâng cao khả năng ngôn ngữ và từ vựng ở trẻ, trẻ dễ phát triển khả năng tập trung (liên quan đến IQ) đồng thời phát triển cảm xúc (liên quan đến EQ).

{keywords}
Ảnh:Âm nhạc giúp cả gia đình gắn kết và phát triển cảm xúc


Chị Ngọc Thủy (Hà Nội) thường xuyên cùng con nghe những bản nhạc vui nhộn. Chị cũng cho bé thử tiếp xúc với đàn piano như một trò chơi. “Tôi thường đánh đàn cho con nghe và bé rất thích bắt chước mẹ chạm tay vào các phím. Bé mới 4 tuổi nên tôi dự tính vài năm nữa sẽ cho con học đàn. Nhưng tôi thấy việc để cho bé tiếp xúc với âm nhạc từ sớm, tương tác theo kiểu lắng nghe, cố gắng hát theo hoặc thử chơi với các phím đàn giúp ích cho con rất nhiều trong việc tăng khả năng tập trung và phát triển cảm xúc”, chị cho biết.

Chú ý đến dinh dưỡng để giúp bé phát triển trí não tối ưu

Trong 5 năm đầu đời, trẻ lại có tốc độ phát triển não bộ cực lớn: Khi mới sinh ra, não trẻ sơ sinh chỉ bằng 25% trọng lượng não người trưởng thành nhưng đến 3 tuổi thì con số này đã là 80%, và khi trẻ 6 tuổi, trọng lượng não đã gần bằng 100% não người lớn.

Cũng trong 5 năm đầu đời, các kết nối thần kinh của não bộ được hình thành, giống như mạng lưới của internet - khi số lượng kết nối càng nhiều thì thông tin được truyền đến và đi từ não bộ càng nhanh. Mức độ hoạt động của não bộ sẽ góp phần quyết định đến khả năng nhận thức, phát triển học tập của trẻ.

Dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng để trẻ phát triển tối ưu trí não. Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ, có 2 thành phần dinh dưỡng đặc biệt hỗ trợ sự phát triển trí não mà các bậc cha mẹ không nên để lỡ là DHA và MFGM.

{keywords}
Ảnh:MFGM được chứng minh lâm sàng giúp tăng cường IQ & EQ

DHA có thể tìm thấy trong sữa, trứng gà, ngũ cốc, các loại đậu, đỗ, rau xanh, I-ốt, dầu cá và cá. Trong khi đó, MFGM (Milk Fat Globule Membrane - Màng cầu béo) là thành phần giàu dưỡng chất với hơn 150 protein và lipid được tìm thấy trong sữa tự nhiên, với nhiều lợi ích vượt trội. Các chứng minh lâm sàng gần đây cho thấy, MFGM hỗ trợ phát triển trí não tốt hơn cả về tư duy (IQ) và cảm xúc (EQ). Đặc biệt, việc kết hợp DHA với MFGM có thể giúp tế bào não kết nối gấp đôi so với việc chỉ cung cấp cho trẻ một mình DHA.

{keywords}

Thu Hằng