20 diễn giả nổi tiếng và gần 1.000 đại biểu khu vực châu Á Thái Bình Dương đã tới Quảng Ninh bàn về sức khỏe và quyền sinh sản và tình dục trong khuôn khổ hội nghị APCRSHR9.

Để người nghèo không bị bỏ lại phía sau về y tế

Hội nghị Châu Á Thái Bình Dương về Sức khỏe và Quyền sinh sản và tình dục lần thứ 9 (APCRSHR9) do Hội Y tế Công cộng Việt Nam (Hội YTCC Việt Nam) tổ chức diễn ra tại Cung Quy hoạch Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh tại TP.Hạ Long từ ngày 27-30/11/2017. Tiếp nối thành công của 8 kỳ Hội nghị trước, Hội nghị APCRSHR 9 sẽ tìm giải pháp thúc đẩy việc thực hiện chương trình hành động tại Hội nghị Quốc tế về Dân số và Phát triển năm 1994, góp phần hiện thực hóa Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững, được củng cố bởi Mục tiêu Phát triển Bền vững, với cam kết không ai bị bỏ lại phía sau.

Phát biểu tại phiên khai mạc, GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ Trưởng Bộ Y tế cho biết: “Việt Nam là một trong số ít các nước đang phát triển đã đạt được Mục tiêu Thiên niên kỷ 4 và 5 vào năm 2015. Mặc dù, đã đạt được các mục tiêu này ở cấp quốc gia, sự chênh lệch và không đồng đều về sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục vẫn tồn tại ở các nhóm dân số nghèo và dễ bị tổn thương.”

Chính vì vậy, ông đánh giá cao các mục tiêu hội nghị như: cập nhật các công nghệ mới, chia sẻ các bài học kinh nghiệm cũng như những khó khăn trong việc đáp ứng những cam kết, đánh giá các tiến bộ của hội nghị… Đồng thời tin tưởng rằng: “Hội nghị lần thứ 9 là một cơ hội để chúng ta cùng học hỏi lẫn nhau và cùng xây dựng một mạng lưới kết nối và hợp tác hiệu quả trong tương lai”.

{keywords}
PGS.TS Rosalia Sciortino - Ủy ban khoa học quốc tế (ISC)

PGS.TS Rosalia Sciortino - Ủy ban khoa học quốc tế (ISC) cho biết: “Đến với hội nghị năm nay, trong bối cảnh nhận thức về tình trạng bất bình đẳng kinh tế-xã hội và văn hóa ngày càng gia tăng, chúng tôi đã quyết định lựa chọn bình đẳng và công lý là trọng tâm của hội nghị. Trong lĩnh vực y tế, đặc biệt trong sức khoẻ sinh sản tình dục, người nghèo và các nhóm bên lề thường không có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ tốt.

Chúng tôi hy vọng rằng hội nghị có thể góp phần thúc đẩy việc xem xét lại các chính sách và thực hành nhằm đảm bảo các phản hồi trong khu vực và quốc gia sẽ mang lại công lý trong sức khỏe sinh sản và tình dục, đồng thời, những thay đổi về mặt cấu trúc sẽ được thực hiện để đảm bảo đạt được lời hứa của các Mục tiêu Bền vững là Không ai bị bỏ lại phía sau.”

Đạt được bước tiến mới trong chăm sóc sức khỏe sinh sản

Hội nghị APCRSHR9 tập trung vào 5 nhóm chủ đề chính bao gồm:

1. Vượt qua rào cản xã hội, văn hóa và tôn giáo trong Sức khỏe sinh sản và Tình dục;

2. Hướng tới một cơ cấu kinh tế công bằng cho Sức khỏe Sinh sản và Tình dục;

3. Cải thiện Công lý cho Quyền sinh sản và tình dục;

4. Chương trình giáo dục Sức khỏe Sinh sản và Tình dục chất lượng tốt cho tất cả mọi người; và

5. Thúc đẩy công lý và công bằng trong Sức khỏe Sinh sản và Tình dục và chăm sóc sức khỏe.

Trong ngày đầu tiên, Hội nghị Thanh niên chia sẻ tiếng nói, đối thoại với những nhà lập sách, cán bộ chương trình, nhà tài trợ về các vấn đề và mong muốn của thanh niên liên quan đến chủ đề của Hội nghị. Ngoài ra, nhiều hoạt động ý nghĩa, sôi động như Hội trại thanh niên diễn ra bên lề hội nghị sẽ tăng cường giao lưu, kết nối giữa thanh niên các nước trong khu vực.

Tại Hội nghị chính, 20 diễn giả nổi tiếng gồm các học giả, nhà nghiên cứu, tổng biên tập các tạp chí quốc tế, giám đốc và lãnh đạo các tổ chức, các trường đại học, mạng lưới, cơ quan liên hợp quốc và chính phủ trình bày và chủ trì thảo luận trong năm phiên toàn thể những vấn đề cấp bách, đang được quan tâm trong lĩnh vực sức khỏe và quyền sinh sản và tình dục.

Bên cạnh đó, 166 bài trình bày trong 35 phiên song song, và 147 bài tóm tắt đặc sắc khác được trình bày dưới dạng áp phích. Ngoài các phiên toàn thể, những vấn đề chính, đa dạng về sức khỏe và quyền sinh sản và tình dục sẽ được thảo luận trong 27 phiên vệ tinh.

Hội nghị cũng dành thời gian để đại biểu tham quan thực địa 4 mô hình hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe và quyền sinh sản và tình dục tại địa phương. Trong suốt 4 ngày hội nghị, Chương trình Triển lãm với sự tham gia của 25 đơn vị cũng được tổ chức để kết nối và quảng bá hình ảnh các tổ chức tham gia.

{keywords}
GS.TS. Lê Vũ Anh, Chủ tịch Hội YTCC Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Hội nghị

GS.TS. Lê Vũ Anh, Chủ tịch Hội YTCC Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Hội nghị cho biết: “Thông qua Hội nghị này, Hội YTCC Việt Nam cùng Ban Tổ chức tạo nền tảng để các đại biểu tham gia chia sẻ kinh nghiệm, bài học quý báu của mình. Hội nghị APCRSH9 tạo cơ hội chưa từng có để các tổ chức và cá nhân, mạng lưới tăng cường hợp tác khu vực để cùng đạt được những bước tiến mới trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản và tình dục cho tất cả mọi người.”

Chia sẻ tại hội nghị, GS Lê Vũ Anh, Trưởng ban tổ chức cho biết: Hội nghị APCRSH9 được tổ chức ở vịnh Hạ Long nổi tiếng và đã hai lần được lựa chọn là di sản thiên nhiên thế giới. Địa điểm đã được sự tán thành của hầu hết các thành viên Ban tổ chức quốc tế. Ông cũng gửi lời cảm ơn các lãnh đạo Quảng Ninh đã tạo điều kiện và đón tiếp nồng nhiệt. 

D.Minh