Việt Nam chính thức bước sang giai đoạn 2 của cuộc chiến chống Covid-19 từ ngày 25/7, đến nay đã ghi nhận 431 ca mắc, trong đó có 389 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.

Chỉ trong vòng 15 ngày, số lượng bệnh nhân Covid-19 trong giai đoạn mới đã nhiều hơn tổng số bệnh nhân trong 6 tháng trước đó.

Đáng lưu ý, trong những ngày qua ghi nhận 5 trường hợp từng có ít nhất 2 lần xét nghiệm PCR âm tính trước khi phát hiện ra mắc Covid-19, trong đó có 2 nhân viên y tế.

Bệnh nhân 669, L.Đ.N., 50 tuổi là bác sĩ khoa Ung bướu, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, là chồng của bệnh nhân 595.

Ngày 19/7, ông N. cùng vợ ra Đà Nẵng thăm bố vợ tại BV Đà Nẵng. Ngày hôm sau, ông quay lại Đồng Nai làm việc tại bệnh viện bình thường, còn vợ ở lại Bệnh viện Đà Nẵng đến ngày 27/7 mới về nhà.

{keywords}

Cán bộ xét nghiệm Covid-19 tại Đà Nẵng. Ảnh: Lê Bảo - Minh Thùy

 

Khi biết tin tất cả những người từng lui tới Bệnh viện Đà Nẵng phải tự cách ly, từ ngày 25/7, ông N. ở nhà. Ngày 27/7, ông vào Bệnh viện đa khoa Đồng Nai lấy mẫu xét nghiệm Realtime RT-PCR (PCR) cho kết quả âm tính, sau đó về nhà tự cách ly đến ngày 31/7.

Ngày 1/8, sau khi phát hiện chị vợ (bệnh nhân 510) dương tính, hai vợ chồng ông N. tiếp tục vào Bệnh viện đa khoa Đồng Nai xét nghiệm. Bệnh viện đã lấy mẫu và gửi đến 3 cơ sở y tế trên địa bàn đề nghị xét nghiệm.

Kết quả, vợ ông N. dương tính, được chuyển ngay đến Bệnh viện Phổi Đồng Nai điều trị, riêng ông N. vẫn âm tính.

Đến ngày 3/8, ông N. được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 mới cho ra kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân 807, V.T.H., 25 tuổi, nữ điều dưỡng khoa Ngoại Tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng. Trong các ngày 26/7 đến 2/8, chị H. ở lại cách ly và làm việc trong khoa. Trong thời gian này, bệnh nhân tiếp xúc với đồng nghiệp trong khoa và các bệnh nhân nằm điều trị tại đây.

Ngày 26/7, bệnh nhân được lấy mẫu máu xét nghiệm kháng thể Covid-19. Ngày 27/7, bệnh nhân tiếp tục được lấy mẫu dịch hầu họng xét nghiệm PRC và cho kết quả âm tính.

Ngày 3-5/8, bệnh nhân được chuyển đến khu cách ly tập trung.

Chiều 6/8, chị H. được tăng cường sang Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để hỗ trợ điều trị các bệnh nhân, có xe đưa đón. Sau đó, bệnh nhân được phân công làm việc tại khoa Hồi sức - Cấp cứu.

Sau giờ làm, bệnh nhân về phòng nghỉ ngơi với một điều dưỡng cùng khoa nhưng do giờ trực khác nhau nên ít tiếp xúc.

14h ngày 7/8, bệnh nhân được xe đưa đón nhân viên chở đến Bệnh viện Phổi để lấy mẫu xét nghiệm. Tối cùng ngày, bệnh nhân vẫn đi trực bình thường. Đến chiều ngày 8/8, bệnh nhân có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Cùng là đồng nghiệp với chị H. tại Bệnh viện Đà Nẵng còn có 2 nhân viên y tế khác 817 và 818 có 1 lần xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 vào ngày 26/7, sau đó 1 người tiếp tục làm việc tại khoa, 1 người được tăng cường đến Bệnh viện Dã chiến Hoà Vang. Khi xét nghiệm lại lần 2 vào ngày 8/8 mới khẳng định mắc Covid-19.

Trường hợp thứ 3 là bệnh nhân 812, 63 tuổi ở Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, nhân viên giao hàng Pizza ở quận Cầu Giấy.

Về tiền sử dịch tễ, bệnh nhân làm cùng cửa hàng bánh Pizza với bệnh nhân 447, có tiếp xúc gần với bệnh nhân 447 (bệnh nhân 447 có kết quả dương tính vào ngày 28/7).

Ngày 29/7 bệnh nhân được Trung tâm y tế Bắc Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm PCR lần 1 có kết quả âm tính, được chuyển đến cách ly tại Bệnh viện Công an Thành phố.

Ngày 3/8, bệnh nhân có biểu hiện sốt, mệt mỏi được chuyển đến Bệnh viện Thanh Nhàn cách ly điều trị.

Ngày 4/8, Bệnh viện Thanh Nhàn lấy mẫu xét nghiệm PCR lần 2 và cũng cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, ngày 7/8 khi các triệu chứng bệnh tăng lên, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC), ngày 8/8 cho kết quả khẳng định mắc Covid-19.

2 trường hợp còn lại là bệnh nhân 587 và 588. Đây là 2 công dân Việt Nam, từ Nga về sân bay Vân Đồn sáng 17/7 trên chuyến bay VN5062, được cách ly ngay sau nhập cảnh tại Hoà Bình.

2 bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm PCR 2 lần đầu đều âm tính, kết quả xét nghiệm lần 3 ngày 1/8 trước khi hết hết hạn cách ly của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lại khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Theo PGS.TS Trần Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, có 3 khả năng khiến một trường hợp xét nghiệm nhiều lần mới khẳng định mắc Covid-19.

Thứ nhất, do bệnh nhân nhiễm bệnh nhưng lượng virus nhân lên chưa đủ để hiện kết quả dương tính. Đó là do vì sao ngành y tế, khuyến cáo người có yếu tố dịch tễ, có nguy cơ phải cách ly đủ 14 ngày.

Thứ hai, có thể do người lấy mẫu không chuẩn nên mẫu bệnh phẩm không chứa virus.

Thứ ba, có thể liên quan đến trang thiết bị xét nghiệm và hoá chất xét nghiệm.

Các nghiên cứu hiện tại cho thấy, khi nhiễm virus nCoV, bệnh nhân ủ bệnh từ 1-14 ngày, trung bình là 3-7 ngày nhưng tại Vũ Hán, Trung Quốc từng có trường hợp ủ bệnh đến 24-25 ngày, do đó rất nhiều người dù không có triệu chứng nhưng vẫn lây bệnh trong thời kỳ ủ bệnh.

Thúy Hạnh

Việt Nam ghi nhận ca Covid-19 thứ 15 tử vong trong đêm

Việt Nam ghi nhận ca Covid-19 thứ 15 tử vong trong đêm

Bộ Y tế xác nhận thêm 1 trường hợp mắc Covid-19 tử vong là bệnh nhân 522, nâng số ca tử vong lên 15.  

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.