Tại Hội nghị tập huấn trực tuyến triển khai Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 phiên bản lần thứ 7, chiều 7/10, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho hay đợt dịch thứ 4 với chủng mới Delta gây hậu quả rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, Việt Nam đang từng bước khống chế được dịch bệnh, giảm tử vong.

Để đạt được điều này, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cho hay đó là việc lãnh đạo Bộ Y tế đã chỉ đạo nhiều biện pháp quyết liệt, ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn.

Cùng đó Bộ Y tế đã thành lập bộ phận công tác thường trực đặc biệt hỗ trợ TP.HCM và các tỉnh phía Nam phòng chống dịch.

{keywords}
Điều trị bệnh nhân Covid -19 nhẹ. Ảnh: Bộ Y tế

Ngoài ra, các đoàn công tác của Bộ Y tế đã nhiều lần trực tiếp vào TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang... để chỉ đạo công tác phòng chống dịch, đưa ra các quyết sách, chiến lược, giải pháp kiểm soát tử vong.

Ông Lương Ngọc Khuê cũng đưa ra 5 biện pháp đã giúp Việt Nam kiểm soát số ca mắc mới và ca tử vong.

Thứ nhất là triển khai cách ly F1 tại nhà.

Thứ hai, trong bối cảnh số ca mắc tăng cao, số người bệnh Covid-19 trở nặng cần nhập viện điều trị kịp thời, các cơ sở y tế địa phương lúng túng trong việc tiếp nhận bệnh để xử trí, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3992/QĐ-BYT ngày 18/8 về việc phân công các bệnh viện tuyến trên trực tiếp hỗ trợ chuyên môn trong quản lý, điều trị Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Quyết định số 4111/QĐ-BYT ngày 26/8 về việc ban hành tài liệu Hướng dẫn thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng. Phân loại nguy cơ người bệnh Covid-19 theo quyết định số 3646/QĐ-BYT ban hành  ngày 31/7 về tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2.

"Điều này đã tác động đáng kể đến việc giảm thiểu tử vong do phân loại đối tượng nguy cơ cao, rất cao ra để theo dõi liên tục, theo dõi diễn tiến người bệnh trở nặng hoặc cần nhập viện kịp thời. Đồng thời, giúp các bệnh viện bớt lúng túng trong bối cảnh số ca mắc tăng cao, khoa điều trị Covid-19 luôn trong tình trạng quá tải", ông Lương Ngọc Khuê nói.

Thứ ba, thực hiện cách ly, theo dõi, chăm sóc F0 tại nhà ở khu vực dịch nóng, góp phần giảm tải áp lực cho các bệnh viện với chiến lược đưa y tế đến gần dân nhất là 3 túi thuốc điều trị. Trong đó có thuốc kháng đông, kháng viêm để bệnh nhân kịp thời sử dụng sớm nhất. Các chiến lược xét nghiệm, tiêm chủng, oxy, trạm y tế lưu động để kịp thời đưa người bệnh trở nặng vào điều trị tại cơ sở y tế...

Thứ tư, thành lập các trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19. Ngành y tế trang bị thêm oxy và trang thiết bị y tế, đưa thuốc điều trị Covid-19, kháng đông, kháng viêm vào điều trị sớm...

Thứ năm, Bộ Y tế, các địa phương đã điều động gần 20.000 chuyên gia, các y bác sĩ, sinh viên y khoa đến TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An các tỉnh Tây Nam Bộ hỗ trợ chống dịch.

"Có thể nói đợt dịch thứ 4 với chủng mới Delta gây hậu quả rất nghiêm trọng cho hệ thống khám, chữa bệnh, người bệnh và nhân viên y tế. Tuy nhiên chúng ta đang từng bước khống chế được dịch bệnh, giảm tử vong", Cục trưởng Cục khám chữa bệnh nhấn mạnh.

Ngày 7/8, Việt Nam ghi nhận 4.150 ca Covid-19, giảm 209 ca so với ngày trước đó và là số mắc mới thấp nhất trong 82 ngày qua. Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4 đến nay), số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 822.238 ca, trong đó có 753.309 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. Số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày là 1.402, nâng tổng số ca được điều trị khỏi là 758.488 trường hợp. Trong ngày, Việt Nam ghi nhận 120 ca tử vong. Trung bình số tử vong 7 ngày qua là 131 ca. Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 20.223 ca, chiếm tỷ lệ 2,4% so với tổng số ca nhiễm.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang – Hồng Phúc

Rút lực lượng chi viện chống dịch khỏi TP.HCM trước 15/10

Rút lực lượng chi viện chống dịch khỏi TP.HCM trước 15/10

Tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM có nhiều chuyển biến tích cực vì vậy Bộ Y tế đề nghị thành phố sắp xếp để nhân lực hỗ trợ được trở về địa phương công tác.