Ngày 28/2, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, thành phố đang thực hiện chiến dịch cao điểm phòng chống dịch Covid-19 trên diện rộng từ 22/2 đến 10/3.

Để tăng cường giám sát phát hiện người nhiễm nCoV trong cộng đồng, ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm cho Ban trị sự chùa Thiên Khánh, người liên quan và khách đi chùa. 

Tổng cộng 55 mẫu đã có kết quả âm tính.

{keywords}

TP.HCM tăng cường lấy mẫu giám sát cộng đồng 

Theo HCDC, tại thời điểm giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, nhà chùa tuân thủ các biện pháp an toàn khi tổ chức các hoạt động, nghi lễ tôn giáo theo đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Nhân viên y tế cũng tiến hành truyền thông khách đi chùa chấp hành thông điệp 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, nhắc nhở Ban trị sự chùa tạm ngưng các hoạt động tôn giáo tập trung quá 50 người theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Bên cạnh đó, HCDC cũng khuyến cáo cơ sở tôn giáo sử dụng các ứng dụng công nghệ thuyết giảng trực tuyến để giảm số lượng người đi lễ. Người đến tham dự các ngày lễ phải khai báo y tế theo quy định, đo thân nhiệt trước khi tham dự lễ, ngồi giãn cách từ 1m trở lên.

Ngoài ra, cơ sở tôn giáo cần chuẩn bị đủ khẩu trang cho người tham dự lễ nếu có nhu cầu. Bố trí phòng cách ly tạm thời khi phát hiện trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, trong khi chờ y tế địa phương đến hỗ trợ. Bố trí dung dịch sát khuẩn tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng và xà phòng tại các khu vệ sinh.

Cơ sở tôn giáo cần khử khuẩn bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, lan can, nút bấm thang máy, các đồ vật, sàn nhà, phòng họp, khu vệ sinh, mặt bàn, các nút bấm điều khiển... thường xuyên sau mỗi đợt lễ hoặc khi cần thiết.

Nước uống dùng riêng cho từng người, đảm bảo giãn cách phù hợp khi sử dụng phòng ăn tập thể. Thùng đựng rác, chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý khi đầy rác.

HCDC cho biết, đến ngày 28/2, thành phố tiếp nhận 160.362 khai báo y tế tại sân bay, ga tàu, bến xe, trạm y tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp.

Trong đó, 344 trường hợp chuyển cách ly tập trung, 37 người cách ly tại nhà, số còn lại tự theo dõi sức khỏe.

Về lấy mẫu xét nghiệm, giám sát ngẫu nhiên tại sân bay, bến xe, ga tàu... thành phố đã lấy 17.168 mẫu. Trong đó, 16.441 người âm tính, 727 đang chờ kết quả.

Liên Anh

TP.HCM dừng các hoạt động tôn giáo có 20 người trở lên

TP.HCM dừng các hoạt động tôn giáo có 20 người trở lên

Nhằm đảm bảo quy định phòng chống Covid-19 tại các cơ sở tôn giáo, ngành Y tế TP.HCM đề nghị dừng các nghi lễ tập trung từ 20 người trở lên.