Virus SFTS gây ra bệnh sốt cao với hội chứng giảm tiểu cầu. Đây không phải là loại virus mới. Từ năm 2011, các nhà khoa học đã có những nghiên cứu về loại virus này, xếp chúng thuộc nhóm virus Bunya.

Từ đầu năm tới nay, virus SFTS xuất hiện nhiều ở Trung Quốc với 60 người nhiễm, trong đó có 7 người tử vong. Ở tỉnh Giang Tô có 37 trường hợp, An Huy có 23 ca.

Chị Wang, bệnh nhân ở Nam Kinh (Giang Tô), trải qua các dấu hiệu rõ rệt của căn bệnh là sốt, ho. Các bác sĩ phát hiện người phụ nữ này còn bị sụt giảm bạch cầu, tiểu cầu.

Sau một tháng điều trị, chị Wang được ra viện. Nhưng không phải mọi người bệnh đều may mắn như vậy. Hiện tại, vẫn chưa có vắc xin tiêm phòng bệnh này.

Loại virus trên lây lan khi bọ ve cắn, truyền bệnh cho người. Hiện chưa có bằng chứng rõ rệt về khả năng lây từ người sang người.

Dù vậy, các sĩ Sheng Jifang, làm việc tại bệnh viện thuộc Đại học Chiết Giang, cho hay không thể loại trừ khả năng lây truyền từ người sang người qua máu hoặc niêm mạc.

Các chuyên gia cảnh báo, những vết cắn của bọ ve vẫn là nguồn lây truyền chính của căn bệnh này. Bởi vậy, nếu cẩn thận đề phòng, bạn không nên quá hoảng sợ trước sự truyền nhiễm của virus SFTS. 

An Yên (Theo Global Times)

Bác sĩ phát hiện dấu hiệu lạ trên da của nhiều bệnh nhân Covid-19

Bác sĩ phát hiện dấu hiệu lạ trên da của nhiều bệnh nhân Covid-19

Chuyên gia cảnh báo tình trạng da ngứa ngáy, mẩn đỏ và nhạy cảm là dấu hiệu của người nhiễm nCoV.