Theo “Sổ tay hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của trạm y tế lưu động” của Bộ Y tế, việc theo dõi sức khỏe F0 hàng ngày là rất cần thiết, nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp trở nặng để có xử trí và chuyển đến bệnh viện điều trị kịp thời.

Các trường hợp F0 không triệu chứng hoặc thể nhẹ có thể tự theo dõi sức khỏe hàng ngày bằng cách điền đầy đủ thông tin vào Bảng theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày (sáng và chiều).

{keywords}
 
{keywords}
Bảng theo dõi sức khỏe tại nhà dành cho F0.

Y tế cũng lưu ý những dấu hiệu cần theo dõi hàng ngày, bao gồm: Nhịp thở, mạch, nhiệt độ, độ bão hòa ô xy trong máu -SpO2 (nếu có thể đo) và huyết áp.

Bên cạnh đó, F0 cần lưu ý các triệu chứng: Mệt mỏi, ho, ho ra đờm, ớn lạnh/gai rét, viêm kết mạc (mắt đỏ), mất vị giác hoặc khứu giác, tiêu chảy (phân lỏng/đi ngoài); ho ra máu, thở dốc hoặc khó thở, đau tức ngực kéo dài, lơ mơ, không tỉnh táo. Các triệu chứng khác như: Đau họng, nhức đầu, chóng mặt, chán ăn, buồn nôn và nôn, đau nhức cơ…

Khi thấy có một trong các dấu hiệu trở nặng, người mắc Covid-19 hoặc gia đình phải liên hệ ngay với nhân viên y tế được phân công theo dõi sức khỏe của F0 hoặc trạm y tế cấp xã, trạm y tế lưu động, trung tâm vận chuyển cấp cứu.

Theo Bộ Y tế, các dấu hiệu trở nặng của người nhiễm Covid-19 cần được chuyển ngay đi bệnh viện, bao gồm:

Khó thở, thở hụt hơi, hoặc ở trẻ em có dấu hiệu thở bất thường: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, khò khè, thở rít thì hít vào.

Nhịp thở tăng: Người lớn: ≥ 21 lần/phút. Trẻ 1 đến <5 tuổi: ≥ 40 lần/phút, Trẻ 5 đến < 12 tuổi: ≥ 30 lần/phút. Lưu ý, khi đếm nhịp thở ở trẻ em, gia đình đếm đủ trong 1 phút khi trẻ nằm yên không khóc.

Chỉ số SpO2 ≤ 95% (nếu có thể đo). Khi phát hiện bất thường, bạn đo lại lần 2 sau 30 giây đến 1 phút, khi đo yêu cầu giữ yên vị trí đo. Tẩy sơn móng tay (nếu có) trước khi đo.

{keywords}
Chỉ số SpO2 ≤ 95% F0 phải được nhập viện ngay

Dấu hiệu tiếp theo là mạch nhanh > 120 nhịp/phút hoặc dưới 50 lần/phút. Huyết áp thấp: huyết áp tối đa < 90 mmHg, huyết áp tối thiểu < 60 mmHg (nếu có thể đo).

Người mắc Covid-19 bị đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu. F0 thay đổi ý thức như: Lú lẫn, ngủ rũ, lơ mơ, rất mệt/mệt lả, trẻ quấy khóc, li bì khó đánh thức, co giật.

Người bệnh bị tím môi, tím đầu móng tay, móng chân, da xanh, môi nhợt, lạnh đầu ngón tay, ngón chân. F0 không thể uống; trẻ em bú kém/giảm, ăn kém, nôn.

Với F0 là trẻ em, khi trẻ có biểu hiện: Sốt cao, đỏ mắt, môi đỏ, lưỡi đỏ, ngón tay chân sưng phù nổi ban đỏ, nốt hoặc mảng xuất huyết...cũng phải lập tức nhập viện.

Bất kỳ tình trạng nào mà F0 cảm thấy lo lắng, bất ổn gia đình cũng phải lưu ý để liên hệ với y tế.

Cũng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, việc theo dõi F0 có thể do F0, thành viên gia đình, trạm y tế cấp xã hoặc trạm y tế lưu động hoặc tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng đảm nhiệm.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang

F0 khỏi bệnh có khả năng tái nhiễm nhiều lần, không thể chủ quan

F0 khỏi bệnh có khả năng tái nhiễm nhiều lần, không thể chủ quan

Theo các bác sĩ, những bệnh nhân từng mắc Covid-19 đã khỏi bệnh không được chủ quan trong nguyên tắc phòng chống dịch bởi họ vẫn có nguy cơ tái nhiễm nhiều lần.