Bệnh nhi 13 tháng tuổi (nam, TP Vinh, Nghệ An) được đưa tới khám tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An chiều 12/02 trong tình trạng bỏ ăn, quấy khóc, nôn ra dịch nhầy lẫn một ít máu tươi.

Mẹ cháu bé cho biết, các triệu chứng trên xuất hiện từ sau khi bé ăn cháo nấu sẵn mua ở ngoài.

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám, chụp phim X Quang, kíp bác sĩ trực phát hiện bệnh nhi có dị vật ở vùng họng nên nhanh chóng chuyển lên khám chuyên khoa Tai mũi họng.

Bác sĩ Bùi Viết Tuấn, Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết: Sau khi nội soi họng kiểm tra, bác sĩ đã gắp ra dị vật đang cắm sâu vào thành sau họng của cháu bé, là 1 đoạn thép mảnh.

Dị vật dài khoảng 2cm, là mảnh thép từ rây lọc cháo. Lúc này, gia đình mới giật mình nhớ lại món cháo mua sẵn đã cho bé ăn.

{keywords}
 
{keywords}
Mảnh thép rây lọc cháo cắm sâu vào thành họng cháu bé từ phim chụp X quang - Ảnh: BSCC

“Tình trạng bệnh nhi lúc đó khá nguy hiểm, bởi lẽ dị vật là kim loại cắm sâu vào thành họng. Nếu không gắp dị vật ra sớm, bé có thể bị nhiễm trùng, sau đó bị áp se thành sau họng”, Bác sĩ Bùi Viết Tuấn nhấn mạnh.

Sau khi thực hiện nội soi gắp dị vật, cháu bé hiện đã ổn định, được chỉ định điều trị, theo dõi tại nhà và tái khám sau 5 ngày.

{keywords}
Mảnh thép rây lọc cháo dài 2cm được lấy ra từ thành họng cháu bé - Ảnh: BSCC

Được biết, cuối năm 2018, các bác sĩ Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cũng thực hiện gắp dị vật là mảnh thép từ rây lọc cháo cho 1 bệnh nhi 11 tháng tuổi. Dị vật này dài 2cm, cắm sâu vào vùng hạ họng của bệnh nhi sau khi cháu bé được mẹ cho ăn món cháo lươn.

Qua các trường hợp kể trên, bác sĩ Tuấn khuyến cáo: Các bậc phụ huynh cần hết sức chú ý, cần trọng trong quá trình chuẩn bị thức ăn cho trẻ.

Nếu phát hiện trẻ có triệu chứng bất thường sau khi ăn uống, cần đưa con tới khám ngay tại các cơ sở y tế, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Nguyễn Liên

Người thứ 16 nhiễm nCoV là thành viên trong gia đình đã có 3 người mắc

Người thứ 16 nhiễm nCoV là thành viên trong gia đình đã có 3 người mắc

 - Bộ Y tế thông tin, Việt Nam ghi nhận trường hợp thứ 16 nhiễm nCoV. Bệnh nhân là thành viên trong một gia đình ở Vĩnh Phúc, đã có 3 người được xác định mắc bệnh COVID-19 trước đó.