- Do công việc văn phòng ngồi nhiều, cả 6 người phòng tôi chị nào cũng phát tướng vòng 2 nên ra sức ăn low-carb để giảm cân. 

Được 4 tuần, có người giảm 3kg, có người giảm 2kg ai cũng mừng ra mặt nhưng đùng cái có chị đọc được thông tin nói rằng ăn kiêng như vậy sẽ làm thiểu năng trí tuệ.

Xin hỏi thực hư thông tin này như thế nào, có căn cứ nào không? Tôi thấy hoang mang quá!

Nguyễn Thị Thúy (Thanh Xuân, Hà Nội)

Trả lời:

ThS.BS Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia:

Ăn low-carb là phương pháp ăn kiêng dựa trên nguyên lý loại bỏ hoàn toàn nguồn năng lượng carbohydrate có trong các thực phẩm nhiều tinh bột, đường chế biến giúp giảm cholesterol và giảm lipit dưới dạng mỡ trung tính.

{keywords}
ThS.BS Lê Thị Hải

Tuy nhiên chế độ ăn giảm cân này cũng có nhiều nhược điểm, ảnh hưởng đến sức khỏe vì đây là chế độ dinh dưỡng không cân bằng.

Do ăn quá nhiều đạm, thận sẽ phải làm việc quá tải gây suy thận. Trên thế giới từng ghi nhận nhiều trường hợp người mẫu bị suy thận do ăn kiêng chế độ này. Có nhiều người ăn low-carb thời gian quá lâu, sau đó không thể ăn tiếp bất cứ món gì, dẫn đến suy dinh dưỡng, suy nhược rồi suy kiệt cơ thể, tử vong.

Ngoài ra việc giảm cân nhanh sẽ khiến các cơ bị nhão, giảm cơ. Do đó nếu bạn muốn ăn low-carb chỉ nên áp dụng 2-3 tuần, sau đó nên ăn cân bằng trở lại và nhất thiết phải tập thể dục để có thể chuyển hóa năng lượng.

TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam:

Ăn low-carb là sai lầm hoàn toàn. Phương pháp này ra đời từ quan niệm ăn tinh bột chuyển mỡ, ăn thịt thì không.

Tuy nhiên nhu cầu của cơ thể cần tất cả các chất dinh dưỡng, mỗi tế bào được cấu tạo đầy đủ gồm 3 phần: lipid, gluxit và protid. Do đó không thể không ăn tinh bột (chứa gluxit) - nguồn năng lượng chính của cơ thể.

{keywords}
TS Từ Ngữ

Gluxit khi vào cơ thể chuyển hoá thành đường. Đường rất quan trọng cho hoạt động của não bộ. Nếu thiếu đường, não sẽ bị thiếu oxy, năng lượng, ảnh hưởng đến thần kinh.

Ngoài ra đường cũng đóng vai trò quan trọng với gan, nếu không có đường, gan không hoạt động được.

Vì vậy tôi khuyên mọi người không nên tuyệt đối kiêng tinh bột mà chỉ nên hạn chế.