- Trước thông tin thất thiệt cho rằng đậu nành là nguyên nhân gây ung thư vú và vô sinh, các chuyên gia đã lên tiếng phản bác.

Không có cơ sở khoa học

Ths.BS Nguyễn Lê, chuyên ngành ung bướu, bệnh viện Quân y 103 khẳng định đây là những thông tin không có cơ sở. Các nghiên cứu chính thống chưa bao giờ đề cập điều này, bệnh nhân ung thư cũng chưa bao giờ được khuyến cáo hạn chế ăn đậu nành. Đậu nành rất lành, tốt cho cơ thể.

{keywords}

Theo BS Nguyễn Lê: Phytoestrogen trong đậu nành có hàm lượng vô cùng nhỏ nên không thể tác động lên estrogen toàn cơ thể.

Theo BS Lê, để làm tăng estrogen trong cơ thể cần vô vàn hoạt chất khác trong các loại thức ăn khác. Còn phytoestrogen trong đậu nành có hàm lượng vô cùng nhỏ nên không thể tác động lên estrogen toàn cơ thể.

“Cũng giống như bệnh nhân ung thư quan niệm tuyệt đối không được dùng vitamin B12 vì kích thích tế bào non phát triển. Tuy nhiên phải biết nó ở liều lượng nào, bao nhiêu vì ngay trong sinh tố cũng chứa B12 thì phải nhịn hết sao? Cơ thể cũng cần lượng nhỏ B12 để tế bào lành phát triển”, BS Lê giải thích.

BS Lê khuyến cáo người tiêu dùng không nên hoang mang vì thực tế những nghiên cứu độc lập ít có giá trị, không mang tính đại diện.

TS.BS Nguyễn Tiến Quang, bệnh viện K nói thêm, một nghiên cứu để được công bố rộng rãi cần phải có những phân tích cộng gộp. Ví dụ có 20 nghiên cứu ủng hộ, 20 nghiên cứu phản bác, sau đó sẽ phân tích gộp 40 cái (multi analysis) xem độ mạnh của nghiên cứu như thế nào nên về mặt khoa học, các nghiên cứu độc lập chỉ mang tính chất tham khảo.

Cũng liên quan đến vấn đề này, GS Nguyễn Bá Đức, Phó chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam đã lên tiếng phản bác.

GS Đức cho biết, một vài nghiên cứu cho rằng mầm đậu nành có chứa estrogen sinh học nhưng đây không phải nguyên nhân gây ung thư.

Đồng quan điểm, PGS.TS Phạm Duy Hiển, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K nêu 2 số liệu đối chiếu: "Tỉ lệ ung thư vú Việt Nam hiện là 29,9/100.000 dân, còn tại Mỹ là 129/100.000 người. Chúng ta ăn đậu nành hàng nghìn năm nay nhưng người Mỹ họ không dùng, tại sao ung thư vú vẫn cao như vậy?".

Ông cũng nói rõ, Tổ chức phòng chống ung thư vú lớn nhất thế giới Susan G. Komen đã từng bỏ ra 3,3 triệu USD để nghiên cứu đậu nành với ung thư vú nhưng không tìm thấy mối tương quan.

Uống hàng ngày 20 năm nay

Là bác sĩ trong ngành sản khoa gần 30 năm, trước thông tin thất thiệt về đậu nành, TS.BS Nguyễn Thị Hồng Minh, Giám đốc Trung tâm Tư vấn sức sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết bà hết sức ngạc nhiên.

{keywords}

Thông tin thất thiệt về đậu nành khiến nông dân Hải Hậu, Nam Định phải nhổ cả đậu tương. Ảnh: Thái Bình

Theo TS Minh, trong tất cả các nghiên cứu mới nhất, isoflavone từ đậu nành có nồng độ rất thấp nên phụ nữ có thể uống thoải mái.

“Bản thân tôi đã uống đậu nành thay nước đều đặn mỗi ngày 1-1,5l trong 20 năm nay và bây giờ vẫn đang uống”, TS Minh chia sẻ. Bà lưu ý khi đun đậu nành phải đun sôi kỹ, vì nếu chưa đủ nhiệt độ, protein trong đậu nành sẽ bị cắt nhỏ gây độc nhiều hơn có lợi.

Về góc độ dinh dưỡng, PGS.TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia cũng khẳng định, đậu nành có giá trị dinh dưỡng rất tốt.

“Một số nghiên cứu tìm thấy mầm đậu nành có chứa một chất tương tự như estrogen - gọi là estrogen sinh học nhưng nó không có bằng chứng gây ung thư”, ông Tuyên nhấn mạnh.

Theo ông Tuyên, với ung thư vú, đến nay khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân trực tiếp. Còn các yếu tố hàng đầu gây nguy cơ là hút thuốc lá, uống rượu bia, không nuôi con bằng sữa mẹ....

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia phân tích thêm, đậu nành rất tốt cho phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh giúp lập lại cân bằng nội tiết, duy trì chuyển hoá, giúp cân bằng rối loạn lipit trong máu ở những người mỡ máu cao.

“Estrogen trong đậu nành là từ nguồn thảo dược, tác dụng rất yếu không cao như nội tiết tố nguồn động vật dùng trong các liệu pháp điều trị hormone thay thế. Các tài liệu xưa nay đều nói nếu cùng nồng độ, thì nguồn estrogen thực vật yếu hơn nguồn từ động vật 500-1.000 lần”, PGS.TS Lâm khẳng định.

Thúy Hạnh